a,Thể thơ:4 chữ
b,Hình ảnh:Có mưa tháng 3.Giọt mồ hôi sa .Những trưa tháng 6 .Nước như ai nấu
c,BPTT:So sánh
Nước như ai nấu
TD:
+Làm câu văn thêm sinh động
+Khắc họa lên hình ảnh vất vả của người nông dân khi làm việc dưới trời nắng chói chang
a,Thể thơ:4 chữ
b,Hình ảnh:Có mưa tháng 3.Giọt mồ hôi sa .Những trưa tháng 6 .Nước như ai nấu
c,BPTT:So sánh
Nước như ai nấu
TD:
+Làm câu văn thêm sinh động
+Khắc họa lên hình ảnh vất vả của người nông dân khi làm việc dưới trời nắng chói chang
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ cuả văn bản trên. (1,0 điểm)
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong bài thơ.(1,0 điểm)
Câu 3: Nêu nội dung đoạn thơ trên.(1,0 điểm)
Câu 4: Từ nội dung đoạn thơ em rút ra bài học gì cho bản thân.(1,0 điểm)
Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu trăm nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân
a) xác định CN VN, kiểu câu trong câu sau
Tre là cánh tay của người nông dân
b) chỉ ra và nêu tác dụng các biện pháp tu từ trong đoạn văn trên
Đoạn thơ sau sử dụng thành công biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy?
Ông trăng ở trên cao
Ông có buồn không nào
Xuống đây chơi cùng bé
Ông trăng cười khe khẽ
Đọc văn bản sau và trả lười câu hỏi:
Khi thầy viết bảng
Bụi phấn rơi rơi
Có hạt bụi nào
Rơi trên bục giảng
Có hạt bụi nào
Vương trên tóc thầy
Em yêu phút giây này
Thầy em tóc như bạc thêm
Bạc thêm vì bụi phấn
Để cho em bài học hay
Mai sau lớn nên người
Làm sao có thể nào quên
Ngày xưa thầy dạy dỗ
Khi em tuổi còn thơ
Câu 1: Chỉ ra biện pháp tu từ nghệ thuật có trong đoạn thơ.
Câu 2: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 4: Từ ý thơ trên, hãy viết đoạn văn khaongr 10 đến 15 dòng nói lên lòng biết ơn của em với thầy cô giáo?
1. Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
2 . Xác định điệp ngữ và nêu tác dụng của điệp ngữ trong đoạn thơ trên.
3. Nêu khái quát về nội dung và nghệ thuật của văn bản có đoạn thơ trên.
4. Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm cháu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ”.
Và chúng tôi , một thứ quả trên đời Bày mươi tuổi mẹ đợi cho được hái Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh ? a) từ quả trong đoạn thơ đc dùng với nghĩ nào? b) Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ c) em rút ra đc bài học gì cho bản thân?
Cho câu thơ sau:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa"
a. Chép tiếp những dòng còn lại để hoàn chỉnh bài thơ. Xác định tên bài thơ và tác giả của bài thơ.
b. Nội dung chính của bài thơ.
c. Xác định biện pháp tu từ điệp ngữ có trong bài thơ. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ này.
1 . Hãy chép lại chính xác 2 bài thơ ''Cảnh khuya'' và bản dịch thơ của ''Rằm tháng giêng''
2. Cho biết tác giả , hoàn cảnh sáng tác của 2 bài thơ trên . Tinh thần của Bác được bộc lộ và thể hiện như thế nào ?
3. Trong hai câu thơ đầu của bài thơ Cảnh khuya, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ . Hãy chỉ ra và nêu tác dụng
4. Cho câu chủ đề : '' Cả hai bài thơ vừa mang vẻ đẹp cổ điển , vừa mang vẻ đẹp hiện đại'' Em hãy viết tiếp 1 đoạn văn khoảng 8 câu làm sáng tỏ ý trên.
PHẦN I (3,0 điểm)
Cho câu thơ sau:
“Cháu chiến đấu hôm nay”
Câu 1: Chép chính xác năm câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ cuối của bài thơ “Tiếng gà trưa”. (1 điểm)
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ vừa chép. (1 điểm)
Câu 3:
a) Tình cảm gia đình có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời mỗi con người. Kể tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn 7 em đã học cũng viết về tình cảm thiêng liêng này, nêu rõ tên tác giả.
b) Ghi lại một số câu văn (câu thơ) về tình cảm gia đình (1,0 điểm)
PHẦN II (7,0 điểm)
Câu 1: Là một học sinh em cần làm gì để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Em hãy nêu những việc làm cụ thể của mình bằng đoạn văn khoảng 4 – 5 câu (trong đó có sử dụng ít nhất một quan hệ từ). Gạch chân dưới những quan hệ từ đó. (2,0 điểm)
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Rằm tháng giêng” của tác giả Hồ Chí Minh. (5 điểm)
GIÚP MÌNH VỚI Ạ
Cho đoạn thơ sau:
"Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ"
a. Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Thời điểm sáng tác? Thể thơ là gì? Nội dung chính của khổ thơ trên?
b. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ? Giá trị biểu đạt của biện pháp nghệ thuật đó?
c. Chỉ ra đại từ và quan hệ từ trong đoạn thơ trên.