1. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật quan phụ mẫu trong văn bản Sống chết mặc bay (khi ở trong đình ; khi nghe tin đê vỡ)
2. ______________________ tình cảnh nhân dân trong văn bản Sống chết mặc bay (khi hộ đê ; khi đê vỡ)
3. ______________________ sự phong phú của ca Huế trong văn bản Ca Huế trên sông Hương
4. ______________________ sự độc đáo của ca Huế trong văn bản Ca Huế trên sông Hương
Làm giúp mik vs, ngắn thui ko cần dài.
Cảm ơn nha. Làm đc mik cho 3k
Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm.
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy:
a) Chỉ ra hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay.
b) Phân tích làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó. (Chú ý đến các chi tiết thuộc về cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch và các chi tiết thuộc về cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình với không khí tĩnh mịch, trang nghiêm.)
c) Chỉ qua hai mặt tương phản, hình ảnh tên quan phủ đi "hộ đê" được tác giả khắc họa như thế nào. (Chú ý đên các chi tiết thuộc về: chỗ ở, điều kiện sinh hoạt trong khi đi "đốc thúc việc hộ đê"; cách ngồi, tư thế, giọng điệu ngôn ngữ trước bọn nha lại, chánh tổng..., đặc biệt là thái độ, cách nói khi đã có tin đê vỡ.)
d) Nêu lên dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.
Quan sát 2 bức ảnh trong văn bản "sống chết mặc bay' miêu tả cảnh gì?Em có suy nghĩ gì về cách miêu tả của tác giả trong hoàn cảnh người dân đi hộ đê
C ý kiến cho rằng : Tác phẩm sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn đã phản ánh rõ bản chất xấu xa của bọn thực dân Pháp dưới chế độ cũ qua hình ảnh của quan phụ mẫu .Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
Câu 1: Giai thích nhan đề " Sống chết mặc bay ".
Câu 2: Qua văn bản "Sống chết mặc bay " của Phạm Duy Tốn em có suy nghĩ gì về
tên quan phụ mẫu đi hộ đê.
Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong Sống chêt mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật.
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiến trên bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
a) Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của độ nước sông dâng cao, của nguy cơ vỡ đê, của cảnh vỡ đê vất vả, căng thẳng của người dân (trong đó có mức độ của tiếng trống đánh, ốc thổi, tiếng người gọi nhau sang hộ đê) là thế nào?
b) Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan như thế nào?
c*) Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất "lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
Câu 1: Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào tả cảnh người dân hộ đê trong bài "Sống chết mặc bay"?
Phân tích biện pháp nghệ thuật tương phản trong tuyện “Sống chết mặc bay”, thể hiện ở hai cảnh: cảnh người dân hộ đê và cảnh quan phủ chơi bài. Nêu ý nghĩa của việc sử dụng phép tương phản đó.