- Điệp ngữ chưa ngủ mở ra hai trạng thái cảm xúc trong tâm hồn Bác: rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên và thao thức vì lo nghĩ việc nước.
- Điệp ngữ chưa ngủ mở ra hai trạng thái cảm xúc trong tâm hồn Bác: rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên và thao thức vì lo nghĩ việc nước.
Hãy xác định điệp ngữ, dạng điệp ngữ và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong hai câu thơ:
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.”
Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ :"cảnh thơ như vẽ người chưa ngủ chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà"
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
a. Nêu ngắn gọn đặc điểm của thể thơ được dùng để sáng tác bài thơ trên.
b. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng cuối bài thơ trên.
c. Hãy khái quát nội dung bài thơ trên bằng một câu hoàn chỉnh.
Hai câu thơ sau sử dụng những biện pháp tu từ nào ?
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
A.
Chơi chữ, nhân hóa
B.
Ẩn dụ, hoán dụ
C.
So sánh, điệp ngữ
D.
Nhân hóa, ẩn dụ
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
a) Xác định điệp ngữ và dạng điệp ngữ trong 2 câu thơ trên
b) Nêu tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong 2 câu thơ trên
Câu 3. Đọc 2 câu thơ cuối: “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ/ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”.
a. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp so sánh trong câu thơ thứ ba.
b. Tâm trạng của tác giả được thể hiện như thế nào trong hai câu thơ cuối? Nguyên nhân nảy sinh tâm trạng ấy là gì?
c. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép điệp ngữ trong hai câu thơ trên.
d. Em hiểu “nỗi nước nhà” là gì? Qua đó, em hiểu thêm gì về con người của Bác?
e. Kể tên bài thơ đã học trong chương trình Ngữ Văn 6 cũng nói về một đêm không ngủ của Bác, ghi rõ tên tác giả?
Câu 4: .Viết đoạn văn từ 5 -7 câu nêu cảm nhận của em sau khi học xong bài thơ “Cảnh khuya”.
HS viết đoạn
*Gợi ý:
- Bài thơ : “ Cảnh khuya” viết trong thời gian nào?
- Thời gian đó có gì đặc biệt?
- Trong hoàn cảnh ấy Bác đã làm gì?
- Bài thơ giúp em hiểu gì về con người Bác?
nhanh nha mấy bn
Câu thơ “ Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà” sử dụng biện pháp nghệ thuật gi?
A. Chơi chữ.
B. Liệt kê.
C. Điệp ngữ.
D. Nói quá.
1)Xác định phép tu từ và tác dụng của nó trong 2 câu thơ sau:
Mái chèo đó là những viên phấn trắng
Và thầy là người đưa đò cần mẫn.
2) Viết 1 đoạn văn khoảng 20 dòng chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép tu từ trong bài thơ sau:
" Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thị bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà."
Viết đoạn văn từ 7-10 câu nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bác hồ qua hai câu thơ “cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà