Có các phương tiện nào để liên kết đoạn văn trong văn bản?
A. Dùng từ nối và đoạn văn
B. Dùng câu nối và đoạn văn
C. Dùng từ nối và câu nối
D. Dùng lí lẽ và dẫn chứng
Có các phương tiện nào để liên kết đoạn văn trong văn bản?
A. Dùng từ nối và đoạn văn
B. Dùng câu nối và đoạn văn
C. Dùng từ nối và câu nối
D. Dùng lí lẽ và dẫn chứng
Có các phương tiện nào để liên kết đoạn văn trong văn bản?
A. Dùng từ nối và đoạn văn.
B. Dùng câu nối và đoạn văn.
C. Dùng từ nối và câu nối.
D. Dùng lí lẽ và dẫn chứng
Điền các từ (câu nối, phương tiện liên kết, tổng kết, liệt kê, quan hệ từ, đối lập) vào ..........
Có thể sử dụng các ......... chủ yếu sau đây để thể hiện quan hệ giữa các đoạn văn:
-Dùng từ ngữ có tác dụng liên kết: ................., đại từ, chỉ từ, các cụm từ thể hiện ý .............., so sánh,................, ...................., khái quát,...
-Dùng ......................
a. Viết hai câu, trong đó có một câu có dùng trợ từ và tình thái từ, một câu có dùng trợ từ và thán từ
b. Hãy xác định câu ghép trong đoạn trích (trang 158 SGK Ngữ văn 8 tập 1). Nếu tách câu ghép đã xác định thành các câu đơn thì có được không? Nếu được thì việc tách đó có làm thay đổi ý cần diễn đạt hay không?
c. Xác định câu ghép và cách nối các vế câu ghép trong đoạn trích (trang 158 SGK Ngữ văn 8 tập 1).
Có mấy cách nối các vế câu ghép.
Có hai cách: dùng từ có tác dụng nối và không dùng từ nối
Có hai cách: Dùng quan hệ từ và dấu câu.
Có ba cách: Dùng dấu câu , dùng một quan hệ từ và dùng cặp quan hệ từ
Có ba cách: dùng dấu phẩy, dấu chấm phẩy, dấu hai chấm.
a) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Bắt đầu là tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học, lịch sử, lịch sử dân tộc, có khi cả lịch sử thế giới.
Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt. Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ.
(Theo Lê Trí Viễn)
- Hai đoạn văn liệt kê hai khâu của quá trình lĩnh hội và cảm thụ tác phẩm văn học. Đó là những khâu nào?
- Tìm từ ngữ liên kết trong đoạn văn trên.
- Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê, ta thường dùng các từ ngữ có tác dụng liệt kê. Hãy kể tiếp các phương tiện liên kết để có quan hệ liệt kê.
b) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
- Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên
- Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó.
- Để liên kết hai đoạn văn có ý nghĩa đối lập, ta thường dùng từ biểu thị ý nghĩa đối lập. Hãy kể thêm các phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa đối lập.
Câu 3: "Chiếu dời đô" có sự kết hợp giữa hai yếu tố lí và tình. Hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi để chứng minh điều đó. Trong đoạn văn có sử dụng câu trần thuật dùng để kể, tả và bộc lộ cảm xúc.
Viết 1 đoạn văn làm sáng tỏ luận điểm “Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” (mô hình diễn dịch) có 1 câu phủ định và có phép nối (dùng quan hệ từ)
ĐỀ:Nước Đại Việt ta là một áng văn tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc.Hãy viết một đoạn văn theo cách lập luận tổng-phân-hợp để làm sáng tỏ nhận định trên,trong đoạn có sử dụng một câu nghi vấn,môột quan hệ từ dùng để nối câu với câu(chú thích)
Viết đoạn văn quy nạp khoảng 8-10 câu văn phân tich khổ cuối bài thơ "Tiếng Gà Trưa" của Xuân Quỳnh. Gạch chân dưới từ ngữ dùng để liên kết các câu văn trong đoạn.