- Em thấy cách quản lý thời gian của Lan không hợp lý và cần được cải thiện.
- Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan không có đủ thời gian cho việc học tập. Điều này dẫn đến sự trì hoãn trong việc hoàn thành bài tập và không có hiệu quả trong việc học. Cuối cùng Lan lại cảm thấy lo lắng và không thoải mái vào cuối tuần khi bài vở còn tồn đọng.
- Để cải thiện tình hình, Lan có thể cân nhắc áp dụng một số phương pháp quản lí thời gian sau đây:
+ Lập kế hoạch
+ Ưu tiên công việc
+ Giới hạn thời gian lướt mạng xã hội
+ Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lí
+ Theo dõi tiến độ
Cách Lan quản lý thời gian là chưa hợp lí dẫn đến hiệu quả học tập thấp và áp lực ngày càng tăng.
-Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan mất tập trung vào việc học. Mạng xã hội thường mang tính chất giải trí ngắn hạn nếu không kiểm soát, nó dễ dàng gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và gây tiêu tốn thì giờ
-Lan để dồn bài tập vào hết cuối tuần khiến bản thân chìm trong căng thẳng, Lan chưa biết cách phân chia sử dụng thời gian một cách hiệu quả-nếu mỗi ngày đều làm một chút thì đến cuối tuần bài tập sẽ không tồn động nhiều như vậy.Việc lãng phí thời gian vào đầu tuần khiến cuối tuần trở nên căng thẳng. Lan không chỉ mệt mỏi mà còn mất đi thời gian thư giãn, dẫn đến sự kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần
Cải thiện:
-Viết thời gian biểu để sắp xếp hợp lí thời gian học bài và nghỉ ngơi
-Hoàn thành bài tập ngay sau khi được giao thay vì trì hoãn. Điều này giúp giảm bớt số lượng bài tập tích lũy và chủ động hơn trong việc học
-Sử dụng mạng xã hội hợp lí. Thay vì lướt mạng có thể dành thời gian cho các hoạt động giải trí bổ ích như đọc sách, nghe nhạc nhẹ
-Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, vui chơi tránh căng thẳng
-Xắp xếp mức độ cần thiết của các bài tập, bài nào cần nộp trước, bài nào sẽ nộp sau...từ đó sắp xếp thời gian làm bài tập hợp lí
..........
Cách quản lý thời gian của Lan có vẻ chưa hiệu quả, bởi vì em dành quá nhiều thời gian cho việc lướt qua xã hội vào buổi tối, dẫn đến việc trì hoãn bài tập và học không có hiệu quả. Việc này khiến Lan không thể hoàn thành công việc đúng hạn, và cuối tuần phải đối mặt với sự lo lắng vì công việc còn tồn tại. Điều này cho thấy Lan chưa biết cách phân chia thời gian hợp lý giữa tập và giải trí.
Để cải thiện Lan cần lập kế hoạch rõ ràng ví dụ như dành một khoảng thời gian nhất định cho việc học và một khoảng thời gian để giải trí. Lan nên đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi buổi học để theo dõi tiến độ và tránh việc học bị trì hoãn.
Viết báo cáo về văn hoá làng quê trong thơ nguyễn bính
tk
I. Đặt vấn đề
Thơ Nguyễn Bính luôn là một phần vô cùng quan trọng trong văn học Việt Nam, với những tác phẩm mang đậm chất dân dã, mộc mạc luôn song hành và gắn liền với hình ảnh quê hương. Để có thể đi sâu vào nghiên cứu, tìm hiểu thêm một số nét đẹp tiềm ẩn cũng như đã được bộc lộ ra trong thơ Nguyễn Bính.
II. Giải quyết vấn đề
- Hình ảnh đẹp trong thơ Nguyễn Bính:
Hình ảnh cánh bướm trắng thường xuất hiện trong thơ Nguyễn Bính, tượng trưng cho sự tinh khiết và nhẹ nhàng. Hình ảnh con thuyền trên sông thường xuất hiện trong thơ Nguyễn Bính, tạo nên không gian yên bình và thư thái. Ngoài các hình ảnh về động vật và sự vật thì trong thơ của Nguyễn Bình còn có hình ảnh các cô gái quê trong thơ Nguyễn Bính thường được miêu tả như những người đẹp, mang đến sự tươi trẻ và thuần khiết.
- Sự mộc mạc, chân chất, giản dị và hài hòa:
Thơ Nguyễn Bính thể hiện sự những cái chân chất, rất đỗi mộc mạc và chân thật trong cách tạo dựng hình ảnh và cảm xúc. Ông nhận ra vẻ đẹp trong sự giản dị của thiên nhiên và tình người, tạo nên một không gian thơ mộc mạc và gần gũi.
III. Kết luận
Thông qua quá trình nghiên cứu này, chúng ta đã thấy được sự độc đáo và sáng tạo cũng như một số nét đẹp đặc trưng trong thế giới thơ của Nguyễn Bính, với những hình ảnh đẹp và mang đậm chất riêng, mộc mạc, chân thật và hài hòa.
Viết bài luận so sánh, đánh giá nét tương đồng và khác biệt giữa hai tác phẩm: Bí ẩn của làn nước - Bảo Ninh và Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn. |
Trong văn học Việt Nam, mỗi tác phẩm đều mang đến những thông điệp riêng, phản ánh hiện thực xã hội và con người trong những thời kỳ khác nhau. Hai tác phẩm "Bí ẩn của làn nước" của Bảo Ninh và "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn tuy thuộc những thời kỳ khác nhau nhưng lại có những nét tương đồng và khác biệt đáng chú ý trong cách thể hiện và nội dung.
1. Nét tương đồnga. Chủ đề về con người và cuộc sống
Cả hai tác phẩm đều khai thác những vấn đề về con người trong cuộc sống, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn. Trong "Bí ẩn của làn nước", Bảo Ninh diễn tả sự khắc nghiệt của chiến tranh, tác động của nó đến tâm lý và số phận của con người. Tương tự, "Sống chết mặc bay" cũng phản ánh những khổ đau, tủi nhục mà con người phải chịu đựng trong hoàn cảnh chiến tranh và đói nghèo.
b. Tình huống éo le
Cả hai tác phẩm đều tạo ra những tình huống éo le, đẩy nhân vật vào những tình thế khó xử. Nhân vật trong "Bí ẩn của làn nước" là những người lính, họ phải đối mặt với cái chết và sự mất mát. Trong khi đó, nhân vật trong "Sống chết mặc bay" cũng sống trong cảnh nghèo khổ, đối diện với cái đói và sự tàn nhẫn của cuộc sống.
2. Nét khác biệta. Thời gian và bối cảnh
"Bí ẩn của làn nước" được viết trong bối cảnh của cuộc kháng chiến chống Mỹ, phản ánh thực trạng xã hội Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh ác liệt. Còn "Sống chết mặc bay" được sáng tác trong thời kỳ thực dân Pháp, phản ánh tình hình xã hội và những khó khăn mà người dân phải đối mặt trong giai đoạn đầu thế kỷ 20.
b. Phong cách nghệ thuật
Bảo Ninh sử dụng lối viết giàu hình ảnh và biểu tượng, thể hiện chiều sâu tâm lý nhân vật. Tác phẩm của ông thường mang tính triết lý, tạo nên những suy tư sâu sắc về cuộc sống và cái chết. Trong khi đó, Phạm Duy Tốn lại thể hiện qua ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, nhưng cũng rất sắc bén và giàu cảm xúc, thể hiện rõ sự châm biếm và phê phán xã hội qua từng câu chữ.
c. Tâm thế nhân vật
Trong "Bí ẩn của làn nước", nhân vật có tâm trạng bi quan, họ thường cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng giữa những khó khăn. Ngược lại, trong "Sống chết mặc bay", nhân vật thể hiện một tinh thần phản kháng, bất chấp khó khăn, họ vẫn giữ được niềm hy vọng và khát khao sống.
Viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Sinh trong truyện ngắn "Đói" của tác giả Thạch Lam
Viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Sinh trong truyện ngắn "Đói" của tác giả Thạch Lam
Trên đồi cao
Đừng nhắc
Những luồng đạn căng lừ
Những khét lẹt đổ gục, những vỡ
Những văng lên và bay tứ phía
Tất cả vừa mới nguôi
Họ đang lắng tai nghe tiếng trẻ con náo xáo dọc bãi bồi
Bao nhiêu ánh chiều rơi vồi vội
Họ là ánh chiều trên bến quê lành hiền xa vợi ấy
Đừng nhắc những đường lê bỏng cháy
Vết thương đã trút lại cõi trần
Đừng khói hương nhiều làm họ lẫn
Bình yên đâu cần bóng bồ đề
Họ là cây bồ đề mênh mông không tuổi
Bia đá lạnh làm sao dung nổi
Dép đúc
đầu trần
AK trên tay
miệng như lửa
tóc như lửa
dáng chờn vờn như lửa
Nhớ cô bạn gái khóc trong mưa
Đừng nhắc đừng nhắc nữa
Họ về
Trên đồi cao
Trăng
Điệp trùng đơn lẻ
Mộ với mộ với mộ với mộ
- Nguyễn Bình Phương -
phan tich bai nay giup mik vs aa
Trên đồi cao
Đừng nhắc
Những luồng đạn căng lừ
Những khét lẹt đổ gục, những vỡ
Những văng lên và bay tứ phía
Tất cả vừa mới nguôi
Họ đang lắng tai nghe tiếng trẻ con náo xáo dọc bãi bồi
Bao nhiêu ánh chiều rơi vồi vội
Họ là ánh chiều trên bến quê lành hiền xa vợi ấy
Đừng nhắc những đường lê bỏng cháy Vết thương đã trút lại cõi trần
Đừng khói hương nhiều làm họ lẫn
Bình yên đâu cần bóng bồ đề
Họ là cây bồ đề mênh mông không tuổi
Bia đá lạnh làm sao dung nổi
Dép đúc
đầu trần
AK trên tay
miệng như lửa
tóc như lửa
dáng chờn vờn như lửa
Nhớ cô bạn gái khóc trong mưa
Đừng nhắc đừng nhắc nữa
Họ về
Trên đồi cao
Trăng
Điệp trùng đơn lẻ
Mộ với mộ với mộ với mộ
- Nguyễn Bình Phương -
Phân tích bai tho nay giup mik vs aaa, mik cam onn
Bài thơ "Trên đồi cao" của Nguyễn Bình Phương là một khúc ca đầy cảm xúc về những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc. Qua những hình ảnh thơ mộng và những câu từ giản dị, tác giả đã khơi gợi trong lòng người đọc niềm biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh cao cả của họ. Đồng thời, bài thơ cũng là một lời nhắc nhở về giá trị của hòa bình và sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống. Tác phẩm xứng đáng là một trong những bài thơ hay nhất về đề tài chiến tranh, góp phần làm giàu thêm cho kho tàng văn học Việt Nam.
Hình ảnh "đồi cao" trong bài thơ không chỉ là một địa danh cụ thể mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa biểu tượng. Đó là nơi yên nghỉ cuối cùng của những người lính, là nơi họ được giải thoát khỏi những đau khổ của chiến tranh. Giống như những ngọn núi cao vút, những linh hồn của họ cũng đã vượt qua mọi gian khổ, thử thách để đạt đến một cõi bình yên. Sự tĩnh lặng của đồi cao càng làm nổi bật lên sự sôi động, nhiệt huyết của những người lính khi còn sống. Hình ảnh "dép đúc, đầu trần AK trên tay" đã vẽ nên chân dung của những người lính với trang bị đơn sơ nhưng tinh thần chiến đấu vô cùng mãnh liệt. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuy nhiên, chiến tranh đã để lại những vết thương sâu sắc trong tâm hồn họ. Hình ảnh "mộ với mộ với mộ" lặp đi lặp lại như một điệp khúc đau thương, gợi lên sự mất mát lớn lao. Nỗi nhớ gia đình, bạn bè cũng là một chủ đề xuyên suốt bài thơ. Hình ảnh "cô bạn gái khóc trong mưa" đã gợi lên một nỗi buồn da diết, một tình yêu dang dở.
Bài thơ "Trên đồi cao" của Nguyễn Bình Phương là một khúc ca đầy cảm xúc về những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc. Qua những hình ảnh thơ mộng và những câu từ giản dị, tác giả đã khơi gợi trong lòng người đọc niềm biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh cao cả của họ. Đồng thời, bài thơ cũng là một lời nhắc nhở về giá trị của hòa bình và sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống. Tác phẩm xứng đáng là một trong những bài thơ hay nhất về đề tài chiến tranh, góp phần làm giàu thêm cho kho tàng văn học Việt Nam.đây nha
viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về thái độ tích cực khi đối diện với nghịch cảnh.
Dàn ý:
Mở bài: định hướng bài viết, giới thiệu + yêu cầu nghị luận trong đề + quan điểm cửa người viết về vấn đề nghị luận.
Thân bài:
Ý 1: giải thích
Ý 2: phân tích ý nghĩa, tác dụng, vai trò của vấn đề + chọn 2 dẫn chứng để phân tích
Ý 3 : nêu phản đề và phê phán
Ý 4: bàn mở rộng, lật lại vấn đề
Kết bài: nêu bài học nhận thức, hành động và thể hiện niềm tin
Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những nghịch cảnh, thử thách, khó khăn. Những lúc như vậy, thái độ của mỗi người sẽ quyết định cách họ vượt qua hoặc bị gục ngã trước hoàn cảnh.Tôi tin rằng, việc giữ vững thái độ tích cực sẽ giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tìm ra con đường đi tới thành công.
Thái độ tích cực được hiểu là cách nhìn nhận, suy nghĩ lạc quan, tích cực về những vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn. Người có thái độ tích cực sẽ không chỉ thấy khó khăn mà còn nhìn thấy cơ hội, không chỉ chấp nhận thử thách mà còn sẵn sàng vượt qua chúng.
Thái độ tích cực khi đối diện với nghịch cảnh có nhiều ý nghĩa và tác dụng quan trọng. Đầu tiên, nó giúp chúng ta giữ được tinh thần vững vàng. Ví dụ, trong lịch sử, nhiều nhân vật nổi tiếng đã vượt qua nghịch cảnh bằng cách giữ thái độ tích cực. Thomas Edison, sau hàng trăm lần thất bại trong việc chế tạo bóng đèn, đã không từ bỏ. Ông nói: "Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hoạt động." Thái độ lạc quan của ông không chỉ giúp ông thành công mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này.
Tiếp theo , thái độ tích cực giúp chúng ta rèn luyện ý chí kiên cường. Nhìn vào cuộc đời của Helen Keller, người mù và điếc từ khi còn nhỏ, chúng ta thấy rằng cô đã không từ bỏ giấc mơ của mình. Bằng sự quyết tâm và tinh thần tích cực, cô đã trở thành một nhà văn, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Thái độ tích cực đã giúp Helen không chỉ vượt qua nghịch cảnh cá nhân mà còn đóng góp to lớn cho xã hội.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể duy trì thái độ tích cực trong nghịch cảnh. Một số người có thể chọn cách chấp nhận số phận, tự than vãn và từ bỏ ước mơ. Họ có thể biện minh rằng cuộc sống quá khắc nghiệt, họ không có đủ sức mạnh để thay đổi. Thái độ này chỉ khiến họ càng thêm chán nản và không tìm ra giải pháp cho vấn đề. Chúng ta cần phê phán cách suy nghĩ này, bởi sự bi quan không chỉ cản trở bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Mặc dù thái độ tích cực rất quan trọng, nhưng chúng ta cũng cần nhận thức rằng việc duy trì thái độ này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, việc thừa nhận cảm xúc tiêu cực là cần thiết. Điều quan trọng là chúng ta biết cách chuyển hóa những cảm xúc đó thành động lực, thay vì để nó chi phối cuộc sống. Việc rèn luyện tâm lý tích cực cần được thực hiện thường xuyên, giống như một thói quen. ( Có Thể Thêm Cái Câu cửa miệng : là học sinh em nên thế này thế kia hoặc là làm như này như kia nha nếu bạn muốn)
Thái độ tích cực khi đối diện với nghịch cảnh không chỉ giúp chúng ta vượt qua khó khăn mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công trong cuộc sống. Chúng ta cần nhận thức rằng mỗi thử thách đều mang đến bài học quý giá, và sự kiên cường trong tinh thần sẽ giúp chúng ta phát triển bản thân. Hãy giữ vững niềm tin vào chính mình, tìm kiếm ánh sáng trong bóng tối, và đối mặt với cuộc sống bằng một trái tim lạc quan. Chỉ cần chúng ta luôn tin tưởng và hành động, mọi nghịch cảnh đều sẽ trở thành cơ hội để vươn tới những điều tốt đẹp hơn. ( Bạn có thể Kết bài bằng cách khác nha ( Vd như thêm câu nói Của Bác Hồ vào : Không Có Việc GÌ khó Chỉ Sợ lòng không bền và triển khai tiếp nha ^^)
Trong cuộc sống, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra theo ý muốn. Đôi lúc, chúng ta phải đối mặt với những nghịch cảnh và thử thách không thể lường trước. Điều quan trọng không phải là tránh né nghịch cảnh, mà là cách chúng ta đối diện và vượt qua nó. Thái độ tích cực khi đối diện với nghịch cảnh không chỉ giúp con người vững vàng hơn mà còn mở ra những cơ hội tiềm ẩn từ khó khăn. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, thái độ tích cực chính là chìa khóa để biến thử thách thành cơ hội trưởng thành.
Thái độ tích cực là khả năng nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan, không buông xuôi, bi quan trước khó khăn. Người có thái độ tích cực thường tìm ra hướng giải quyết thay vì chìm đắm trong cảm giác tiêu cực. Họ hiểu rằng nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống và có thể biến nó thành bài học quý giá để phát triển bản thân.
Thái độ này không chỉ giúp con người vượt qua nghịch cảnh mà còn rèn luyện bản lĩnh và khả năng đối diện với khó khăn. Ví dụ, Steve Jobs, sau khi bị sa thải khỏi công ty mình sáng lập, không gục ngã mà tận dụng thời gian để học hỏi và phát triển, cuối cùng quay lại Apple và xây dựng nên đế chế công nghệ toàn cầu. Điều này minh chứng rằng thái độ tích cực có thể biến nghịch cảnh thành cơ hội. Nelson Mandela, sau 27 năm ngồi tù, vẫn giữ thái độ tích cực, không oán hận và trở thành biểu tượng của lòng khoan dung, lãnh đạo Nam Phi vượt qua sự chia rẽ sắc tộc.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể giữ thái độ tích cực trước nghịch cảnh. Nhiều người dễ dàng bị gục ngã, để cảm xúc tiêu cực chi phối, làm suy yếu tinh thần và ảnh hưởng đến cuộc sống. Họ thường đổ lỗi, chối bỏ trách nhiệm và tự giới hạn khả năng vượt qua khó khăn của mình.
Dẫu vậy, thái độ tích cực không có nghĩa là lạc quan mù quáng hay thụ động. Để vượt qua nghịch cảnh, cần phải kết hợp với nhận thức đúng đắn về thực tế và khả năng của bản thân. Đôi khi, thái độ tích cực còn là việc biết khi nào nên thay đổi hướng đi thay vì cố chấp bám lấy những điều không còn phù hợp.
Thái độ tích cực trước nghịch cảnh là bài học quý giá giúp mỗi người trưởng thành và kiên cường hơn. Nó không chỉ giúp giải quyết vấn đề hiệu quả, mà còn rèn luyện ý chí và tạo dựng niềm tin vào tương lai. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, tìm kiếm giải pháp, và xem mỗi thử thách là cơ hội để khám phá sức mạnh tiềm ẩn trong chính mình.
"Tự tạo áp lực-liều vắc xin cho giới trẻ"
Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề tự tạo áp lực trong quá trình trưởng thành của tuổi trẻ hiện nay. GIÚP VỚI Ạ NHỚ TỰ LÀM NHA EM CẢM ƠN.