Câu 1. Môi trường là gì? Phân tích vai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người?
Câu 2. Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên, em cần phải làm gì để thực hiện trách nhiệm công dân?
Câu 3. Thế nào là di sản văn hoá? Nêu đặc điểm của loại hình di sản văn hóa phi vật thể? Em sẽ làm gì để duy trì bảo vệ và phát huy các loại hình di sản văn hóa vật thể và Phi vật thể ở địa phương
Câu 4. Trẻ em Việt Nam được hưởng các quyền lợi về bảo vệ, chăm sóc. giáo dục. Vậy trẻ em phải có bổn phận gì? Gia đình, Nhà nước,và xã hội có trách nhiệm như thế nào đối với trẻ em?
Câu 5 . Nêu ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch?
Câu 6. Theo em mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
Câu 7.
a. Hãy kể tên 5 di sản văn hóa vật thể, 5 di sản văn hóa phi vật thể ở quê hương em?
b. Em đã đến tham quan những nơi đó chưa? Hãy kể vài nét về những di sản văn hóa ở quê hương mà em biết?
Tham Khảo
Câu 1:
Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên: + Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. +Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ đạo đức. +Tạo cuộc sống tinh thần:làm cho con người vui tươi,khỏe mạnh,làm giàu đời sống tinh thần.Môi trường chính là không gian sống của con người và các loài sinh vật.
tham khảo
câu 1
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
Vai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người là :
- Môi trường:
Môi trường đóng vai trò là nơi cung cấp thông tin dữ liệu về lịch sử tiến hóa phát triển của con người trên trái đất. Cung cấp các tín hiệu báo hiệu hiểm họa sớm cho con người và sinh vật trước những hiểm họa về thiên nhiên và là nơi lưu giữ những giá trị thẩm mỹ, tôn giáo, văn hóa của con người…
- Tài nguyên thiên nhiên:
Tài nguyên thiên nhiên là những thứ có sẵn trong tự nhiên, mà con người khai thác, sử dụng chúng để phục vụ các nhu cầu sống của mình.
Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên, em sẽ khuyên ngăn những người ấy, giải thích cho họ thấy hành vi của họ là không tốt, đáng lên án. Nếu không được, em báo cáo với chính quyền địa phương, tố cáo hành vi ấy để mọi người học tập. giữ cho môi trường sống luôn trong lành.
Câu 1 :
⇒ Môi trường là những thứ tồn tại xung quanh chúng ta.
⇒ Vai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiên đối vớ đời sống con người :
+ giúp con người có cuộc sống hài hòa, không có khói bụi, ô nhiễm.
+ Kinh tế con người phát triển mạnh khi môi trường và tài nguyên thiên nhiên được sạch sẽ , không ô nhiễm.
+ Không khí trong lành.
+ ................
Câu 2 :
⇒ Khi gặp phải tình huống trên, em cần :
+ Tỏ thái độ không đồng tình.
+ Lên án hay tố cáo về hành vi phá hoại của một số người.
+ Làm việc với cơ quan, chính quyền để ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên của một số người dân.
+ Nêu ra tác hại về hành vi của họ.
+ ...........
Câu 3 :
⇒ Di sản văn hóa là di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. Di sản văn hóa là những thứ mà thế hệ trước để lại và đã duy trì đến tận đời con cháu tiếp theo.
⇒ Di sản văn hóa phi vật thể:
Di sản văn hóa phi vật thể là các sản phẩm mang tính chất tinh thần gắn liền với cộng đồng hoặc cá nhân vật thể và không gian văn hóa liên quan. Những di sản này đều có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học nhất định. Bằng các hình thức như truyền miệng, truyền nghề, trình diễn … [ tham khảo ]
- EM sẽ :
+ Tuyên truyền mọi người để cùng nhau thực hiện.
+ giữ gìn , bảo vệ cẩn thận.
+ Không cho bất kì cá nhân xấu muốn phá hủy di sản văn hóa.
+.........
Câu 4 :
Bổn phận của trẻ em :
+ Phải lễ phép với ông bà , cha mẹ và những người lớn hơn mình.
+ Nhường nhịn anh chị.
+ Không cãi nhau , anh chị em bất hòa quan điểm.
+ Nói " dạ " bảo " vâng ".
+ Luôn sẻ chia cùng anh chị em trong nhà.
+ giúp đỡ các bạn hay những người kém may mắn.
+ .............
Gia đình, nhà nước và xã hội phải đối xử với trẻ em :
+ Đối xử công bằng.
+ Quan tâm , giúp đỡ trẻ em.
+ Luôn tươi cười với trẻ .
+ Yêu thương trẻ để trẻ thấy rằng " À! vẫn còn rất nhiều người yêu quý mình " .
+ .........
Câu 5 :
Ý nghĩa của Sống và làm việc có kế hoạch : giúp con người sử dụng thời gian hợp lí, không phải tốn sức vào những việc vặt việc vô ích, trở thành con người khác khi sống và làm việc có kế hoạch ( sẽ trở thành con người hoàn hảo, tự tin hơn trong học tập hay trong công việc )
Câu 6 :
Theo em, mỗi học sinh cần phải :
+ Không vứt rác bừa bãi, cấm được vứt xuống sông ....
+ Thường xuyên vệ sinh nơi ở.
+ Trồng cây xanh.
+ Không đốt rừng, chặt rừng.
+ Không phá hủy những công trình đang xây dựng.
+ Phân loại rác đúng .
Câu 7 :
a) 5 di sản văn hóa vật thể :
+ Vịnh Hạ Long.
+ Chùa Một Cột.
+ Hội An.
+ Thánh địa Mỹ Sơn.
+ Cát Bà.
5 di sản văn hóa phi vật thể :
+ Ca trù.
+ Hát Xoan.
+ Đàn tranh.
+ Tượng nhớ về công ơn của các Vua Hùng.
+ Tưởng nhớ về Gióng
b) Em đã tham quan nơi Vịnh Hạ Long , ở đây có nhiều nét đẹp ở nơi đây như :
+ Những vách đá tuyệt đẹp.
+ Có hang động.
+ Ngoài những thứ trên , còn có khu để thắp hương.
+ Và có một nơi để tự sướng khi đến đây.