Đúng nha
Người thầy cô sẽ là người dìu ta lên thuyền rồi đưa ta qua sông = những ng lái đò trở khách qua sông
Đúng nha
Người thầy cô sẽ là người dìu ta lên thuyền rồi đưa ta qua sông = những ng lái đò trở khách qua sông
Bài tập 1: Nêu ý nghĩa của những hoán dụ được sử dụng trong các câu sau:
a. Một tay lái chiếc đò ngang Bến sông Nhật Lệ quân sang đêm ngày.
b. Giếng nước gốc đa nhớ người ra lình.
c. Làng xóm ta xưa kia lam lũ quanh năm mà vẫn quanh năm đói rách.
d. Vì sao? Trái đất nặng ân tình Nhắc mãi tên Người: Hồ Chí minh
e. Chồng em áo rách em thương Chồng người áo gấm xông hương mặc người.
f. Mồ hôi mà đổ xuống đồng Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
g. Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh.
Bài tập 2: Hãy phân loại hoán dụ ở bài tập 1 vào bốn nhóm đã học. Bài tập 3: Tìm năm cụm từ gọi tên người, tên địa lí có sử dụng phép hoán dụ.
VD: Nhật Bản được gọi là “xứ sở hoa anh đào”.
Nguyên nhân nào dẫn đến sai lầm trong kết luận của thầy bói ở truyện "Thầy bói xem voi"? Qua sai lầm này, truyện ngụ ý với người đọc về bài học gì?
Nguyên nhân nào dẫn đến sai lầm trong kết luận của thầy bói ở truyện "Thầy bói xem voi "? Qua sai lầm này, truyện ngụ ý với người đọc về bài học gì?
Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến.
Mở bài:
+ Giới thiệu khái quát về người thầy (hay cô giáo) mà em sắp kể.
+ Giới thiệu hoàn cảnh (hoặc một đặc điểm nào đó của người thầy hoặc cô giáo) để lại cho bản thân ấn tượng sâu đậm nhất.
Thân bài:
+ Miêu tả một vài nét về người thầy (hoặc người cô) mà em yêu quý (chú ý nhấn mạnh những nét riêng, những nét gây ấn tượng).
+ Kể về một nét nào đó đặc biệt trong tính cách (hoặc tác phong, hoặc tình thương yêu đối với học trò,…).
+ Đối với riêng bản thân em, kỉ niệm sâu sắc nhất đối với người thầy (hay người cô giáo) đó là gì?
+ Tình cảm của em đối với thầy giáo hay cô giáo đó ra sao?
Kết bài: Nay tuy không còn được học thầy (cô) đó nữa nhưng em vẫn nhớ về thầy (cô) đó bằng một sự kính trọng và yêu mến sâu sắc ra sao?
Một đời người - một dòng sông...
Mấy ai làm kẻ đứng trông bến bờ,
"Muốn qua sông phải lụy đò"
Đường đời muôn bước cậy nhờ người đưa ...
Tháng năm dầu dãi nắng mưa,
Con đò trí thức thầy đưa bao người.
Qua sông gửi lại nụ cười
Tình yêu xin tặng người thầy kính thương.
Con đò mộc - mái đầu sương
Mãi theo ta khắp muôn phương vạn ngày,
Khúc sông ấy vẫn còn đây
Thầy đưa tiếp những đò đầy qua sông...
Của tác giả nào nhỉ ???Mình đang cần gấp (help me) 😊
Nêu một số câu ca dao về sự kính trọng và biết ơn đối với thầy cô giáo và nêu ý nghĩa của câu ca dao tục ngữ mà em vừa tìm được
Xác định phép tu từ và tác dụng của nó trong 2 câu thơ sau :
Mái chèo đó là những viên phấn trắng
Và thầy là người đưa đò cần mẫn
mn giúp mình nha
trong 3 văn bản: Em bé thông minh, ếch ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi. Tìm:
Phương thức biểu đạt
ý nghĩa/ bài học rút ra/ nghệ thuật
nội dung của đoạn văn trong truyện đã học
ý nghĩa của sự vật(sự việc)
Nghệ thuật cô mình bảo là những thứ nhân hóa. mình gấp lắm, mong mn giúp