Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : “Thực sự mẹ ko lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo, nhưng vẫn ko ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : « Hằng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp ». ( Ngữ văn 7- Tập 1) 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai? 2. Nêu phương thức biểu đạt và nội dung chính của đoạn văn trên là gì? 3. Tìm từ ghép có trong đoạn trích ? 4. Tìm một biện pháp được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng ? 5. Tại sao người mẹ cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: « Hằng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp ». 6. Cổng trường mở ra » cho em hiểu điều gì ? Tại sao tác giả lại lấy tiêu đề này. Có thể thay thế tiêu đề khác được không ? 7. Cảm nhận của em về người mẹ trong đoạn trích trên bằng một đoạn văn khoảng 7- 10 câu theo kiểu diễn dịch, có sử dụng một từ láy và một từ ghép chỉ rõ (gạch chân) ? |
1. VB Cổng trường mở ra của Lý Lan
2.
Em tham khảo:
PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả
Nội dung : Tác giả muốn nói về tâm trạng của người mẹ trước ngày khai trường của con . Từ đó làm nổi bật tình cảm mẹ con dành cho nhau
3. “Thực sự mẹ ko lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo, nhưng vẫn ko ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : « Hằng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp ».
4.
Em tham khảo:
"Điệp từ : lo lắng, tin "
=> Niềm tin người mẹ dành cho con, đtặ hết niềm tin của mình vào người con.
Em tham khảo:
5. Vì ngày mai là ngày đầu tiên con đi học . Một ngày con bước vào thế giới mới.
6.
Đây là 1 nhan đề giàu ý nghĩa:
Thể hiện sự chào đón những học sinh vào lớp học, bước vào một thế giới mới mẻ, kì diệu và đầy sức cuốn hút, thế giới của kho tàng tri thức.
Khẳng định rằng trường học là niềm vui.
Đề cao vai trò của nhà trường
Không thể thay tên nhan đề vì làm vậy sẽ mất tính biểu cảm của văn bản7. Người mẹ trong văn bản này là một người luôn quan tâm , lo lắng cho đứa con của mình. Quan tâm con của mình đến nỗi không ngủ đươc. Chỉ mong sao cho cuộc sống của con mai sau được êm đềm tốt đẹp. Chu đáo chuẩn bị cho người con của mình đầy đủ đồ dùng (từ ghép) học tập, quần áo ,..Từ đó cho ta thấy người mẹ trên đời cũng vậy, họ hi sinh cả bản thân mình vì chúng ta, không một chút ngừng lo cho chúng ta. Điều đó thật đáng trân trọng.
Tham khảo:
1. Tôi đi học - Thanh Tịnh
2. PTBĐ: biểu cảm, miêu tả. NDC: tác giả muốn nói về tâm trạng của người mẹ trước ngày khai trường của con . Từ đó làm nổi bật tình cảm mẹ con dành cho nhau.
3. Từ ghép: chu đáo.
4. Điệp từ: lo lắng, tin.
Tác dụng: niềm tin người mẹ dành cho con, đtặ hết niềm tin của mình vào người con.
5. Vì ngày mai là ngày đầu tiên con đi học . Một ngày con bước vào thế giới mới.
7. Người mẹ trong bài ''Ngày khai trường đầu tiên'' đã nhớ lại kỉ niệm lúc khai trường đầu tiên của mk. Người mẹ lo lắng , trằn trọc ko ngủ đc. Thường ngày, mẹ sẽ đi dọn đồ chơi của con, nhưng hôm nay, vì con đã nhận ra sắ phải vào lớp 1, trưởng thành hơn, mẹ cũng ko định làm những vc đó vào tối nay. Người mẹ trong bài văn ấy cũng đã thể hiện nhưng thứ mà ng mẹ nào cũng có khi con sắp vào lớp 1. Hình ảnh ng mẹ đầy lo âu, trằn trọc, thức khuy như vậy mãi ở trong tâm trí mỗi ng. Hình ảnh ngày khai trường cũng sẽ mãi là 1 kỉ niệm đẹp.