nêu biện pháp tu từ và tác dụng trong câu văn : tuổi trẻ của tôi để lại nơi ấy, bên cạnh những chúng như 1 chiếc gương thần xanh
1. xác định hành động nói trong câu sau và cho biết hành động đó thuộc nhóm hành động nói nào?
''mắt đen cô gái long lanh''
3 tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
''tay người như có phép tiên
trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ''
4.nêu nội dung chính của đoạn thơ sau:
Việt Nam đất nắng chan hoà
Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh
Mắt đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung
Đất trăm nghề của trăm vùng
Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem
Tay người như có phép tiên
Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ
Giúp em với ạ
Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:“Ngày mùng một đầu năm hiện lên trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao diêm đã đốt hết nhẵn” và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong 2 câu thơ sau
Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần hình như trẻ lại
Câu 1 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
“ Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”.
(Trích “Hich tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn) .
Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng biện pháp tu từ tiêu biểu nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy trong đoạn văn bản
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu : 'sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng'
Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả Thanh Tịnh sử dụng trong đoạn văn:
"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". (“Tôi đi học”, Thanh Tịnh)
A. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của nhân vật "tôi" khi nhìn các bạn, thấy các bạn cũng sợ sệt, vụng về như mình.
B. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của mấy cậu học trò mới khi đứng bên người thân trước giờ vào lớp học.
C. Tô đậm niềm mong ước được biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong khung cảnh trường lớp xa lạ của mấy cậu học trò mới.
D. Cả A, B, C đều đúng
trong câu thơ 'Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã' nhà thơ sử dụng biện pháp tu từ gì, nêu hiệu quả của biện pháp tu từ ấy