a)Trên bầu trời vặng lại là 1 tiếng kêu
b)Xa xa là những đàn cò đàn cò,đàn sếu đông nghịt
c)Sáng nay là ngày diễn ra cuộc họp
d)Dưới gốc tre là nơi tủa tủa những mầm vàng
Thì nó ko có từ " là " r đó:)
a)Trên bầu trời vặng lại là 1 tiếng kêu
b)Xa xa là những đàn cò đàn cò,đàn sếu đông nghịt
c)Sáng nay là ngày diễn ra cuộc họp
d)Dưới gốc tre là nơi tủa tủa những mầm vàng
Thì nó ko có từ " là " r đó:)
chuyển những câu sau đây thành câu miêu tả
a)Trên baaud trời vặng lại 1 tiếng kêu
b)Xa xa xuất hiện nhuawngx đàn cà, đàn sếu đông ghịt
c)Sáng nay đã diện ra 1 cuộc hop
d)dưới gốc tre tua tủa những mầm măng
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau. Cho biết những câu nào là câu miêu tả và những câu nào là câu tồn tại.
c) Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy.
Câu sau là câu tồn tại đúng hay sai? “Dưới gốc tre tua tủa những mầm măng”.
A. Sai
B. Đúng
những ai ko biết lời giải của bài câu trần thuật đơn ko có từ là thì mọi người xem ở đây
I. Đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là:
Câu 1. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:
a. Phú ông/ mừng lắm.
CN VN
b. Chúng tôi/ tụ hội ở góc sân.
CN VN
Câu 2.Vị ngữ của các câu trên:
a. Do cụm tính từ tạo thành.
b. Do cụm động từ tạo thành.
Câu 3.
a. Phú ông không (chưa) mừng lắm.
b. Chúng tôi không (chưa) tụ hội ở góc sân.
II. Câu miêu tả và câu tồn tại:
Câu 1. Xác định chủ ngữ, vị ngữ:
a. Đằng cuối bãi, hai cậu bé con/ tiến lại.
CN VN
b. Đằng cuối bãi, tiến lại /hai cậu bé con.
VN CN
Câu 2. Chọn trong hai câu đã dẫn một câu thích hợp để điền vào chỗ trống.
Chọn câu (b) thích hợp hơn vì sự miêu tả sẽ tập trung vào hoạt động tiến lại của hai cậu bé.
III. LUYỆN TẬP:
Câu 1. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:
a. Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn.
CN: Bóng tre
VN: trùm lên…thôn.
=> Câu miêu tả.
- …, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính.
VN: thấp thoáng.
CN: mái đình, mái chùa cổ kính.
=> Câu tồn tại.
- …, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời.
CN: ta
VN: gìn giữ một nền văn hóa lâu đời.
=> Câu miêu tả.
b. Có cái hang của Dế Choắt.
VN: Có
CN: cái hang của Dế Choắt.
=> Câu tồn tại.
c. …tua tủa những mầm măng.
VN: tua tủa
CN: những mầm măng.
=> Câu tồn tại.
- Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy.
CN: Măng
VN: trồi lên…trỗi dậy.
=> Câu miêu tả.
Câu 2. Viết đoạn văn tả cảnh trường em có sử dụng ít nhất là một câu tồn tại:
- Hôm nay, bầu trời trong xanh và gió thì mát quá.
- Nhìn từ xa, cổng trường được sơn bằng màu vàng và lát ngói đỏ ở phía trên.
- Đến gần, sân trường thật là nhộn nhịp
- Ở dưới gốc phượng, các bạn đang ngồi cùng nhau kể những câu chuyện cười, câu chuyện giúp mẹ việc nhà…
- Xa xa, thấp thoáng tiến lại thầy cô và các bạn nhỏ.
- Cảnh trường mới đẹp làm sao!
Xác định chủ ngữ, vụ ngữ trong các câu sau:
a. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
b. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.
trong một lần cùng các bn đi bắt cá ngoài đông làng , nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết các câu thơ sau :
...bên ruộng lúa xanh non
những chị lúa phất phơ bím tóc
những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học
đàn cò trắng
khiêng nắng
qua sông
cô gió chăn mây trên đồng
bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi
có vẻ vui tươi
nhìn chúng em nhăn nhó cười
( trích từ bài thơ : em kể chuyện này )
a) đoạn thơ trên dùng phương thức biểu đạt nào chính?
b) cánh đồng quê hương đc tác giả miêu tả theo trình tự nào?
c) đoạn thơ trên dùng biện pháp nghệ thuật tu từ nào chính ?
tại sao khi viết về đàn cò , nhà thơ lại tách câu thơ thành 3 câu tạo thành nhịp thơ ba ba hai ? mục đích diễn tả điều gì ?
d) qua 3 dòng thơ cuối đoạn , em có thể nhận ra thời gian lúc nhà thơ đang ở cánh đồng không ? tại sao ?
e) viết một đoạn văn ngắn phân tích cái hay của nội dung nghệ thuật đoạn thơ
giúp mk với !!!!! chiều nay mk đi học rồi , ai nhanh và đúng mk tk cho 3 tk , nhanh nha !!!!!!! mk cần gấp lắm !!!!!!!!!
trong một lần đi bắt cá ngoài đồng làng , nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết các câu thơ sau :
...Bên ruộng lúa xanh non
Những chị lúa phất phơ bím tóc
Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học
Đàn cò trắng
Khiêng nắng
Qua sông
Cô gió chăn mây trên đồng
Bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi
Có vẻ vui tươi
Nhìn chúng em nhăn nhó nhó cười
tại sao khi viết về đàn cò , nhà thơ lại tách câu thơ thành 3 câu , tạo thành nhịp thơ ba ba hai ? Mục đích diễn tả điều gì ?
1.Một bạn học sinh viết câu văn miêu tả như sau:
"Đêm cuối tháng cả bầu trời vằng vặng ánh trăng,chi chít muôn ngàn vì sao lấp lánh"
Em có nhận xét gì về câu văn trên,qua đó em cần phải làm gì khi viết văn miêu tả ?
2.Tìm các từ ngữ diễn tả các mức độ khác nhau của những hiện tượng sau :
a) Hương (đưa)
b) Gió (thổi)
c) Mưa (rơi)
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu dưới đây và cho biết câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép?
a. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
b. Dọc theo bờ vịnh Hạ Long, trên bến Đoan, bến Tàu hay cảng Mới, những đoàn thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc nối đuôi nhau cập bến, những cánh buồm ướt át như cánh chim trong mưa.