\(\text{Gọi x;y;z lần lượt là số học sinh giỏi,khá,trung bình:}\)
(đk:x;y;z\(\in\)N*,đơn vị:học sinh)
\(\text{Ta có:}\dfrac{x}{5}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{2}\text{ và }x-z=12\)
\(\text{Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:}\)
\(\dfrac{x}{5}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{2}=\dfrac{x-z}{5-2}=\dfrac{12}{3}=4\)
\(\Rightarrow x=4.5=20\text{(học sinh)}\)
\(y=4.4.=16\text{(học sinh)}\)
\(z=4.2=8\text{(học sinh)}\)
\(\text{Vậy số học sinh giỏi là:20 học sinh}\)
\(\text{ khá là:16 học sinh}\)
\(\text{ trung bình là:8 học sinh}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{5}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{2}=\dfrac{a-c}{5-2}=\dfrac{12}{3}=4\)
Do đó: a=20; b=16; c=8