1.
Có. Vì từ đồng âm là từ cùng âm khác nghĩa
2.
Ko biết
1.Những từ ghép có những tiếng đẹp,vui,đó
giúp mình với
1.
Có. Vì từ đồng âm là từ cùng âm khác nghĩa
2.
Ko biết
1.Những từ ghép có những tiếng đẹp,vui,đó
giúp mình với
Xác định và phân tích phương thức chuyển nghĩa của các từ ngữ được gạch chân và in đậm sau đây: da cháy nắng; chải đầu.
Câu 1: Xác định từ loại của những từ được in đậm
Trên những cành thẳng có những chấm mắt nhỏ gồ ghề, dáng đối trúc, mấy chùm hoa trắng điểm lên ít lá non, xanh mơn mởn, bóng loáng.
Câu 2: Xác định thành phần ngữ pháp câu dưới đây:
Dưới trời quang đãng của tiết xuân muộn, trong nắng trong gió, những chùm hoa rung động nhẹ trước mắt tôi giống như bướm trắng.
Câu 3:
Tình huống: “Một anh chàng học sinh bực tức vì bố mình bắt học bài đến khuya, anh có thái độ ghét bố mẹ của mình và muốn bỏ nhà ra đi.”
Hãy tưởng tượng mình có thể gặp và nói chuyện với anh chàng đó. Em sẽ nói với anh ấy điều gì?
Câu 4:
Tưởng tượng mình là một dấu câu, em hãy đặt một câu hỏi để hỏi anh chàng trong bài " Có những dấu câu"
* Câu trả lời của bạn Câu 5:Viết một đoạn văn ngắn kể về hoạt động em thích nhất ở trường có sử dụng câu cảm.Em hãy viết lại các câu dưới đây thành câu có hình ảnh số sánh bằng cách thêm vào sau từ in đậm những từ ngữ phù hợp A, Cô bé có mái tóc đen B, Mặt hồ trong xanh phản chiếu lại những tia nắng mặt trời
Bài 1:
Tìm từ 2 tiếng trong các câu sau:
- Nụ hoa xanh màu ngọc bích.
- Đồng lúa rộng mênh mông.
- Tổ quốc ta vô cùng tươi đẹp.
Bài 2:
Tìm các từ phức trong các kết hợp được in đậm dưới đây:
Vườn nhà em có rất nhiều loài hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa nhài,... Màu sắc của hoa cũng thật phong phú: hoa hồng, hoa vàng, hoa trắng ,...
Bài 3:
Chép lại đoạn thơ sau rồi gạch 1 gạch dưới các từ phức:
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp nẻo trời cao
Nhìn non sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao.
Bài 2:
Điền các tiếng thích hợp vào chỗ trống để có:
a) Các từ ghép:
- mềm .....
- xinh.....
- khoẻ.....
- mong....
- nhớ..... -
- buồn.....
b) Các từ láy:
- mềm.....
- xinh.....
- khoẻ.......
- mong.....
- nhớ.....
- buồn.....
Bài 3:
“Tổ quốc” là 1 từ ghép gốc Hán (từ Hán Việt). Em hãy:
- Tìm 4 từ ghép trong đó có tiếng “tổ ”.
- Tìm 4 từ ghép trong đó có tiếng “quốc ’’.
. Câu “Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười.” có những từ láy nào?
A. khinh khỉnh, cau có, tươi cười; B. xù xì, quều quào, cau có, khinh khỉnh;
C. xù xì, cau có, khinh khỉnh; D. xù xì, quều quào, khinh khỉnh, tươi cười.
Câu 9: Xác định từ loại của những từ in đậm trong câu sau:
Tôi đã rất bận trong việc gắng sức đốn những cái cây này.
mưa kéo dài suốt đêm ngày mưa làm tối mặt mũi
thay các từ ngữ được in đậm bằng một từ láy thích hợp để có câu văn miêu tả sinh động hơn
Câu 2: Trong những trường hợp sau, trường hợp nào không phải là từ láy?
A. Sự sống B. Âm thầm C. Lặng lẽ D. Nhấp nháy
Xác định DT, ĐT, TT trong những từ in hoa: năm cuối bậc phổ thông, ĐỘI BÓNG của cô GIÀNH giải vô địch toàn quốc, cô được CẤP học bổng vào ĐẠI HỌC