Câu 2: Tìm những chi tiết trong văn bản '' Bài học đường đời đầu tiên" miêu tả nhân vật Dế Mèn: ngoại hình, lời nói, suy nghĩ, hành động. Con có nhận xét gì về nhân vật.
Yếu tố nào không thể thiếu trong văn bản tự sự?
A. Nhân vật, sự việc
B. Cảm xúc, suy nghĩ
C. Hành động, lời nói
D. Nhận xét
Văn bản tự sự, nhân vật chính đóng vai trò chủ yếu trong việc thể hiện tư tưởng của văn bản, nhân vật phụ chỉ giúp nhân vật chính hoạt động. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
II. Tự luận( 6,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi 1,2:
Những đồi tranh vàng óng lao xao trong gió nhẹ. Những đồi đất đỏ như vung úp nối nhau chạy tít tắp tận chân trời. Đó đây, những cụm rừng xanh thẫm như ốc đảo nổi lên giữa thảo nguyên. Những đồn điền cà phê, chè... tươi tốt, mênh mông. Những rẫy lúa, nương ngô bên những mái nhà sàn thấp thoáng trải dài ven bờ suối, hoặc quây quần trên những ngọn đồi.
1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Vì Sao?
2. Chép lại các từ láy có trong đoạn văn trên.
3. Hãy kế lại giấc mơ gặp và trò chuyện cùng Thánh Gióng. Trong cuộc đối thoại, Thánh Gióng đã khuyên em cần phải làm thế nào để trở thành tráng sĩ.
3. Dòng nào dưới đây là cụm danh từ?
A. Một con rùa lớn
B. Đã chìm đáy nước
C. Sáng le lói dưới mặt hồ xanh
D. Đi chậm lại
4. Dòng nào dưới đây là từ láy?
A. gươm giáo
B. mỏi mệt
C. che chắn
D. le lói
6. Much đích giao tiếp chủ yếu của văn bản tự sự là gì?
A. Tái hiện trạng thái sự vật
B. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc
C. Nêu ý kiến đánh giá, bàn luận
D. Trình bày diễn biến sự việc
7. Dòng nào dưới đây nêu những yếu tố không thể thiếu trong văn bản tự sự?
A. Nhân vật, sự việc
B. Cảm xúc, suy nghĩ
C. Luận bàn, đánh giá
D. Nhận xét, bình luận
8. Dòng nào dưới đây nêu đặc điểm nổi bật của truyền thuyết?
A. Nhân vật là thần, thánh, hoặc người anh hùng
B. Nhuwgx chuyện xa xưa được truyền miệng từ đời này sang đời khác
C. Những chuyện tưởng tượng có liên quan đến các nhân vật lịch sử
D. Những chuyện chân thực về lịch sử của dân tộc
thể loại kí thường ko có những yếu tố nào ?
a) cốt truyện
b) sự việc
c) lời kể
d) nhân vật người kể chuyện
giúp mình với
Viết đoạn văn cảm nhận, suy nghĩ về 1 nhân vật hoặc sự việc trong truyền thuyết ở lớp 6
nhận xét, cảm nhận về trang phục và hoạt động, lời nói của nhân vật Lượm trong bài thơ Lượm của nhà văn Tố Hữu( Sách ngữ văn L6)
1. Sự kiện chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự kiện ấy đc tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?
2. Hình ảnh ng mẹ qua lời kể của ng cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật "tôi" có j khác nhau?
3. Dẫn ra một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật "tôi" khi gặp lại mẹ. Từ đó, hãy nêu nhận xét về nhân vật này.
4. Theo em vì sao đoạn trích Trong lòng mẹ thuộc thể loại hồi kí?
5. Viết khoảng 4 - 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong long mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.
1. Sự kiện chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự kiện ấy đc tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?
2. Hình ảnh ng mẹ qua lời kể của ng cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật "tôi" có j khác nhau?
3. Dẫn ra một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật "tôi" khi gặp lại mẹ. Từ đó, hãy nêu nhận xét về nhân vật này.
4. Theo em vì sao đoạn trích Trong lòng mẹ thuộc thể loại hồi kí?
5. Viết khoảng 4 - 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong long mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.