Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
quang tèo !

Chàng một mình cầm cây đàn ra trước quân giặc. Tiếng đàn của chàng vừa cất lên thì quân sĩ của mười tám nước bủn rủn tay chân, không còn nghĩ gì được tới chuyện đánh nhau nữa. Cuối cùng, các hoàng tử phải cuốn giáp ra về. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ cho dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu thì ai nấy đều ngạc nhiên, toan bỏ về. Thạch Sanh thân chinh đến mời họ cầm đũa và hứa sẽ trọng thưởng cho những ai ăn hết nồi cơm đó.”

 

Câu 1 (1đ): Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc thể loại truyện dân gian nào?

Câu 2 (0,5đ): Kể tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 6 cũng viết cùng thể loại với văn bản có chứa đoạn trích trên.

Câu 3 (1đ): Đoạn văn trên có nội dung gì?

Câu 4 (0,5đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Câu 5 (1đ): Giải nghĩa từ "bủn rủn", "thân chinh".

Câu 6 (0,5đ): Xét theo tuyến nhân vật, Thạch Sanh thuộc tuyến nhân vật nào?

Câu 7 (1đ): Tìm trong đoạn văn 2 từ láy, 2 từ ghép.

Câu 8 (1đ): Chi tiết kì ảo niêu cơm Thạch Sanh "cứ ăn hết lại đầy" có ý nghĩa gì?

Câu 9 (1,5đ): Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu sau, gạch chân một cụm động từ.

Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận.

Câu 10 (2đ): Từ cách ứng xử của Thạch Sanh với quân sĩ nước chư hầu, em học tập được gì trong cách ứng xử với mọi người? Trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn khoảng 5 câu.

Phạm Tuấn Kiệt
13 tháng 3 lúc 15:42
Trả lời câu hỏi:

Câu 1 (1đ):

Đoạn văn trên được trích từ truyện dân gian "Thạch Sanh".Thể loại của văn bản: Truyện cổ tích.

Câu 2 (0,5đ):

Một văn bản cùng thể loại truyện cổ tích trong chương trình Ngữ văn 6: "Sọ Dừa".

Câu 3 (1đ):

Đoạn văn kể về việc Thạch Sanh dùng tiếng đàn khiến quân giặc run sợ, không còn ý chí chiến đấu. Sau đó, chàng còn thể hiện tấm lòng nhân hậu khi đãi cơm cho quân giặc bằng một niêu cơm thần kỳ, ăn mãi không hết.

Câu 4 (0,5đ):

Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn: Tự sự.

Câu 5 (1đ):

Bủn rủn: Cảm giác chân tay mềm nhũn, không còn sức lực do sợ hãi hoặc kiệt sức.Thân chinh: Đích thân làm một việc gì đó, thường chỉ vua chúa hoặc tướng lĩnh tự mình ra trận.

Câu 6 (0,5đ):

Thạch Sanh thuộc tuyến nhân vật chính diện (tượng trưng cho cái thiện, chính nghĩa).

Câu 7 (1đ):

Hai từ láy: Bủn rủn, tí xíu.Hai từ ghép: Quân sĩ, hoàng tử.

Câu 8 (1đ):

Chi tiết niêu cơm "cứ ăn hết lại đầy" mang ý nghĩa:

Thể hiện sự kỳ diệu, giàu có vô tận của lòng nhân nghĩa.Tượng trưng cho tấm lòng bao dung, rộng lượng của Thạch Sanh.Khẳng định triết lý "ở hiền gặp lành", người tốt sẽ luôn được ban phước lành.

Câu 9 (1,5đ):

Phân tích cấu trúc ngữ pháp câu:

Chủ ngữ: Thạch SanhVị ngữ: sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trậnBổ ngữ: một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trậnCụm động từ: sai dọn một bữa cơm

Câu 10 (2đ):

Bài làm:
Thạch Sanh không chỉ là một người dũng cảm mà còn rất nhân hậu khi tha thứ và tiếp đãi quân địch. Từ đó, em học được bài học về lòng bao dung, không thù hận, ngay cả khi người khác làm điều xấu với mình. Trong cuộc sống, chúng ta nên đối xử tốt với mọi người, kể cả những người đã từng làm tổn thương mình. Sự nhân hậu và vị tha sẽ giúp con người sống hòa thuận, yêu thương nhau hơn. Nhờ vậy, cuộc sống trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Mai Anh Kiệt
13 tháng 3 lúc 16:13

Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản Thạch Sanh, thuộc thể loại truyện cổ tích.

Câu 2. Truyện Em bé thông minh.

Câu 3. Nội dung: Thạch Sanh dùng tiếng đàn và niêu cơm thần để thết đãi quân sĩ các nước chư hầu khiến họ xin cầu hoà.

Câu 4. Tự sự    

Câu 5. bủn rủn: rã rời gân cốt, như không còn cử động được nữa 

            thân chinh: tự cầm quân ra mặt trận ( từ cũ ), ở đây chỉ việc Thạch Sanh đích thân mời quân sĩ các nước chư hầu dùng bữa.

Câu 6. Nhân vật dũng sĩ. 

Câu 7. Từ láy: bủn rủn, vẻn vẹn 

            Từ ghép: tướng lính, quân sĩ 

Câu 8. Ý nghĩa: tượng trưng cho sự ấm no, hạnh phúc, sự cao cả của chính nghĩa, của tấm lòng nhân đạo, yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta. 

Câu 9. Chủ ngữ: Thạch Sanh 

             Vị ngữ: sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận

            Cụm động từ: sai dọn một bữa cơm

Câu 10. Em học được rất nhiều điều từ cách ứng xử của Thạch Sanh với quân sĩ nước chư hầu trong cách đối xử với mọi người. Thứ nhất, em học được mình phải có cách đối nhân xử thế lịch sự, nhã nhặn với tất cả mọi người. Bên cạnh đó, em biết mình cũng phải cư xử tốt với những người không ưa mình, như thế sẽ bớt thù mà thêm bạn. Cuối cùng, ta cũng cần có những lời nói, hành động tử tế để có thể tạo cho mình các mối quan hệ tốt. Em mong tất cả mọi người đều có những thái độ ứng xử như thế và bản thân em cũng sẽ thực hiện nó.

 

Hùng
14 tháng 3 lúc 20:22

Câu 1:
Đoạn văn trên trích trong văn bản Thạch Sanh. Văn bản này thuộc thể loại truyện cổ tích.

Câu 2:
Một văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 6 cùng thể loại với văn bản có chứa đoạn trích trên là Sự tích Hồ Gươm.

Câu 3:
Đoạn văn trên kể về Thạch Sanh, một chàng trai dũng cảm, thông minh, đã một mình đối đầu với quân giặc và chiến thắng. Sau khi đánh bại quân giặc, Thạch Sanh đã tổ chức một bữa cơm để đãi những kẻ thua trận. Điều này thể hiện sự nhân hậu, độ lượng và lòng bao dung của Thạch Sanh.

Câu 4:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là miêu tả và kể chuyện.

Câu 5 :

1. Bủn rủn: có nghĩa là yếu ớt, run rẩy, thường dùng để miêu tả sự sợ hãi, hoảng loạn.

2.Thân chinh: có nghĩa là tự mình, đích thân làm việc gì đó, thể hiện sự dũng cảm và tự tin.

Câu 6:
Xét theo tuyến nhân vật, Thạch Sanh thuộc tuyến nhân vật chính.

Câu 7:

+2 từ láy: bủn rủn, thân chinh.

+2 từ ghép: niêu cơm, quân sĩ.

Câu 8:
Chi tiết kỳ ảo niêu cơm Thạch Sanh cứ ăn hết lại đầy có ý nghĩa thể hiện sự huyền bí và kỳ diệu trong truyện cổ tích, đồng thời cho thấy Thạch Sanh có sức mạnh và sự thông minh vượt trội, mang đến sự bất ngờ cho những người tham gia.

Câu 9:
Cấu trúc ngữ pháp của câu Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận" là một câu đơn có chủ ngữ Thạch Sanh, động từ "sai", và tân ngữ dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận. Cụm động từ là "sai dọn".

Câu 10:
Từ cách ứng xử của Thạch Sanh với quân sĩ nước chư hầu, em học được sự nhân hậu và bao dung trong cuộc sống. Dù quân sĩ là kẻ thua trận, Thạch Sanh vẫn đối xử với họ một cách ân cần, không có thái độ khinh miệt mà thay vào đó là sự bao dung, mời họ ăn cơm và hứa sẽ trọng thưởng. Điều này dạy em rằng, trong cuộc sống, khi đối diện với khó khăn hay thử thách, chúng ta không nên quá cứng rắn hay căm ghét kẻ khác, mà nên luôn giữ lòng nhân ái, biết tha thứ và giúp đỡ mọi người.

Manh Manh
14 tháng 3 lúc 20:37
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc thể loại truyện dân gian nào?Đoạn văn trên trích trong văn bản "Thạch Sanh".Văn bản này thuộc thể loại truyện cổ tích.Câu 2: Kể tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 6 cũng viết cùng thể loại với văn bản có chứa đoạn trích trên.Một văn bản cùng thể loại là "Cô bé Lọ Lem".Câu 3: Đoạn văn trên có nội dung gì?Đoạn văn kể về Thạch Sanh, khi chiến thắng quân giặc, đã dọn một bữa cơm nhỏ để thết đãi quân sĩ thua trận và hứa sẽ trọng thưởng cho những ai ăn hết nồi cơm, qua đó thể hiện sự hiền lành, hào phóng của Thạch Sanh.Câu 4: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.Phương thức biểu đạt chính là tự sự (kể chuyện).Câu 5: Giải nghĩa từ "bủn rủn", "thân chinh".Bủn rủn: Làm cho yếu ớt, không còn sức lực, tinh thần hoảng loạn.Thân chinh: Chính bản thân, tự tay làm.Câu 6: Xét theo tuyến nhân vật, Thạch Sanh thuộc tuyến nhân vật nào?Thạch Sanh thuộc tuyến nhân vật chính.Câu 7: Tìm trong đoạn văn 2 từ láy, 2 từ ghép.Từ láy: bủn rủn, cất lên.Từ ghép: niêu cơm, tướng lĩnh.Câu 8: Chi tiết kì ảo niêu cơm Thạch Sanh "cứ ăn hết lại đầy" có ý nghĩa gì?Chi tiết này thể hiện sự kỳ diệu, phép màu của Thạch Sanh, tượng trưng cho sự hào phóng, vô cùng rộng lượng và sức mạnh vô biên của anh.Câu 9: Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu sau, gạch chân một cụm động từ.Câu: "Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận."Cấu trúc: Chủ ngữ: Thạch Sanh | Vị ngữ: sai dọn | Tân ngữ: một bữa cơm.Cụm động từ: sai dọn.Câu 10: Từ cách ứng xử của Thạch Sanh với quân sĩ nước chư hầu, em học tập được gì trong cách ứng xử với mọi người? Trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn khoảng 5 câu.Thạch Sanh có cách ứng xử rất hào hiệp và khoan dung. Dù chiến thắng, anh không hạ nhục quân sĩ mà còn thết đãi họ, thể hiện tấm lòng nhân ái. Em học được rằng, khi đối mặt với những tình huống khó khăn, chúng ta cần biết bao dung, đối xử công bằng và khoan dung với mọi người. Việc ứng xử nhẹ nhàng, rộng lượng không chỉ thể hiện lòng nhân ái mà còn góp phần tạo nên sự hòa hợp trong cộng đồng.Tham khảo nhé

Các câu hỏi tương tự
Trần Ngọc Minh
Xem chi tiết
Hoàng Phủ Q
Xem chi tiết
Pie
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Huy
Xem chi tiết
Nguyễn Hà Nội
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Linh Trang
Xem chi tiết
Nguyễn Hải Anh
Xem chi tiết
6A9 THCS Nghĩa Tân Vũ Lâ...
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Yến Đỗ
Xem chi tiết