- Em thấy cách quản lý thời gian của Lan không hợp lý và cần được cải thiện.
- Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan không có đủ thời gian cho việc học tập. Điều này dẫn đến sự trì hoãn trong việc hoàn thành bài tập và không có hiệu quả trong việc học. Cuối cùng Lan lại cảm thấy lo lắng và không thoải mái vào cuối tuần khi bài vở còn tồn đọng.
- Để cải thiện tình hình, Lan có thể cân nhắc áp dụng một số phương pháp quản lí thời gian sau đây:
+ Lập kế hoạch
+ Ưu tiên công việc
+ Giới hạn thời gian lướt mạng xã hội
+ Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lí
+ Theo dõi tiến độ
Cách Lan quản lý thời gian là chưa hợp lí dẫn đến hiệu quả học tập thấp và áp lực ngày càng tăng.
-Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan mất tập trung vào việc học. Mạng xã hội thường mang tính chất giải trí ngắn hạn nếu không kiểm soát, nó dễ dàng gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và gây tiêu tốn thì giờ
-Lan để dồn bài tập vào hết cuối tuần khiến bản thân chìm trong căng thẳng, Lan chưa biết cách phân chia sử dụng thời gian một cách hiệu quả-nếu mỗi ngày đều làm một chút thì đến cuối tuần bài tập sẽ không tồn động nhiều như vậy.Việc lãng phí thời gian vào đầu tuần khiến cuối tuần trở nên căng thẳng. Lan không chỉ mệt mỏi mà còn mất đi thời gian thư giãn, dẫn đến sự kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần
Cải thiện:
-Viết thời gian biểu để sắp xếp hợp lí thời gian học bài và nghỉ ngơi
-Hoàn thành bài tập ngay sau khi được giao thay vì trì hoãn. Điều này giúp giảm bớt số lượng bài tập tích lũy và chủ động hơn trong việc học
-Sử dụng mạng xã hội hợp lí. Thay vì lướt mạng có thể dành thời gian cho các hoạt động giải trí bổ ích như đọc sách, nghe nhạc nhẹ
-Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, vui chơi tránh căng thẳng
-Xắp xếp mức độ cần thiết của các bài tập, bài nào cần nộp trước, bài nào sẽ nộp sau...từ đó sắp xếp thời gian làm bài tập hợp lí
..........
Cách quản lý thời gian của Lan có vẻ chưa hiệu quả, bởi vì em dành quá nhiều thời gian cho việc lướt qua xã hội vào buổi tối, dẫn đến việc trì hoãn bài tập và học không có hiệu quả. Việc này khiến Lan không thể hoàn thành công việc đúng hạn, và cuối tuần phải đối mặt với sự lo lắng vì công việc còn tồn tại. Điều này cho thấy Lan chưa biết cách phân chia thời gian hợp lý giữa tập và giải trí.
Để cải thiện Lan cần lập kế hoạch rõ ràng ví dụ như dành một khoảng thời gian nhất định cho việc học và một khoảng thời gian để giải trí. Lan nên đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi buổi học để theo dõi tiến độ và tránh việc học bị trì hoãn.
- Vị trí (1): Đây là vùng điều hòa của gen, nơi các yếu tố điều hòa bám vào để bắt đầu quá trình phiên mã. Trong trường hợp của sinh vật nhân thực, vùng này có thể bao gồm các enhancer và promoter.
- Vị trí (2): Đây là mARN được tạo ra từ quá trình phiên mã của gen. mARN này sau đó sẽ được dịch mã để tạo ra protein.
- Vị trí (3): Đây là protein được tổng hợp từ quá trình dịch mã của mARN. Các đoạn protein được gắn nhãn tương ứng với các vùng mã hóa trên gen.
Gene A thuộc về sinh vật nhân thực vì có các vùng điều hòa phức tạp và quá trình phiên mã tạo ra mARN trước khi dịch mã thành protein. Trong sinh vật nhân sơ, quá trình phiên mã và dịch mã thường xảy ra đồng thời mà không có sự tách biệt rõ ràng giữa hai quá trình này.
Câu hỏi Sinh học: Mắt ruồi giấm có nhiều màu khác nhau, biến đổi từ đỏ đậm đến trắng. Làm thế nào để xác định được màu mắt bình thường của ruồi giấm?
Lai ruồi giấm cái bình thường, mắt trắng với ruồi giấm đực cánh xẻ,mắt đỏ,thu được F1 toàn bộ ruồi cái có cánh bình thường - mắt đỏ và ruồi đực cánh bình thường - mắt trắng
Để xác định được màu mắt bình thường của ruồi giấm, ta cần thực hiện các bước sau:
1. Chọn một số cá thể ruồi giấm có mắt có màu khác nhau để nghiên cứu.
2. Sử dụng một đèn chiếu sáng đủ sáng để quan sát mắt của ruồi giấm. Đèn có thể là đèn huỳnh quang hoặc đèn LED có ánh sáng trắng.
3. Sử dụng một kính hiển vi hoặc một ống kính phóng đại để quan sát chi tiết mắt của ruồi giấm.
4. Quan sát mắt của ruồi giấm dưới ánh sáng đèn. Lưu ý các màu sắc và biến đổi màu của mắt.
5. Ghi lại màu mắt của từng cá thể ruồi giấm và so sánh chúng với nhau.
6. Xác định màu mắt phổ biến nhất trong số các cá thể nghiên cứu. Đây sẽ là màu mắt bình thường của ruồi giấm.
Lưu ý: Màu mắt của ruồi giấm có thể biến đổi do sự tương tác giữa di truyền và môi trường. Do đó, để xác định màu mắt bình thường chính xác, nên nghiên cứu một mẫu lớn các cá thể ruồi giấm.
ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÁC MÔN THI TRẮC NGHIỆM
KỲ THI THPTQG 2023
- Môn Toán:
- Tiếng Anh:
- Vật lí:
- Hoá:
- Sinh:
- Lịch sử:
- Địa lí:
- GDCD:
Các em dò xem thử mình được mấy điểm nha!
- Nhìn hoa hết mắt vậy anh . Mà hoc24 có cập nhật các đề nên để cho học sinh làm thử không ạ ?
CẬP NHẬT - ĐỀ THI THPTQG 2023 MÔN SINH HỌC
Mã đề 222:
[CÙNG NHAU GIẢI CÁC ĐỀ THI THỬ THPTQG 2023 MÔN SINH HỌC - 03.04.23]
Đây là một series POP cùng các bạn ôn thi THPTQG 2023 môn Sinh học nhá!
Chủ yếu mình sẽ giải quyết những vấn đề phần bài tập thôi nè.
---
Câu hỏi: Ở một loài thú, tính trạng màu lông do một gen có 2 alen quy định, trong đó lông đỏ trội hoàn toàn so với lông trắng. Khi cho một cá thể lông đỏ giao phối với một cá thể lông trắng, thu được F1 có tỉ lệ 1 cá thể lông đỏ: 1 cá thể lông trắng. Cho F1 giao phối tự do, thu được đời F2 có tỉ lệ 1 cá thể lông đỏ : 1 cá thể lông trắng. Biết rằng, không có đột biến xảy ra và sự biểu hiện màu lông không phụ thuộc vào môi trường. Có bao nhiêu phát biểu dưới đây đúng?
I. Gen quy định tính trạng màu lông nằm trên NST thường.
II. Gen quy định tính trạng màu lông có thể nằm trên vùng không tương đồng của NST X.
III. Gen quy định tính trạng màu lông có thể nằm trên vùng tương đồng của NST X và Y.
IV. Nếu F2 tiếp tục giao phối ngẫu nhiên thì đời F3 sẽ có tỉ lệ kiểu hình 7 lông đỏ : 9 lông trắng.
A. 4. B. 1. C. 3. D. 2.
Các bạn chọn đáp án đúng và nếu được ghi ra cách làm để POP xem nó đúng, nó nhanh hay chưa hấy ^^ Cảm ơn các bạn nhỏ của POP :3
Các bạn lớp nhỏ hơn tham gia là cũng được hí, sẽ có sửa chi tiết nha!
Ở một loài thú, tính trạng màu lông do một gen có 2 alen quy định, trong đó lông đỏ trội hoàn toàn so với lông trắng. Khi cho một cá thể lông đỏ giao phối với một cá thể lông trắng, thu được F1 có tỉ lệ 1 cá thể lông đỏ: 1 cá thể lông trắng. Cho F1 giao phối tự do, thu được đời F2 có tỉ lệ 1 cá thể lông đỏ : 1 cá thể lông trắng. Biết rằng, không có đột biến xảy ra và sự biểu hiện màu lông không phụ thuộc vào môi trường. Có bao nhiêu phát biểu dưới đây đúng?
I. Gen quy định tính trạng màu lông nằm trên NST thường.
II. Gen quy định tính trạng màu lông có thể nằm trên vùng không tương đồng của NST X.
III. Gen quy định tính trạng màu lông có thể nằm trên vùng tương đồng của NST X và Y.
IV. Nếu F2 tiếp tục giao phối ngẫu nhiên thì đời F3 sẽ có tỉ lệ kiểu hình 7 lông đỏ : 9 lông trắng.
A. 4. B. 1. C. 3. D. 2.
Bằng kiến thức THCS (đối với Sinh 9) hoặc kiến thức THPT (đối với Sinh 12), em hãy phân tích tác động của ánh sáng tử ngoại và chùm ánh sáng nhìn thấy lên đời sống của sinh vật?
5GP cho 3 bạn trả lời đúng và nhanh nhất, giải thích cụ thể và đầy đủ nhất.
Tại sao nói: "Khi nghiên cứu về Sinh thái học, hệ sinh thái ta có thể ứng dụng nó vào việc di giống và thuần hoá các loài sinh vật?"
2GP cho câu trả lời đúng nhất.
Di giống not Di truyền giống nhé các bạn ^^
Nghiên cứu Sinh thái học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các hệ sinh thái tự nhiên, các quá trình sinh học, sự tương tác giữa các loài sinh vật và môi trường sống của chúng. Điều này rất quan trọng trong việc di giống và thuần hoá các loài sinh vật. Khi ta hiểu được cách mà các loài sinh vật tương tác với nhau trong tự nhiên, ta có thể áp dụng kiến thức này vào việc di giống và thuần hoá các loài sinh vật. Việc di giống và thuần hoá các loài sinh vật là quá trình tạo ra các giống mới hoặc cải thiện các giống cũ để đáp ứng nhu cầu của con người. Để làm được điều này, ta cần hiểu rõ về đặc điểm sinh học của các loài, cách chúng tương tác với môi trường và các loài khác trong hệ sinh thái. Nghiên cứu Sinh thái học cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các tác động của con người đến hệ sinh thái và các loài sinh vật trong đó. Việc áp dụng kiến thức này vào di giống và thuần hoá các loài sinh vật có thể giúp chúng ta tạo ra các giống mới hoặc cải thiện các giống cũ một cách bền vững và có ích cho môi trường sống của chúng ta.
Điều này đúng, nghiên cứu Sinh thái học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các quá trình sinh học và tương tác giữa các loài sinh vật trong hệ sinh thái. Việc áp dụng kiến thức này vào di giống và thuần hoá các loài sinh vật có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài sinh vật và từ đó phát triển các phương pháp di giống và thuần hoá một cách hiệu quả và bền vững.
Nghiên cứu Sinh thái học cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các tác động của con người đến hệ sinh thái và các loài sinh vật trong đó. Việc áp dụng kiến thức này vào di giống và thuần hoá các loài sinh vật có thể giúp chúng ta tạo ra các giống mới hoặc cải thiện các giống cũ một cách bền vững và có ích cho môi trường sống của chúng ta. Ví dụ, các phương pháp di giống và thuần hoá phù hợp với môi trường sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đến các loài sinh vật và hệ sinh thái.
Xin chào bạn. Tôi là Maria. Tôi đã chết trong một vụ tai nạn năm tôi 8 tuổi. Bạn phải đọc hết tin nhắn này nếu không bạn sẽ gặp xui xẻo cả đời. Hiện tại thì tôi có thể đang ở rất gần bạn và tôi yêu cầu bạn phải chia sẻ tin nhắn này cho 20 người nữa. Nếu không làm được, bạn sẽ chết. Ví dụ 1: Có một chàng trai tên là Jake, anh ấy đọc được tin nhắn này. Nhưng anh đã cười nhạo và không chia sẻ cho 20 người nên vào 2 giờ sáng, anh ấy đã chết do một vụ tai nạn. Một cái chết giống y hệt của tôi. Là tôi làm đấy! Ví dụ 2: Một có gái trẻ tên là Sabrina. Cô cũng nhận được dòng tin nhắn này nhưng cô chỉ chia sẻ cho 10 người và cô đã gặp ác mộng suốt phần đời còn lại. Thêm một ví dụ nữa: Có ba người bạn thân và họ tên là Tina Mersa, Sarah Ri và Chris Na. Họ đang chơi đùa vui vẻ thì nhận được những dòng tin nhắn này và họ đã gửi ngay cho 20 người. Vậy là họ trở thành những con người may mắn. Họ được mọi người yêu quý, điểm số của họ cũng rất cao. Vậy bạn muốn giống ai? Hãy gửi tiếp cho 20 người để được may mắn hoặc không thì bạn sẽ xui xẻo hoặc chết. Trò chơi sẽ bắt đầu từ lúc bạn đọc những dòng tin nhắn này. CHÚC BẠN MAY MẮN!
Câu hỏi: Ở một loài thực vật, xét 4 gen khác nhau, mỗi gen quy định một tính trạng và trội hoàn toàn. Cho một cá thể kiểu gen \(\dfrac{Ab}{aB}\)\(\dfrac{DE}{de}\) tự thụ phấn thu được đời con F1. Trong số những cá thể F1, tỷ lệ cá thể có kiểu hình trội về 4 tính trạng chiếm 35,64%. Nếu khoảng cách di truyền giữa gen D và gen E là 20cM, quá trình giảm phân tạo giao tử ở đực và cái là giống nhau, theo lý thuyết tỷ lệ cá thể F1 mang 3 tính trạng trội chiếm bao nhiêu phần trăm?
[THÔNG BÁO CUỘC THI SINH HỌC 2023 - BIOLOGY CONTEST 3]
DANH SÁCH ĐIỂM SỐ VÀ GIẢI THƯỞNG CHO VÒNG CHUNG KẾT (VÒNG 3)
I. Lời nói đầu:
- Cuộc thi của chúng mình cũng đã kết thúc rồi! Liệu các bạn có điều gì tiếc nuối không nhỉ? Nếu có hãy comment dưới bài viết này nha!
- Cuộc thi sinh đã tổ chức đến nay là lần thứ 3 và sau 3 lần, mình nhận thấy số 50% thật đáng buồn! Cuộc thi tổ chức lần đầu được nhiều người tham gia đông đảo nhất, rồi đến lần thứ 2 theo thống kê thì lượng thí sinh tham gia chỉ bằng 50% so với lần đầu, rồi hiện tại là vòng 3 lượng thí sinh cũng chỉ đạt 50% so với lần thứ 2.
- Có lẽ chúng mình có thể vẫn đang còn nhiều thiếu sót trong việc tổ chức cuộc thi lần này. Và chúng mình đang cố gắng cải thiện và rút kinh nghiệm nhằm giúp các bạn sẽ tham gia tích cực hơn, yêu quý môn Sinh học hơn và mình muốn tạo ra một sân chơi thú vị với môn này. Do đó để muốn hoàn thiện hơn về cuộc thi thì không thể thiếu lời đóng góp từ các bạn thành viên trên diễn đàn đúng không nào? Vậy mong mọi người có thể góp ý cùng chúng mình nhé! Cảm ơn mọi người rất nhiều! ^^
II. Kết quả thi và trao giải: (Danh sách điểm số và trao thưởng dưới bình luận)
- Điểm các bạn thí sinh cần trên trung bình để được nhận giải nhất, nhì và giải ba.
- Do chỉ có 1 bạn đủ điều kiện, nên bạn đó nhận 100% số tiền từ nhà tài trợ.
- Tất cả những bạn vào vòng 3 đều nhận được quà hiện vật từ Hoc24.vn.
III. Đáp án Vòng chung kết (Vòng 3):
https://hoc24.vn/cuoc-thi/biology-contest-3.13540/vong-3-chung-ket.14135
IV. Vinh danh những đóng góp:
Danh sách điểm số và trao thưởng
STT | Tên | Điểm trắc nghiệm | Điểm tự luận | Tổng điểm | Kết quả | Link trang cá nhân |
1 | Đặng Văn Dũng | 54/60 | 26,5/40 | 80,5/100 | Giải nhất + 600 coin + Quà hiện vật | https://hoc24.vn/vip/15422487550932 |
2 | Đỗ Thị Minh Ngọc | 33/60 | 5/40 | 38/100 | Giải khuyến khích + Quà hiện vật | https://hoc24.vn/vip/9075343267 |
3 | Khuất Cao Trí | 25,5/60 | 0/40 | 35,5 (+10 có bật cam) | Giải khuyến khích + Quà hiện vật | https://hoc24.vn/vip/3368121681144c |
4 | Phạm Minh Tuệ | 18/60 | 2/40 | 30/100 (+ 10 có bật cam) | Giải khuyến khích + Quà hiện vật | https://hoc24.vn/vip/86160855726 |
Danh sách đóng góp
STT | Họ và tên | Link trang cá nhân Hoc24.vn | Số coin |
1 | Vionaly Serity | https://hoc24.vn/vip/15386344187064 | 165 |
2 | Tống Thị Quỳnh Anh | Ẩn trang cá nhân | 85 |
3 | Đỗ Thanh Hải | https://hoc24.vn/vip/haithak5d | 50 |
4 | ^JKIES Nguyễn^ | https://hoc24.vn/vip/642236319787 | 50 |
5 | Hào Lê Thị | https://hoc24.vn/vip/12148151715775 | 50 |
6 | "Ẩn danh" | Ẩn trang cá nhân | 50 |
7 | Dzịt | https://hoc24.vn/vip/3297431875414 | 34 |
8 | Khánh Linh | https://hoc24.vn/vip/15049768298682 | 20 |
9 | Đức Minh | https://hoc24.vn/vip/14999033333114 | 20 |
10 | Kurouba Ryousuke | https://hoc24.vn/vip/14874167551162 | 15 |
11 | Van Toan | https://hoc24.vn/vip/14972439926640 | 15 |
12 | sky12 | https://hoc24.vn/vip/10621710927559 | 15 |
13 | Đăng Khoa | https://hoc24.vn/vip/644682249923 | 14 |
14 | Bảo Chu Văn An | https://hoc24.vn/vip/12028250133033 | 2 |
- Một lần thi của bạn Dũng bằng cả năm chúng mình làm mất rồi!
- Một kỉ lục mới lần đầu có bạn thí sinh nhất cả 3 vòng của cuộc thi sinh! Ước được 1 phần của bạn!
Cuộc thi đã đi đến tới đích rồi! Mong sau cuộc thi lần này thì các bạn sẽ có thêm kiến thức, kĩ năng làm bài thi của mình!
Cảm ơn mọi người đã đồng hành và ủng hộ cuộc thi của tụi mình trong thời gian qua!
Chúc mọi người sẽ học tập thật tốt và có thêm nhiều trải nghiệm trên Hoc24.vn nhé!
À mà sau cuộc thi Sinh học của tụi mình thì có rất nhiều sự kiện, cuộc thi khác trên Hoc24.vn sẽ được diễn ra! Nên là mọi người tham gia, ủng hộ nhiệt tình nha! ^^ Điển hình gần đây nhất là sự kiện IELTS speaking smoke test - Season 1 do VICE đồng tổ chức nè :)
Mọi người tham gia và ủng hộ nhiệt tình nha! ^^
[THÔNG BÁO CUỘC THI SINH HỌC 2023 - BIOLOGY CONTEST 3]
CÔNG BỐ KẾT QUẢ VÀ TRAO THƯỞNG VÒNG 2
I. Lời nói đầu
- Các bạn biết ai dẫn đầu vòng 1 không? Các bạn biết ở Vòng 2 sau giờ thi, chúng mình vui như thế nào không? Vậy để biết được thì các bạn hãy cùng nghe BTC chúng mình kể lại nhé!
- Vòng 2 đã kết thúc với sự cố gắng hết mình của các bạn thí sinh tham dự! Có những niềm vui và cả những nuối tiếc bởi đây là vòng mà các thí sinh gần như có sự cạnh tranh khá cao. BTC cũng rất tiếc cho những thí sinh rất nhiệt tình nhưng lại bị loại! Hy vọng các bạn sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt kết quả xuất sắc hơn cho những cuộc thi lần sau!
Cũng chúc mừng các thí sinh đã được đi tiếp! Hãy cố gắng hết mình với vòng chung kết (Vòng 3) sẽ diễn ra vào ngày mai nhé!
- Trong vòng này có tất cả 6 bạn tham gia, ít hơn so với các bạn được vào bởi bạn Hùng Quân đã vắng mặt (Có lý do cá nhân)
- Tuy vậy nhưng nỗi buồn ấy của các bạn hẳn đã được giải tỏa bởi bạn Thảo Vy đúng không nào? Hôm ấy, chúng mình rất tuyên dương Thảo Vy vì đã giao lưu, chia sẻ buổi Meet cho mọi người tham gia nhằm giúp các bạn có buổi giao lưu cuộc thi vui hơn, thú vị hơn với những câu chuyện hết sức trên trời và cũng sâu hơn đáy biển và trong khoảng thời gian không ít .Hẳn giờ nhắc lại, các bạn đều nhớ đúng không nào?
- Bạn Thảo Vy là BTC của cuộc thi Vật lý. Bạn tham gia để giao lưu với mọi người và có thể thêm kinh nghiệm từ cuộc thi Sinh học! Sắp tới, sau cuộc thi của chúng mình thì sẽ có thêm nhiều sự kiện hay ho và đầy thú vị nữa nhé! Đón chờ và tham gia tích cực nhé mọi người ơi!
II. Kết quả vòng 2
- Để vào Vòng 2 các bạn cần trên 6 điểm. Nhưng một số thí sinh làm bài tốt, nên vẫn sẽ được tuyển chọn vào Vòng 3.
III. Kế hoạch vòng 3
- Vòng 3 sẽ được mở vào ngày 21/2/2023 vào 20h - 21h30.
- Các bạn thi sinh được tiếp tục chiến đấu với Vòng 3 hãy vào cuộc thi vui và chọn vào vòng 3 ghi: “Bài làm ở phần nhận xét” nhé!
- Xin lỗi các bạn bảng điểm của chúng mình bị lỗi, mọi người xem lại ở đây nhé!
- Conc các bạn được giải coment ở dưới phần bình luận này giúp mình nhé!
STT | Tên | Số câu đúng/Tổng | Điểm | Kết quả | Link trang cá nhân |
1 | Đặng Văn Dũng | 41/45 | 82/90 | Giải nhất + 50 coin + Quà hiện vật | https://hoc24.vn/vip/15422487550932 |
2 | Phạm Minh Tuệ | 28/45 | 66/100 (+10 - Mở cam) | Giải nhì + 30 GP + Quà hiện vật | https://hoc24.vn/vip/86160855726 |
3 | Đỗ Thị Minh Ngọc | 29/45 | 58/90 | Được chọn vào vòng 3 | https://hoc24.vn/vip/9075343267 |
4 | Khuất Cao Trí | 23/45 | 56/100 (+10 - Mở cam) | Được chọn vào vòng 3 | https://hoc24.vn/vip/3368121681144c |
5 | Ngô Hải Nam | 21/45 | 52/100 (+ 10 - Mở cam) | Bị loại | https://hoc24.vn/vip/337467487790 |
6 | Nguyễn Văn Công | 24/45 | 48/90 | Bị loại | https://hoc24.vn/vip/14947665289523 |
7 | Lê Hùng Quân | 0/45 | 0/90 | Bị loại (Không tham gia thi) | https://hoc24.vn/vip/15407928436691 |
- Các bạn có biết khi coi thi BTC làm gì không ? 🥹