Câu hỏi :
Bài Cô Tô được theo phương thức biểu đạt nào?
Trả lời :
PTBĐ của bài Cô Tô : Miêu tả + Tự Sự + Biểu Cảm
T.I.C.K mk
#DuongThienLinh#2k3
Câu hỏi :
Bài Cô Tô được theo phương thức biểu đạt nào?
Trả lời :
PTBĐ của bài Cô Tô : Miêu tả + Tự Sự + Biểu Cảm
T.I.C.K mk
#DuongThienLinh#2k3
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
LỚP 6; MÔN NGỮ VĂN
Năm học: 2021 – 2022
I.PHẦN VĂN BẢN:
HS cần nắm vững các kiến thức như: Tên tác giả, tên tác phẩm, thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt , nội dung , nghệ thuật của những văn bản đã học:
1. Gió lạnh đầu mùa ( Thạch Lam)
2. Chùm ca dao về quê hương, đất nước ( Xuân Quỳnh)
3. Chuyện cổ nước mình ( Lâm Thị Mỹ Dạ)
4. Cô Tô ( trích, Nguyễn Tuân)
II. PHẦN TIẾNG VIỆT :
1. Nhận biết và hiểu được tác dụng của các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ, hoán dụ.
2. Hiểu được công dụng của dấu ngoặc kép ( đánh dấu một từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt)
III. PHẦN TẬP LÀM VĂN:
- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Viết bài văn thể hiện niềm yêu mến, tự hào về vẻ đẹp của quê hương, xứ sở.
Một số đề tham khảo
1. Kể lại một trải nghiệm giúp em có ý thức vươn lên trong học tập.
2. Em hãy kể lại một trải nghiệm sâu sắc về người bạn thân khiến em xúc động và nhớ mãi.
3. Kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình ( ông, bà, cha, mẹ, anh, chị,…)
4. Trình bày suy nghĩ của em về tình cảm của con người với quê hương.
I.PHẦN VĂN BẢN:
HS cần nắm vững các kiến thức như: Tên tác giả, tên tác phẩm, thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt , nội dung , nghệ thuật của những văn bản đã học:
1. Gió lạnh đầu mùa ( Thạch Lam)
2. Chùm ca dao về quê hương, đất nước ( Xuân Quỳnh)
3. Chuyện cổ nước mình ( Lâm Thị Mỹ Dạ)
4. Cô Tô ( trích, Nguyễn Tuân)
Cho đoạn văn
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoẻ cứ cứng dần và nhọn hoắt.(...) Đôi cánh tôi, trước kia ngắn ngủi hẳn, bây giờ thành cái áo dài kín tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng hoành phạch giòn
(Trích "BHĐĐĐT"- Sách GK Ngữ Văn, tập 2)
1.Đoạn văn trên đc viết theo phương thức biểu đạt nào?
A.Tự sự và biểu cảm
B.miêu tả và tự sự
C.Biểu cảm và miêu tả
Đ.Nghị luận và tự sự
Giúp mk vs
Chỉ ra lỗi sai về chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau và sửa lại.
a) Bằng phương thức miêu tả, biểu cảm kết hợp thuyết minh đã khắc họa cầu Long Biên như một nhân chứng lịch sử sống động, đau thương và anh dũng.
b) Qua bài thơ Mưa cho thấy khả năng quan sát , tưởng tượng phong phú của Trần Đăng Khoa.
c) Động Phong Nha, kì quan đệ nhất động của Việt Nam.
d) Nhằm khuyến khích người dân chăm lo bảo vệ môi trường thiên nhiên như bảo vệ cuộc sống của chính mình.
Trong bài vượt thác Có mấy phạm vi cảnh thiên nhiên được miêu tả trong văn bản Cảnh dòng sông và 2 bên bờ được miêu tả bằng những chi tiết nào? Trong bài vượt thác Có mấy phạm vi cảnh thiên nhiên được miêu tả trong văn bản Cảnh dòng sông và 2 bên bờ được miêu tả bằng những chi tiết nào? Tác giả đã dùng biện pháp NT gì khi miêu tả cảnh ở vùng đồng bằng ? Nhận xét của em về vùng đồng bằng ấy như thế nào ? Cần cấp ! giúp hộ ạ!
Cho đoạn văn: Ai nấy đều chăm chú hết sức và cứ im phăng phắc !Chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có lúc những con bọ dừa bay vào nhưng chẳng ai để ý, ngay cả những trò nhỏ nhất cũng vậy, chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ với một tấm lòng, một ý thức, như thể cái đó cũng là tiếng Pháp... Trên mái nhà trường, chim bồ câu gù thật khẽ.
a) Xác định phương thức biểu đạt chính, ngôi kể và nội dung đoạn văn.
b) Tìm phó từ, cụm danh từ có trong đoạn văn.
Đọc câu ca dao sau và trả lời:
em hãy nhận xét: câu ca dao này dc sáng tác ra để làm j? Nó muốn nói lên vấn đề( chữ đề ) gì? Hai câu 6 và 8 liên kết với nhau như thế nào ( về luật thơ và về ý ) ? Như thế đã biểu đạt trọn vẹn một ý chưa ? Theo em , câu ca dao đó đã có thể coi là một văn bản chưa ?
Đoạn trích Cô Tô được viết theo phương thức biểu đạt nào?
A. Biểu cảm
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Nghị luận
1.văn bản và mục đích giao tiếp
a,trong đời sống , khi có một tư tưởng , tình cảm , nguyện vọng (ví dụ :muốn khuyên nhủ người khác một điều gì , có lòng yêu mến bạn , muốn tham gia một hoạt động do nhà trường tổ chức , v.v... )mà cần biểu đạt cho mọi người hay ai đó biết , thì em làm thế nào?
( giúp mik nha)🐇🐇