a. Hoán dụ: tay sào , tay chèo ;người lái thuyền
Hoán dụ : tay sáo , tay sào , tay chèo , người lái thuyền .
a. Hoán dụ: tay sào , tay chèo ;người lái thuyền
Hoán dụ : tay sáo , tay sào , tay chèo , người lái thuyền .
1) Tìm và phân tích các ẩn dụ trong đoạn trích
Hàng bưở
Đu đưa
Bế lũ con
Đầu tròn
Trọc lốc
2) Chỉ ra các hoán dụ trong những câu sau và cho biết chúng thuộc kiểu hoán dụ nào
Họ là hai chục tay sào, tay chèo, làm ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi
c1 hoán dụ là gì ?chỉ rõ hoán dụ và kiểu hoán dụ trong câu sau đây :
a) Bàn tay làm lên tất cả
có sức người sỏi đá cũng thành cơm
b)họ là những tay sào tay, chèo làm ruộng rất giỏi
c) áo chàm đưa buổi phân li
cầm tay nhau biết nói gì hôm nay
giúp mk nhé
Bài tập 10: Chỉ rõ và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong các ví dụ sau:
a. Bọn Mĩ không thể ngờ sát nách chúng lại có hai chiến sĩ giải phóng đang “làm tổ”
b. Họ là hai chục tay sào, tay chèo, làm ruộng cũng giỏi mà chèo thuyền cũng giỏi.
c. Quả nhiên, thấy Xoan húc đầu vào việc, bà Cam cũng chẳng để ý gì khác.
d. Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
(Quê hương - Tế Hanh)
đ. Núi không đè nổi vai vươn tới
Lá nguỵ trang reo với gió đèo
(Lên Tây Bắc - Tố Hữu)
g. Bác ngồi đó lớn mênh mông
Trời cao biển rộng ruộng đồng nước non
(Sáng tháng năm - Tố Hữu)
Bài: Chỉ ra các ẩn dụ, hoán dụ trong các đoạn trích sau và nêu tác dụng của chúng:
a) Họ là hàng chục tay sào, tay chèo, làm ruộng cũng giỏi và làm thuyền cũng giỏi.
b) Tự nhiên, Xa Phủ rút cây sáo. Tiếng sáo thoát ra từ ống trúc, véo von... Tiếng sáo bay theo chân hai người tới chỗ rẽ.
c) Nhận của quá khứ những con đê vỡ, những nạn đói, ta đã làm nên các mùa vàng năm tấn, bảy tấn.
d) Bóng hồng nhác thấy nẻo xa
Xuân lan, thu cúc mặn mà cả hai.
Chỉ ra phép hoán dụ trong câu thơ sau và cho biết đó thuộc kiểu hoán dụ gì? (1đ)
“Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”
*sao hông thấy nhiều ng hỏi văn lắm nhỉ*
Các bạn giúp mik bài này nhé:
*Chỉ ra các ẩn dụ, hoán dụ trong các đoạn trích sau và nêu tác dụng của chúng.
a) Họ là hàng chục tay sào, tay chèo, làm ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi.
b) Tự nhiên, Xa Phủ rút cây sáo. Tiếng sáo thoát ra từ ống trúc, véo von... Tiếng sáo bay theo chân 2 người tới chỗ rẽ.
c) Nhận của quá khứ những con đê vỡ, những nạn đói, ta đã làm nên các mùa vàng năm tấn, bảy tấn.
d) Bóng hồng nhác thấy nẻo xa
Xuân lan, thu cúc mặn mà cả hai.
Then kiu các bẹn :3 :)
câu 1: các câu thơ sau có hình ảnh hoán dụ hay ko? Giải thích rõ
a) Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
b) Gửi niền Bắc lòng miền Nam chung thủy
c) Đang xông lên chống Mĩ tuyến đầu
Câu 2: Tìm các phép hoán dụ:
a) Họ là hai tay chục tay sào, tay chèo, tay ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi.
b) Tiếng sáo theeo chân, hai người tới lối rẽ
c) Bóng hồn nhác thấy nẻo xa
Xuân lan thu cúc mặn nò cả hai
GIÚP MK NHA MK ĐAG CẦN GẤP!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
1.Chỉ ra các hoán dụ trong những câu sau và cho biết chúng thuộc kiểu hoán dụ nào ?
a) Họ là hai chục tay sào, tay chèo, làm ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi.
b) Tự nhiên, Xa Phủ rút cây sáo. Tiếng sáo thoát ra từ ống trúc, véo von,... Tiếng sáo theo chân hai người tới lối rẽ.
2.Phân tích hiệu quả của phép tu từ so sánh trong bài ca dao sau.
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
MONG CÁC BẠN SẼ GIÚP ĐỠ MK!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Câu 1: Chỉ ra các hoán dụ trong những câu sau và cho biết chúng thuộc kiểu hoán dụ nào ?
a, Vì sao trái đất nặng ân tình
Nhắc đến tên người Hồ Chí Minh.
( Theo chân Bác – Tố Hữu).
b, Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà
Miền Nam mong Bác nỗi mong cha.
( Bác ơi – Tố Hữu).
Câu 2: Xác định và phân tích biện pháp tu từ trong các ví dụ sau:
Em tưởng giếng sâu
Em nối sợi gầu dài
Ai ngờ giếng cạn
Em tiếc hoài sợi dây”
(Ca dao)