1.cho biết các câu sử dụng biện pháp tu từ gì?
a. cậu ấy người không phải dễ gần gũi.
b. Lỗ mũi mười tám gánh lông
Chồng yêu, chồng bảo tơ hồng trời cho.
Câu 1: hãy phân tích cấu trúc ngữ pháp cho những câu văn sau, từ đó hãy phân loại câu chia theo cấu tạo cho từng câu được phân tích 1.Cái cặp này bị đứt quai. 2.Ngoài khơi, những cánh buồm đang lướt sóng trở về đất liền . 3.Nếu con người không có ý thức bảo vệ môi trường thì sự sống trên trái đất sẽ bị hủy hoại. Câu 2: Em hãy cho biết tác dụng của phép nói quá trong câu ca dao sau: Lỗ mũi mười tám gánh lông / Chồng yêu chồng bảo tơ hồng trời cho
trong câu thơ 'Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã' nhà thơ sử dụng biện pháp tu từ gì, nêu hiệu quả của biện pháp tu từ ấy
Cho câu thơ sau”Kho trời trong gió nhẹ sớm mai hồng...”
A) Chép tiếp 5 câu thơ tiếp để hoàn thiện khổ thơ và cho biết đoạn thơ đó của ai , nêu hiểu biết của em về tác giả
B) Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ và nêu giá trị của biện pháp tu từ đó
C) Viết 1 đoạn văn theo cách qui nạp khoảng 12 câu phân tích vẻ đẹp của đoàn thuyền ra khơi đánh cá( Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép , 1 câu nghi vấn bộc lộ tình cảm cảm xúc - có chú thích)
Mọi người giúp mk làm vs ạ! Cảm ơn mn nh❤️❤️❤️❤️
Câu 1 (2.0 điểm): Xác định một câu ghép có trong đoạn trích và phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu ghép đó.
Câu 2 (3.0 điểm): Chỉ rõ biện pháp tu từ nói quá và cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó trong câu “Xan-chô Pan-xa thì không thế, bởi vì dạ dày no căng toàn là rượu thịt, bác ngủ một mạch, và nếu như chủ không gọi, thì dù ánh nắng chiếu thẳng vào mặt, và vô số tiếng chim hót líu lo đón mừng một ngày mới có lẽ cũng không đủ đánh thức bác.”
Câu 3. (5.0 điểm): Cho nhận định: “Một trong những thành công của đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” là xây dựng nhân vật bằng thủ pháp đối lập tương phản.” Dựa vào đoạn trích trên hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu để làm sáng tỏ nhận định đó. Trong đoạn văn có sử dụng 01 tình thái từ, chỉ rõ tình thái từ được sử dụng.
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau:
"Tuổi xuân của cậu cũng giống như que diêm ấy. Chớp mắt là trôi qua! Còn trai trẻ thì phải biết trân trọng chứ"
Biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn trích sau là gì ?
Ngày mười tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế,
Ngày hai mươi, trận Mã Yên, Liễu Thăng cụt đầu.
Ngày hăm lăm, bá tước Lương Minh bại trận tử vong,
Ngày hăm tám, thượng thư Lí Khánh cùng kế tự vẫn.
A. Liệt kê
B. Nhân hoá
C. So sánh
D. ẩn dụ
Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi
“Bởi thế:
Thằng nhãi con Tuyên Đức động binh không ngừng,
Đồ nhút nhát Thạch, Thăng đêm đầu chữa cháy.
Đinh Mùi tháng chín, Liễu Thăng đem binh từ Khâu Ôn kéo lại,
Năm ấy tháng mười, Mộc Thạch chia đường từ Vân Nam tiến sang.
Ta trước đã điều binh thủ hiểm, chặt mũi tiên phong.
Ta sau lại sai tướng chẹn đường, tuyệt nguồn lương thực,.
Ngày mười tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế,
Ngày hai mươi, trận Mã Yên, Liễu Thăng cụt đầu.
Ngày hăm lăm, bá tước Lương Minh bại trận tử vong,
Ngày hăm tám, thượng thư Lí Khánh cùng kế tự vẫn.”
(Nguyễn Trãi, Bình Ngô đại cáo)
Biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn trích sau là gì?
“Ngày mười tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế,
Ngày hai mươi, trận Mã Yên, Liễu Thăng cụt đầu.
Ngày hăm lăm, bá tước Lương Minh bại trận tử vong,
Ngày hăm tám, thượng thư Lí Khánh cùng kế tự vẫn.”
A. Liệt kê
B. So sánh
C. Nhân hoá
D. Ẩn dụ
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ trong đoạn thơ sau: "Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng... bao la thâu góp gió" và nêu tác dụng