Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự” Nội dung trên thuộc về nhóm quyền nào?
A. Quyền được chăm sóc
C. Quyền được bảo vệ
B. Quyền được giáo dục
D. Quyền được sống chung với ba mẹ
câu2 : quyền được bảo vệ trẻ em không bao gồm những quyền nào dưới đâyn?
a.quyền được bảo vệ tính mạng
b.quyền được khai sinh có quốc tịch
c.quyền được học tập dạy dỗ
d.quyền được bảo vệ danh dự nhân phẩm
Quyền được chăm sóc của trẻ em không bao gồm điều nào sau đây?
A. Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khoẻ.
B. Trẻ em được sống chung với cha mẹ.
C. Trẻ em được Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể.
D. Trẻ em được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm sau :
- Quyền bảo vệ đối với trẻ em Việt Nam là:Trẻ em có quyền có khai sinh, có (1)........................, được Nhà nước và xã hội tôn trọng ,(2).......................... tính mạng, thân thể, danh dự và nhân phẩm.
Câu 1: Trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, vấn đề nào được xem là có tầm quan trọng đặc biệt?
A. Bảo vệ rừng.B. Quản lí chất thải.
C. Bảo tồn đa dạng sinh học.D. Khai thác hợp lí tài nguyên.
Câu 2: Việc trẻ em được tiêm chủng miễn phí thể hiện quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được giáo dục.B. Quyền được bảo vệ.
C. Quyền được chăm sóc.D. Quyền được sống chung với ba mẹ.
Câu 3: Hành vi nào dưới đây bị pháp luật nghiêm cấm trong bảo vệ di sản văn hóa dân
tộc mà pháp luật qui định?
A. Lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh.
B. Phát huy, kế thừa bí quyết về nghề thủ công truyền thống.
C. Tham gia các hoạt động tuyên truyền, truyền bá các di sản văn hóa.
D. Lên án những hành vi có thái độ bôi nhọ, phá hủy những giá trị văn hóa.
Câu 4: Biết sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý là biểu hiện của tính
A. tự trọng.B. khoa học.C. trung thực.D. tiết kiệm.
Câu 5: "Con dại cái mang" muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em?
A. Xã hội.B. Nhà trường.C. Gia đình.D. Nhà nước.
Câu 6: Ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch là chủ động, tiết kiệm
A. được thời gian vui chơi.B. thời gian của mình.
C. được thời gian học tập của mình.D. được thời gian phụ giúp gia đình.
Câu 7: Biện pháp xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia đạt hiệu quả gì?
A. Tạo điều kiện bảo vệ tài nguyên đất, nước, giúp phục hồi tài nguyên rừng.
B. Tạo điều kiện cho rừng phát triển và phục hồi.
C. Bảo vệ rừng và các sinh vật sống trong rừng.
D. Bảo vệ các sinh vật sống trong rừng, bảo vệ đa dạng sinh học.
Câu 8: Sống và làm việc không có kế hoạch sẽ có biểu hiện
A. sắp xếp công việc hàng ngày khoa học.
B. làm việc theo cảm hứng riêng.
C. lên kế hoạch nhiệm vụ cụ thể.
D. biết xác định từng mục tiêu công việc.
Câu 9: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch?
A. K luôn làm việc tùy theo cảm hứng của mình.
B. Khi cô giao bài tập về nhà, nếu thích thì M sẽ làm.
C. G lên thời khóa biểu về lịch trình học và làm việc.
D. Vì dậy muộn nên H thường xuyên đi học muộn.
Câu 10: Biểu hiện của các bạn học sinh làm việc không khoa học là gì ?
A. Chơi trước học sau.
B. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.
D. Học trước chơi sau.
Câu 11: Bước đầu tiên trong quá trình dẫn đến thành công là bước nào sau đây ?
A. Sắp xếp chỗ ở.B. Chuẩn bị tiền.C. Học thật giỏi.D. Lập kế hoạch.
Câu 12: Hành vi nào góp phần bảo vệ di sản?
A. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong ngày lễ hội.
B. Ca ngợi các di sản nhưng không bao giờ đi tham quan các di sản.
C. Đi tham quan các di sản nhưng chê bai các di sản.
D. Nói xấu truyền thống dân tộc
Câu 1: Trách nhiệm nuôi dạy, chăm sóc, bảo vệ trẻ em thuộc về ai đầu tiên?
A. Cha mẹ B. Ông bà C. Nhà trường D. Nhà nước
Câu 2: “Trẻ em có quyền khai sinh và có quốc tịch” thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được tham gia B. Quyền được chăm sóc
C. Quyền được giáo dục D. Quyền được bảo vệ
Câu 3: Biện pháp nào sau đây góp phần bảo vệ môi trường?
A. Khai thác nước ngầm bừa bãi
B. Vứt rác thải xuống dòng sông
C. Đổ dầu thải vào đường ống thoát nước
D. Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở
Câu 4: Sống và làm việc thiếu kế hoạch sẽ dẫn tới hậu quả như thế nào?
A. Mọi việc được thực hiện đầy đủ B. Hiệu quả học tập, lao động giảm sút
C. Hoàn thành tốt công việc D. Có nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui chơi
Câu 5: Biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lý để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng được gọi là?
A. Sống giản dị B. Sống và làm việc có kế hoạch
C. Trung thực D. Tiết kiệm
Câu 6: Học sinh cần phải làm gì để thực hiện tốt lối sống và làm việc có kế hoạch?
A. Làm theo những gì bố mẹ đặt ra
B. Chỉ cần xây dựng kế hoạch, không cần thực hiện
C. Lập kế hoạch học tập, không lập các kế hoạch khác
D. Biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết
Câu 7: Việc làm nào sau đây góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em?
A. Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư của trẻ em
B. Tổ chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn
C. Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em
D. Cho phép trẻ em đánh bạc, hút thuốc
Câu 8: Ngày nào trong năm được chọn là ngày môi trường thế giới?
A. Ngày 1/6 B. Ngày 5/6 C. Ngày 5/9 D. Ngày 6/5
Câu 9: Hành vi nào sau đây có tác dụng bảo vệ môi trường?
A. Chặt rừng để trồng cây hoa màu
B. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng
C. Dùng than tổ ong để đốt thay củi, rơm rạ cho đỡ khói bụi
D. Bón thật nhiều phân bón hóa học để cây trồng được xanh tốt
Câu 10: Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?
A. Chỉ cần lập kế hoạch còn có thực hiện hay không thì tính sau
B. Mỗi tháng nên thay đổi kế hoạch sống và làm việc liên tục
C. Học sinh lớp 7 không cần xây dựng kế hoạch làm việc, học tập
D. Khi đã có kế hoạch học tập và làm việc hợp lí thì phải quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch
1. Lan năm nay lên 6 tuổi nhưng chưa có giấy khai sinh, theo em Lan đã không được hưởng quyền nào của trẻ em? A. Quyền được chăm sóc B. Quyền được bảo vệ C. Quyền được tham gia D. Quyền được giáo dục 2. "Trẻ em được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao" thuộc nhóm quyền nào của trẻ em? A. Quyền được chăm sóc B. Quyền được giáo dục C. Quyền được bảo vệ D. Quyền được tham gia
Bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam Bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
- Một số quyền cơ bản và Bổn phận của trẻ em được quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em.
- Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Quyền được bảo vệ trẻ em là quyền:
A.được Nhà nước và xã hội chăm sóc,nuôi dạy.
B.được sống chung với cha mẹ,được nuôi dạy để phát triển
C.được khai sinh và có quốc tịch
D.được vui chơi giải trí,tham gia các hoạt động văn hóa thể thao
“Trẻ em có quyền khai sinh và có quốc tịch” là thuộc nhóm quyền gi?
A. Quyền giáo dục.
B. Quyền được chăm sóc.
C. Quyền bảo vệ.
D. Quyền phát triển.