Cặp quan hệ từ trong câu sau biểu thị quan hệ gì ? “ Tuy nhà gần nhưng em vẫn đi học muộn.” A. Quan hệ nguyên nhân - kết quả. B. Quan hệ điều kiện - kết quả. C. Quan hệ tương phản. D. Quan hệ tăng tiến. Bài 2: Gạch chân từ không thuộc nhóm từ trong các dãy từ sau: A. chăm chỉ, siêng năng, cần cù, chăm sóc, chăm làm. B. đoàn kết, chung sức, ngoan ngoãn, hợp lực, gắn bó. C. tự hào, anh hùng, gan dạ, dũng cảm, dũng mãnh, quả cảm.
A. Đặt câu với cặp từ biểu thị quan hệ
a. nguyên nhân – kết quả.
b. giả thiết – kết luận
c. tương phản
d. tăng tiến
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
B. Xác định thành phần câu trong câu vừa đặt.
8.Do gió mùa đông bắc tràn về nên trời trở lạnh.
Cặp quan hệ từ được in đậm trong câu trên biểu thị quan hệ:
(1 Điểm)
a ) nguyên nhân - kết quả
b )tương phản
c)giả thiết - kết quả
d )tăng tiến
Cặp quan hệ từ trong câu: “Nếu bạn Hùng học tập chăm chỉ thì bạn ấy đãkhông bị điểm kém.” thể hiện quan hệ gì?
A. Quan hệ tăng tiến B. Quan hệ tương phản
C. Quan hệ giả thiết -kết quả
Các cặp quan hệ từ biểu thị trong câu từng gặp là :
A. nguyên nhân - kết quả B. giả thiết (điều kiện) - kết quả
C. tương phản; tăng tiến D. tất cả các ý trên
Bài 1: Đặt các câu ghép theo yêu cầu, sau đó phân tích cấu tạo câu a. Có cặp quan hệ tử biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả b, Có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ điều kiện – kết quả c. Có cặp quan hệ tử biểu thị quan hệ tương phản d. Có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tăng tiến e. Có cặp từ hô ứng Bài 2: Đặt các câu có sử dụng a. Dấu chấm (đặt 1 câu) b, Dấu chấm hỏi (đặt 1 câu) c. Dấu chấm than (đặt 1 câu) d. Dấu phẩy: (đặt 3 câu) Dùng để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu Dùng để ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ Dùng để ngăn cách các vế trong câu ghép(đọc kĩ đề bài )
hãy đặt câu ghép biểu thị quan hệ nguyên nhân-kết quả.
biểu thị quan hệ giả thiết-kết quả .
biểu thị quan hệ tương phản
chỉ ra chủ ngữ vị ngữ.
đổi vị trí các câu
ai nhanh và đúng mình tick cho nhé
em hãy đặt câu với cặp từ quan hệ từ biểu thị nguyên nhân - kết quả ,điều kiện -kết quả, quan hệ tăng tiến
Đặt 2 câu ghép:
a) Có quan hệ nguyên nhân – kết quả
b) Có mối quan hệ giả thuyết – kết quả (hoặc điều kiện – kết quả
c) Có mối quan hệ tương phản
d) Có mối quan hệ tăng tiến.
đặt câu trong đó có sử dụng các cặp quan hệ từ biểu thị:
+nguyên nhân kết quả(2 câu)
+giả thuyết kết quả(2 câu)
+tương phản (2 câu)
+tăng tiến(2câu)