1-Số học sinh giỏi khối 8 và khối 9 của trường THCS là 30 học sinh. Biết rằng 1/3 học sinh giỏi khối 9 bằng 50% số học sinh giỏi khối 8. Tính số học sinh giỏi của mỗi khối
2-Lúc 6 giờ sáng , một ca nô xuôi dòng từ bến A đến bến B, rồi ngay lập tức từ bến B trở về bến A lúc 12 giờ cùng ngày. Tính khoảng cách từ bến A đến bến B , biết ca nô đến bến B lúc 8 giờ và vận tốc dòng nước là 4km/giờ
3-Một số tự nhiên lẻ 2 chữ số chia hết cho 5. Hiệu của số đó và chữ số hàng chục của nó bằng 68. Tìm số đó
4- Cho m<n chứng minh 4(m-2)<4(n-2)
Gọi số học sinh giỏi toán lớp 8 và lớp 9 lần lượt là a ,b ( 0<a,b<30)
THeo bài ra ta có : số học sinh giỏi khối 8 và 9 là 30 học sinh nên ta có phương trình :a+b=30 (1)
1/3 số học sinh giỏi khối 9 bằng 50% số học sinh giỏi khoois nên ta có phương trình : 1/3b=50%a \(\Leftrightarrow\)1/3b-1/2a=0 (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình :\(\hept{\begin{cases}a+b=30\\\frac{1}{3}b-\frac{1}{2}a=0\end{cases}\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}b=18\\a=12\end{cases}}}\)
vạy số học sinh giỏi lớp 9 là 18 học sinh
số học sinh giỏi khối 8 là 12 học sinh
4 ) ta có: \(m< n\Leftrightarrow m-2< n-2\Leftrightarrow4\left(m-2\right)< 4\left(n-2\right)\)2)
Bài 2:gọi vận tốc thực ca nô là x(x>4,đv:km/h)
nên vận tốc xuôi dòng là x+4(km/h)
vận tốc ngược dòng là x-4(km/h)
thời gian khi xuôi dòng là 8-6=2h
thời gian ngược dòng là 12-8=4h
quãng đường AB khi xuôi là 2(x+4)km
quãng đường AB khi ngược dòng là 4(x-4)km
Theo bài ra ta có PT:2(x+4)=4(x-4)
\(\Leftrightarrow\)x=12
QĐ AB=2(12+4)=32km
3, gọi số đó là ab (0<a<9, a,b là số tự nhiên) do là số tự nhiên lẻ chia hết cho 5 nên đó là a5
a5=10a+5
theo đề ra ta có PT :10a+5-a=68
\(\Leftrightarrow a=7\left(tm\right)\)
vậy số đó là 75