Câu 1: Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? *
1 điểm
Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc làm cho xã hội lành mạnh, giúp cho con người sống đẹp hơn.
Là điều kiện cần thiết để con người gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
Góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, tiến bộ hơn.
Giúp con người có thể thăng tiến nhanh trong công việc.
Câu 2: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện sự phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? *
1 điểm
Tích cực học tập, phát huy truyền thống gia đình.
Đưa nghề làm gốm ra thị trường nước ngoài.
Bỏ nghề truyền thống gia đình để làm việc khác.
Truyền lại kinh nghiệm cho con cháu.
Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện yêu thương con người ? *
1 điểm
Bóc lột sức lao động của người giúp việc.
Tham gia các hoạt động nhân đạo.
Luôn giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.
Biết hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác khi cần thiết.
Câu 4: Biểu hiện của tôn trọng sự thật là gì? *
1 điểm
Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
Chỉ cần trung thực với cấp trên của mình.
Có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết.
Chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết.
Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân không biết giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình và dòng họ? *
1 điểm
Sống trong sạch và lương thiện.
Không lưu giữ nghề truyền thống của gia đình.
Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.
Tham gia quảng bá làng nghề.
Câu 6: Trái với siêng năng, kiên trì là gì? *
1 điểm
Trung thực, thẳng thắn.
Lười biếng, ỷ lại.
Cẩu thả, hời hợt.
Qua loa, đại khái.
Câu 7: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người như thế nào? *
1 điểm
Thành công ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
Sống yêu thương mọi người.
Yêu đời hơn.
Không còn buồn phiền.
Câu 8: Để rèn luyện siêng năng, kiên trì con người cần phải làm như thế nào? *
1 điểm
Việc dễ mới làm.
Việc khó dễ dàng bỏ qua.
Bỏ dở giữa chừng công việc.
Có mục đích và cách làm việc rõ ràng.
Câu 9: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì? *
1 điểm
Vượt đèn đỏ.
Thường xuyên không làm bài.
Bỏ học chơi game.
Luôn làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Câu 10: Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về tôn trọng sự thật?
1 điểm
Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống.
Trẻ con thì không cần nói thật.
Nói đúng sự thật là do mình quyết định.
Cần phải trung thực trong những trường hợp cần thiết.
Xóa lựa chọn
Câu 11: Tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? *
1 điểm
Làm cho con người nghi ngờ lẫn nhau.
Làm cho con người không tự tin vào bản thân.
Làm cho tâm hồn không thanh thản.
Góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ giá trị đúng đắn giúp con người tin tưởng gắn kết với nhau hơn.
Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện đức tính tự lập? *
1 điểm
Dám đương đầu với những khó khăn, thử thách.
Dựa dẫm vào gia đình để vươn lên trong cuộc sống.
Luôn trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.
Tìm mọi thủ đoạn để mình được thành công.
Câu 13: Tự lập có ý nghĩa như thế nào? *
1 điểm
Giúp con người có thể có nhiều tiền và được mọi người trọng vọng.
Giúp con người thành công trong cuộc sống và được mọi người yêu mến.
Giúp cho mọi người có cuộc sống xa hoa, phú quý.
Giúp cho bạn bè gần gũi, yêu thương nhau hơn.
Câu 14: Câu ca dao tục ngữ nào sau đây nói về siêng năng, kiên trì? *
1 điểm
Đục nước béo cò.
Kiến tha lâu cũng có ngày đầy tổ.
Há miệng chờ sung.
Chị ngã em nâng.
Câu 15: Hành động nào không biểu hiện lòng yêu thương con người? *
1 điểm
Quyên góp sách giáo khoa cũ, đồ dùng học tập cho học sinh vùng lũ lụt.
Chăm sóc, quan tâm ông bà, bố mẹ, anh chị em của mình khi bị ốm đau.
Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp và trong trường.
Chế giễu, cười đùa bạn bè yếu thế hơn mình.
Câu 16: Hành vi nào dưới đây thể hiện siêng năng, kiên trì? *
1 điểm
Không học bài, làm bài mà thầy cô yêu cầu.
Giả vờ đau chân để không phải học thể dục.
Tự học Tiếng Anh khi rảnh rỗi.
Làm việc bỏ dở ngắt quãng theo ngẫu hứng.
Câu 17: Hành vi nào thể hiện N là người siêng năng, kiên trì? *
1 điểm
N thường xuyên trốn học.
N luôn giúp mẹ làm việc nhà.
N không phụ giúp mẹ bán hàng.
N thường bỏ qua các công việc để đi chơi với bạn.
Câu 18: Việc làm nào dưới đây không thể hiện hành vi của người luôn tôn trọng sự thật? *
1 điểm
Nhặt được của rơi trả người đánh mất.
Không quay cóp trong giờ kiểm tra.
Không nói dối.
Quay cóp trong giờ kiểm tra.
Câu 19: Hành động nào dưới đây không thể hiện có tính tự lập? *
1 điểm
Tự mình đi xe đạp đến trường.
Nghiêm túc làm bài kiểm tra.
Khi thi trao đổi đáp án với bạn.
Đọc thêm sách và làm bài tập nâng cao.
Câu 20: Hành động nào dưới đây thể hiện tính tự lập? *
1 điểm
D nhờ bạn chép bài trên lớp hộ còn mình thì đi chơi.
K ở nhà chơi, thường xin tiền bố mẹ đi tụ tập bạn bè.
M thường để mẹ nhắc nhở mới đi học bài.
H luôn tự đi học và đi học đúng giờ.
Câu 21: Hành vi nào dưới đây không biểu hiện tính tự lập? *
1 điểm
Nhờ mẹ chuẩn bị đồ dùng học tập cho mình.
Dù trời lạnh nhưng luôn làm đầy đủ bài tập rồi mới đi ngủ.
Tự chuẩn bị đồ ăn sáng rồi đi học.
Cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Câu 22: Gia đình bạn A luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để chữa bệnh cứu người, nối tiếp truyền thống của thế hệ trước trong gia đình. Việc làm đó thể hiện điều gì? *
1 điểm
Quan tâm, động viên, khích lệ con kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Yêu thương con cháu trong gia đình, dòng họ.
Giúp đỡ con cháu trong gia đình, dòng họ.
Quan tâm con cháu trong gia đình, dòng họ.
Câu 23: Phát hiện bạn C đã tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, mục đích gây sốc để nhận được nhiều lượt yêu thích và bình luận. H- bạn của C đã báo với giáo viên để kịp thời can thiệp. Trong tình huống này, việc làm của H thể hiện H là người như thế nào? *
1 điểm
Ích kỉ, nhỏ nhen.
Là người ngay thẳng, tôn trọng sự thật.
Là người nhiều chuyện.
Không phải là người đáng tin cậy.
Câu 24: Khi đi xe buýt bạn A thấy một phụ nữ mang thai, trông cô ấy rất mệt mỏi. Vì xe rất đông, cô ấy lên sau nên không có chỗ ngồi. Thấy vậy, bạn A đã nhanh chóng nhường ghế cho cô ấy. Việc làm của bạn A thể hiện điều gì? *
1 điểm
Thích thể hiện mình trước đông người.
Muốn được mọi người trên xe khen mình.
Thể hiện sự thật thà.
Lòng yêu thương con người của bạn A.
Câu 25: Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên bạn. Hành động đó thể hiện điều gì? *
1 điểm
Tinh thần yêu nước.
Tinh thần đoàn kết.
Lòng yêu thương, tương thân tương ái.
Lòng trung thành.
Câu 26: Cuộc tranh luận đang xảy ra giữa các bạn trong lớp, cùng một sự việc mà các bạn đưa ra rất nhiều ý kiến khác nhau. Là lớp trưởng N luôn lắng nghe và phân tích để lựa chọn ý kiến đúng nhất. Việc làm đó thể hiện điều gì? *
1 điểm
N là người cẩn thận, kỹ tính.
N là người biết tôn trọng sự thật.
N là người nhút nhát, kém cỏi.
N là người luôn lo chuyện của người khác.
Câu 27: Ngày mai, lớp của T đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà để mặc chị gái và mẹ chuẩn bị đồ dùng cho T mang đi. Việc làm đó của T thể hiện điều gì? *
1 điểm
T là người tự lập.
T là người ỷ lại.
T là người tự tin.
T là người tự ti.
Câu 28: Bác Hồ ra đi cứu nước bằng đôi bàn tay trắng. Bác một mình bôn ba, bươn chải ở nước ngoài. Bác tự học ngoại ngữ, tự đi làm nuôi sống bản thân. Ngay cả sau này, khi đã trở thành lãnh tụ của dân tộc. Bác vẫn tự mình làm tất cả. Từ trồng rau, nuôi cá…cho đến mọi sinh hoạt trong đời sống hàng ngày. Bác đều tự lo liệu mà không cần phải phụ thuộc vào bất cứ ai. Việc làm này, thể hiện đức tính nào của Bác? *
1 điểm
Bác là người vĩ đại.
Bác là một anh hùng.
Bác là người tự lập.
Bác là người khiêm tốn.
Câu 29: Trong dợt dịch Covid 19 kéo dài ở thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều y bác sỹ đã gác lại công việc và gia đình để lên đường làm nhiệm vụ chống dịch, chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.Theo em, hành động của đội ngũ y bác sỹ đã mang lại điều gì? *
1 điểm
Giúp cho thành phố Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn.
Khiến cho người dân trong đó cảm thấy mặc cảm.
Khiến cho nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.
Khiến cho tình hình dịch bệnh càng căng thẳng.
Câu 30: Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền niềm tin, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới. Anh hiện là chủ tịch và CEO tổ chức quốc tế Life Without Limbs, Giám đốc công ty "Thái độ sống Attitude Is Altitude". Nick viết bằng 2 ngón chân trên bàn chân trái và biết cách cầm các đồ vật bằng ngón chân của mình. Anh cũng học cách ném bóng tennis, chơi trống, tự lấy cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại, cạo râu, chơi golf, bơi lội và thậm chí cả nhảy dù. Nhận xét nào dưới đây là đúng về câu chuyện của Nick? *
1 điểm
Nick là người rất may mắn và rất giàu.
Nick là người có mối quan hệ rất rộng rãi.
Nick là người có khả năng kinh doanh rất giỏi.
Nick là tấm gương sáng về đức tính tự lập, biết vươn lên trong cuộc sống.
Quay lại
Gửi
Xóa hết câu trả lời
Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào?
A.
Giúp con người có thể thăng tiến nhanh trong công việc.
B.
Là điều kiện cần thiết để con người gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
C.
Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giúp cho con người sống đẹp hơn.
D.
Góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, tiến bộ hơn.
2
Tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta?
A.
Làm cho tâm hồn không thanh thản, sống thanh thản.
B.
Làm cho con người nghi ngờ lẫn nhau
C.
Làm cho con người không tự tin vào bản thân.
D.
Góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ giá trị đúng đắn giúp con người tin tưởng gắn kết với nhau hơn.
3
Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người như thế nào?
A.
Sống có ích.
B.
Yêu đời hơn.
C.
Tự tin hơn trong công việc.
D.
Thành công trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
4
Tự lập có ý nghĩa như thế nào?
A.
Giúp cho mọi người có cuộc sống xa hoa, phú quý.
B.
Giúp con người thành công trong cuộc sống và được mọi người yêu mến.
C.
Giúp con người có thể có nhiều tiền và được mọi người trọng vọng.
D.
Giúp cho bạn bè gần gũi, yêu thương nhau hơn.
5
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện yêu thương con người?
A.
Tham gia phát cơm thiện nguyện.
B.
Thông báo tin tức cho tội phạm bị truy nã.
C.
Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
D.
Hỗ trợ người khác lấn chiếm đất trái phép.
6
Để rèn luyện siêng năng, kiên trì con người cần phải làm như thế nào?
A.
Việc dễ mới làm.
B.
Việc khó dễ dàng bỏ qua.
C.
Có mục đích và cách làm việc rõ ràng
D.
Bỏ dở giữa chừng công việc.
7
Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A.
Bỏ học chơi game.
B.
Luôn làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
C.
Thường xuyên không làm bài.
D.
Vượt đèn đỏ.
8
Việc làm nào dưới đây thể hiện hành vi của người luôn tôn trọng sự thật?
A.
Làm sai thì tìm cách đổ lỗi cho người khác.
B.
Nói dối mẹ đi học thêm, để đi chơi game.
C.
Không coi cóp bài trong giờ kiểm tra.
D.
Đặt điều nói xấu bạn trong lớp.
9
Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình và dòng họ?
A.
Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.
B.
Sống trong sạch và lương thiện.
C.
Không lưu giữ nghề truyền thống của gia đình.
D.
Tham gia quảng bá làng nghề.
10
Hành vi nào thể hiện Nam là người siêng năng, kiên trì?
A.
Nam luôn giúp mẹ làm việc nhà.
B.
Nam thường bỏ qua các công việc để đi chơi với bạn.
C.
Nam thường xuyên trốn học.
D.
Nam không phụ giúp mẹ bán hàng.
11
Hành vi nào dưới đây thể hiện siêng năng, chăm chỉ?
A.
Tham gia cổ vũ và tổ chức đua xe trái phép.
B.
Giả vờ đau chân để không phải học thể dục.
C.
Không học làm bài mag thầy cô yêu cầu.
D.
Tự học Tiếng Anh khi rảnh rỗi.
12
Bác Hồ ra đi cứu nước bằng đôi bàn tay trắng. Bác một mình bôn ba, bươn chải ở nước ngoài. Bác tự học ngoại ngữ, tự đi làm nuôi sống bản thân. Ngay cả sau này, khi đã trở thành lãnh tụ của dân tộc. Bác vẫn tự mình làm tất cả. Từ trồng rau, nuôi cá…cho đến mọi sinh hoạt trong đời sống hàng ngày. Bác đều tự lo liệu mà không cần phải phụ thuộc vào bất cứ ai. Việc làm này, thể hiện đức tính nào của Bác?
A.
Bác là người vĩ đại.
B.
Bác là người khiêm tốn.
C.
Bác là người tự lập.
D.
Bác là một anh hùng.
13
Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền niềm tin, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới. Anh hiện là chủ tịch và CEO tổ chức quốc tế Life Without Limbs, Giám đốc công ty thái độ sống Attitude Is Altitude. Nick viết bằng 2 ngón chân trên bàn chân trái và biết cách cầm các đồ vật bằng ngón chân của mình. Anh cũng học cách ném bóng tennis, chơi trống, tự lấy cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại, cạo râu, chơi golf, bơi lội và thậm chí cả nhảy dù. Nhận xét nào dưới đây là đúng về câu chuyện của Nick?
A.
Nick là người có khả năng kinh doanh rất giỏi.
B.
Nick là tấm gương sáng về đức tính tự lập, biết vươn lên trong cuộc sống.
C.
Nick là người có mối quan hệ rất rộng rãi.
D.
Nick là người rất may mắn và rất giàu.
14
Việc làm nào dưới đây thể hiện hành vi của người luôn tôn trọng sự thật?
A.
Làm sai thì tìm cách đổ lỗi cho người khác.
B.
Đặt điều nói xấu bạn trong lớp.
C.
Bênh vực lẽ phải.
D.
Nói dối mẹ đi học thêm, để đi chơi game.
15
Hành động nào dưới đây thể hiện tính tự lập?
A.
D nhờ bạn chép bài trên lớp hộ còn mình thì đi chơi.
B.
M thường để mẹ nhắc nhở mới đi học bài.
C.
Nhà H ở xa trường nhưng bạn luôn đi học đúng giờ.
D.
K ở nhà chơi, thường xin tiền bố mẹ đi tụ tập bạn bè.
16
Biểu hiện của tôn trọng sự thật là gì?
A.
Chỉ cần trung thực với cấp trên của mình.
B.
Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
C.
Chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết.
D.
Có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết.
17
Hàng năm cứ vào cuối năm học dòng họ D luôn tổ chức tặng quà cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm đó thể hiện điều gì?
A.
Để được mọi người cung kính, trọng vọng
B.
Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.
C.
Phô trương cho mọi người biết về gia đình và dòng họ.
D.
Để thể hiện có vị thế hơn các dòng họ khác.
18
Trong dợt dịch covid kéo dài ở thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều y bác sỹ đã gác lại công việc và gia đình để lên đường làm nhiệm vụ chống dịch, chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.Theo em, hành động của đội ngũ y bác sỹ đã mang lại điều gì?
A.
Khiến cho nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.
B.
Khiến cho người dân trong đó cảm thấy xấu hổ, mặc cảm.
C.
Giúp cho thành phố Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn.
D.
Khiến cho tình hình dịch bệnh càng căng thẳng.
19
Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?
A.
Quảng bá nghề truyền thống.
B.
Cho bạn nhìn bài trong khi thi.
C.
Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản.
D.
Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
20
Ngày mai, lớp của T đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị đồ dùng mang đi. Việc làm đó của T thể hiện điều gì?
A.
T là người tự lập.
B.
T là người ỷ lại.
C.
T là người tự tin.
D.
T là người tự ti.
21
Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về sự thật?
A.
Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống.
B.
Cần phải trung thực trong những trường hợp cần thiết
C.
Chỉ cần nói thật với những người thân của mình.
D.
Có thể nói không đúng sự thật khi không có ai biết.
22
Cuộc tranh luận đang xảy ra giữa các bạn trong lớp , cùng một sự việc mà các bạn đưa ra rất nhiều ý kiến khác nhau. Là lớp trưởng N luôn lắng nghe và phân tích để lựa chọn ý kiến đúng nhất. Việc làm đó thể hiện điều gì?
A.
N là người nhút nhát, kém cỏi.
B.
N là người cẩn thận, kỹ tính.
C.
N là người bao đồng, luôn lo chuyện của người khác.
D.
N là người biết tôn trọng sự thật.
23
Phát hiện bạn C đã tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, mục đích gây sốc để nhận được nhiều lượt yêu thích và bình luận. H bạn của C đã báo với giáo viên để kịp thời can thiệp. Trong tình huống này, việc làm của H thể hiện H là người như thế nào?
A.
Ích kỉ, nhỏ nhen.
B.
Không phải là người đáng tin cậy.
C.
Là người ngay thẳng, thành thật
D.
Là người nhiều chuyện.
24
Tuấn là học sinh lớp 6, khi gặp bài toán khó Tuấn đều bỏ cuộc không chịu suy nghĩ tiếp mà mượn bài của bạn để chép. Nhận xét nào dưới đây là đúng khi nói về việc làm của Tuấn?
A.
Tuấn là người thông minh.
B.
Tuấn là người khiêm tốn.
C.
Tuấn là người kiên trì.
D.
Tuấn là người lười biếng.
25
Bạn C và bạn A chơi rất thân với nhau. Vì A có mâu thuẫn với D, nên A đã bịa đặt rằng D là người ăn trộm đồ nhà hàng xóm. A muốn C đứng ra làm chứng cho mình là người nói đúng sự việc trên và đem chuyện này kể với các bạn trong lớp. Trong tình huống đó, nếu em là bạn C thì em sẽ làm gì?
A.
Cho bạn là người xấu, không thèm chơi với bạn nữa.
B.
Lờ đi không biết, không phải việc của mình.
C.
Từ chối và khuyên bạn không nên làm như vậy.
D.
Vì là bạn thân, nên sẽ tì mọi cách giúp bạn.
Trong cuộc sống mỗi con người, chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn với những ai?
A. Ông bà, bố mẹ
B. Kẻ thù
C. Thầy cô
D. A và C
Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A | Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. |
B | Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. |
C | Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. |
D | Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình và dòng họ. |
II. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
A. TRẮC NGHIỆM: (3,5 điểm)
Khoanh tròn vào một chữ cái A,B,C,D mà em cho là đúng (mỗi câu được 0,25 điểm)
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác.B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và
A. sức mạnh.B. tiền bạc.C. của cải.D. tuổi thọ.
Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng.B. tự ti.C. tự ái.D. lam lũ.
Câu 5: Trái với siêng năng, kiên trì là
A. lười biếng, ỷ nại.B. trung thực, thẳng thắn.
C. Cẩu thả, hời hợt.D. qua loa, đại khái.
Câu 6: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách
A. Hời hợt.B. Nông nổi.C. Cần cù.D. Lười biếng.
Câu 7: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách.B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.D. công danh, sự nghiệp.
Câu 8: Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội
A. thành công trong cuộc sống.B. vụ lợi cho bản thân.
C. đánh bóng tên tuổi .D. tự tin trong công việc.
Câu 9: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.
D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 10: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
D. Không coi thường danh dự của gia đình.
Câu 11: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm việc theo sở thích cá nhân.
B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.
D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc.
Câu 12: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ?
A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ.B. Há mồm chờ sung rụng.
C. Đục nước béo cò.D. Chị ngã em nâng.
Câu 13: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A. Luôn học bài trước khi đến lớp.B. Thường xuyên không học bài cũ.
C. Bỏ học chơi game.D. Đua xe trái phép.
Câu 14: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống
B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn
C. Trở thành người có ích cho xã hội
D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩ
Câu 35. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là
A.Làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
B.Làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu.
C.Giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè.
D.Giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập.
I. Lý thuyết:
Câu 1: Nêu các truyền thống của gia đình dòng họ? Ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp đó? Mỗi chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
Câu 2: Thế nào là yêu thương con người? Nêu các biểu hiện thể hiện tình yêu thương con người và những biểu hiện chưa yêu thương con người? Cách rèn luyện của bản thân em?
Câu 3: Nêu khái niệm thế nào là siêng năng, kiên trì? Các biểu hiện siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày?
Câu 4: Theo em siêng năng kiên trì có ý nghĩa gì? Mỗi người cần rèn luyện như thế nào để có đức tính này?
Câu 5: Sự thật là gì? Nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật? Ý nghĩa và cách rèn luyện?
Câu 6: Thế nào là tự lập? Nêu các biểu hiện về tự lập và trái với tự lập trong học tập, trong sinh hoạt hàng ngày?
Câu 7: Tự lập có ý nghĩa gì? Mỗi chúng ta cần rèn luyện như thế nào để có tính tự lập?
II. Bài tập: Làm lại các bài tập trong phần luyện tập sau mỗi bài học trong SGK và bài tập trong sách bài tập.
Lựa chọn đáp án đúng nhất để điền vào ô trống dưới đây sao cho đúng với kiến thức đã học:
Chúng ta cần phân biệt sự khác nhau giữa cử chỉ, thái độ thể hiện lễ độ với những cử chỉ .... một cách giả tạo để lấy lòng người khác.
A. Thân mật, vui vẻ
B. Khúm núm, xum xuê
C. Thoải mái, vô tư
D. Thận trọng, cảnh giác
Câu 38. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A.Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình.
B.Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình
C.Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên.
D.Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm.
Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là *
A. truyền thống đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
B. truyền thống làm bánh chưng, bánh dày.
C. truyền thống yêu nước.
D. truyền thống làm bánh trôi.
Câu 2. Những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là *
A. truyền thống
B. hiếu thảo.
C. giá trị tinh thần.
D. nhân nghĩa, thủy chung.
Câu 3. Phong tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu, làm cản trở tiến trình phát triển được gọi là *
A. truyền thống.
B. phong tục.
C. điều tốt đẹp.
D. hủ tục
Câu 4. Câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn nói về truyền thống nào ? *
A. Truyền thống yêu nước.
B. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
C. Truyền thống hiếu học.
D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.
Câu 5. Gia đình An luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc Nam. Việc làm đó thể hiện điều gì ? *
A. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
B. Yêu thương con cháu.
C. Giúp đỡ con cháu.
D. Quan tâm con cháu.
Câu 6. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là? *
A. Gia đình hạnh phúc.
B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
C. Gia đình văn hóa.
D. Gia đình đoàn kết.
Câu 7. Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? *
A. Quảng bá về ngành nghề truyền thống của quê hương, vừa giữ gìn nét đẹp quê hương.
B. Bán lại bí quyết làm món ăn ngon cho người nhiều tiền.
C. Làm giàu bằng mọi cách.
D. Xấu hổ vì sự nghèo nàn của quê hương.
Câu 8. Quê H. là một vùng quê nghèo khó. Bao đời này, trong dòng họ của H. chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. H. không muốn giới thiệu quê hương và dòng họ mình với bạn bè. H. cảm thấy xấu hổ về đất quê nghèo và dòng họ của mình. Em có đồng tình với cách nghĩ của H. không? Vì sao? *
A. Có, vì quê hương H.cũng như dòng họ của H. chẳng có gì đáng nói.
B. Phân vân. Có thể H. suy nghĩ vừa đúng vừa sai.
C. Không, vì quê hương nào và dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp.
D. Có, vì vùng quê của H. là một vùng quê nghèo khó, dòng họ của H. chẳng có ai đỗ đạt cao.
Câu 9. Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước, ông của bạn là lão thành cách mạng, bố đang làm việc trong quân đội. Tuấn rất tự hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng là tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng phản đối và cho rằng Tuấn phải tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông, cha đến nay mới là tiếp nối truyền thống của gia đình? Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn nào? *
A. Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm bạn Tùng.
B. Em đồng ý với suy nghĩ của bạn Tuấn.
C. Em đồng ý với cả 2 suy nghĩ và việc làm của bạn Tùng và Tuấn.
D. Em đang phân vân không biết đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn nào.
Câu 10. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta cần phải làm gì? *
A. Chăm ngoan, học giỏi.
B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.
C. Sống trong sạch, lương thiện.
D. Làm hết các bài tập mà cô giáo giao cho.
Câu 11. Biểu nào dưới đay thể hiện lòng yêu thương con người? *
A. Thù hận.
B. Thờ ơ, lạnh nhạt trước nỗi khổ đau của người khác
C. Mâu thuẫn.
D. Quan tâm, chia sẻ tới người khác.
Câu 12. Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói vẻ tình yêu thương con người? *
A. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
B. Lá lành đùm lá rách.
C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
D. Có công mài sắt có ngày nên kim
Câu 13. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? *
A. Tinh thần yêu nước.
B. Đức tính tiết kiệm.
C. Lòng yêu thương con người.
D. Tinh thần đoàn kết.
Câu 14. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? *
A. Mọi người yêu quý và kính trọng.
B. Mọi người kính nể và yêu quý.
C. Mọi người coi thường.
D. Mọi người khen ngợi.
Câu 15. Đối với các hành vi: Chửi rủa, đánh đập người khác chúng ta cần phải làm gì? *
A. Làm theo.
B. Cổ vũ nhiệt tình.
C. Không quan tâm.
D. Lên án, tố cáo.
Câu 16. Em hãy cho biết, trong những hành vi sau đây hành vi nào không thể hiện tình yêu thương con người? *
A. Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà một tuần. Chi đội lớp 7 A cử Toàn chép và giảng bài cho Vân sau mỗi buổi học, nhưng bạn Toàn không đồng ý với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn
B. Bé Thuý ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua thấy vậy đã vào băng bó vết thương cho Thuý và mời thầy thuốc đến khám cho em.
C. Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một bạn khác tới thăm hỏi; chăm sóc mẹ bạn Hải.
D. An luôn giúp đỡ người khác.
Câu 17. Khi có một người lầm đường lạc lối biết ăn năn hối cải, chúng ta cần làm gì? *
A. Xua đuổi.
B. Thờ ơ.
C. Phê bình nghiêm khắc.
D. Khoan dung.
Câu 18. Nghĩa của câu tục ngữ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ là *
A. khi trong gia đình, trong tập thể có một người gặp chuyện không may thì những người còn lại cũng lo lắng không yên.
B. thể hiện tình yêu thương của anh chị em trong gia đình, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.
C. tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn hoạn nạn
D. trong khó khăn càng thấy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó.
Câu 19. Lòng yêu thương con người *
A. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sang.
B. xuất phát từ mục đích.
C. làm tổn hại đến người khác.
D. hạ thấp giá trị con người.
Câu 20. Trong những việc sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? *
A. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
B. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt
D. Hạn chế đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
Câu 21. Vào lúc rảnh rỗi C thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn C là người như thế nào? *
A. C là người sống giản dị.
B. C là người trung thực
C. C là người có lòng tự trọng.
D. C là người có lòng yêu thương mọi người.
Câu 22. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Lòng yêu thương mọi người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Lòng trung thành.
Câu 23. Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước. Em hãy nhận xét hành động của Bình và Thân? *
A. Hành động của Bình là đúng đắn.
B. Hành động của Thân là không đúng.
C. Hành động của Bình là không đúng.
D. Hành động của Bình và Thân đều không nên.
Câu 24. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? *
A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không lien quan đến mình.
C. Trêu tức bạn.
D. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
Câu 25. “Không ai sinh ra đã căm ghét người khác bởi vì màu da, xuất thân hay tôn giáo. Con người phải học để hận thù, và nếu họ có thể học được hận thù, họ cũng có thể được dạy biết..........., vì .............đến với trái tim con người tự nhiên hơn là thứ tình cảm đối lập với nó - Nelson Mandela”. Điền từ thích hợp vào chỗ chấm… *
A. yêu thương, tình yêu thương
B. nhân ái, lòng nhân ái
C. nhân từ, lòng nhân từ
D. tốt bụng, lòng tốt
Câu 26. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là *
A. học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.
B. không học bài cũ.
C. bỏ học chơi game.
D. đua xe trái phép.
Câu 27. Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim nói về ? *
A. đức tính khiêm nhường.
B. đức tính tiết kiệm.
C. đức tính siêng năng.
D. đức tính trung thực.
Câu 28. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta
A. thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
B. yêu đời hơn.
C. sống có ích.
D. tự tin trong công việc.
Câu 29. Câu tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là: *
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ
C. Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ.
D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Câu 30. Trường hợp nào sau đây chưa có đức tính siêng năng? *
A. Ngày nào được bố mẹ động viên bằng tiền thưởng, Tấn mới học siêng năng và có hiệu quả.
B. Sau khi khỏi ốm, Hồng bắt tay ngay vào việc chép bài học đã vắng.
C. Ngoài những giờ đến lớn và học bài ở nhà, Hoa luôn phụ giúp mẹ làm việc nhà.
D. Khi đã giải xong toán, Kiên thường suy nghĩ để tìm thêm cách giải hay hơn.