a.Ngày thứ năm trên đảo Cô - tôTN// là một ngàyCN// trong trẻo,sáng sủaVN.
b.Trong gian phòng lớp tràn ngập ánh sángTN//,những bức tranh của thí sinhCN// treo kín bốn bức tườngVN.
c.Bóng treCN// trùm lên âu yếm làng bản xóm thônVN.
a.Ngày thứ năm trên đảo Cô - tôTN// là một ngàyCN// trong trẻo,sáng sủaVN.
b.Trong gian phòng lớp tràn ngập ánh sángTN//,những bức tranh của thí sinhCN// treo kín bốn bức tườngVN.
c.Bóng treCN// trùm lên âu yếm làng bản xóm thônVN.
các câu sau thuộc kiểu câu gì
a.tre là cánh tay của người nông dân
b.nhạc của trúc, nhạc của tre là khúc nhạc của đồng quê
c.ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa
d.bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
“Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
– Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chăng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thọat tiên là sự ngỡ ngàng, rối đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư ? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
– Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.
( Ngữ Văn 6- tập 1)
Câu 1. Nêu tên văn bản có đoạn trích trên . (0,5 điểm)
Câu 2. Phép tu từ nào được sử dụng trong đoạn trích trên? (0,5 điểm)
Câu 3. Phương thức biểu đạt chính của văn bản . (0,5 điểm)
Câu 4.Xác định cấu tạo chủ ngữ trong câu sau: Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh .(0,5 điểm) CDT
Câu 5. Từ câu chuyện của người anh trong văn bản, em rút ra được bài học gì cho bản thân của mình? (1,0 điểm)
Hãy đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới.“… Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ là sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi: - Con có nhận ra con không? Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “ Anh trai tôi”. (SGK Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn trên?“ *
Câu trả lời của bạn
1) Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong câu sau . Cho biết vị ngữ có cấu tạo như thế nào ?
" Trông thấy tôi , Dế Choắt khóc thảm thiết "
2) Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong câu sau . Cho biết chủ ngữ có cấu tạo như thế nào ?
" Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng , những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường . "
trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường.bố mẹ tôi chen qua những đám đông để xem những bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung , lồng kính .trong tranh,một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh.mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ
câu 1:xác định câu trần thuật đơn và tìm chủ ngữ,vị ngữ của mỗi câu trong đoạn trích
câu 2:trong đoạn trích trên câu nào miêu tả trạng thái,câu nào miêu tả hành động
câu 3:em hãy chỉ ra diễn biến tâm trạng của người anh khi đứng trước bức chân dung chính mình do em gái vẽ ?
câu 4:nêu cảm nhận của em về nhận vật em gái Kiều Phương
"Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản, xóm, thôn" (trích trong văn bản Cây Tre Việt Nam SGK Ngữ Văn lớp 6) -Trong câu văn trên sử dụng nghệ thuật nào ? Nêu tác dụng.
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
Một tuần sau em gái tôi trở về trong vòng tay dang sẵn của cả bố và mẹ tôi: Bức tranh của nó được trao giải nhất. Nó lao vào ôm cổ tôi, nhưng tôi viện cớ đang dở việc đẩy nhẹ nó ra. Tuy thế, nó vẫn kịp thì thầm vào tai tôi: “Em muốn cả anh cùng đi nhận giải”.
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương, đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa.
(Bức tranh của em gái tôi)
Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào?
A. Tự sự
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau. Cho biết những câu nào là câu miêu tả và những câu nào là câu tồn tại.
a) Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngày xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời.
Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản,xóm,thôn....... giúp người trăm nghìn công việc.
b, Em hãy tìm và liệt kê các tính từ cs trong đoạn văn trên.
c, Cụm từ '' dưới bóng tre'' được lặp đi lặp lại bao nhiêu lần trong đoạn văn ? Các cùm từ '' dưới bóng tre '' này khác nhau điều gì ? Sự khác biệt đó có ý nghĩa gì ?
Giúp mình với !!!! Mình cần gấp
phân tích tác dụng của biện pháp nhân hoá trong đoạn: "Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp." bằng đoạn văn khoảng 5 câu. CẦN GẤP!!!!