Ý nghĩ là :
Sự đánh đổi về thời gian của công sức của ngườ mẹ vĩ đại hơn những ngôi sao ở trên trời , thắp sáng cả đêm
Qua đây nói về sự khó nhặc hi sinh của mình cho các con đó là điều mà chúng ta cần trân quý nhất
Ý nghĩ là :
Sự đánh đổi về thời gian của công sức của ngườ mẹ vĩ đại hơn những ngôi sao ở trên trời , thắp sáng cả đêm
Qua đây nói về sự khó nhặc hi sinh của mình cho các con đó là điều mà chúng ta cần trân quý nhất
Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng trong câu thơ sau :
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suố đời
Tìm hình ảnh so sánh trong các câu thơ sau và chỉ ra cái hay của hình ảnh đó
Giúp mình với
"Những ngôi sao thức ngoài kia
chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
đêm nay con ngủ giấc tròn
mẹ là ngọn gió của con suốt đời"
Chỉ ra 1 biện pháp tư từ trong đoạn thơ và nêu tác dụng của phép tu từ đó
4 câu thơ:
"Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời."
Nói lên điều gì.
4 câu thơ:
"Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời."
Nói lên điều gì.
(viết ít nhất 50 chữ)
Chỉ ra và nêu tác dụng của BPTT được sử dụng trong câu thơ sau:
"Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con."
Hai câu thơ “ Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” sử dụng phép tu từ nào.Tác dụng của biện pháp tu từ đó
Hai câu thơ “ Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” sử dụng phép tu từ nào.Tác dụng của biện pháp tu từ đó
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
MẸ
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trần Quốc Minh)
Câu 1: ( 1,0 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của bài thơ trên?
Câu 2: ( 0,5 điểm) Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?
Câu 3. ( 1,5 điểm) Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong hai câu thơ cuối cuả bài thơ?
Câu 4. ( 1,0 điểm) Kể tên hai bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn 6 có cùng đề tài về người mẹ?
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Thầy bói xem voi
Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói nói chuyện với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem. Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.
Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau.
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải! Nó dài dài như cái đòn càn.
Thầy sờ tai bảo:
- Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.
Thầy sờ chân cãi:
- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột đình.
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói sai cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùn.
Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toác đầu chảy máu.
( Truyện ngụ ngôn Việt Nam)
Câu 1: ( 0,5 điểm ) Xác định phương thức biểu đ của văn bản?
Câu 2: ( 1,0 điểm) Em có nhận xét gì về cách xem voi của các nhân vật trong văn bản?
Câu 3: ( 1,0 điểm )Tìm 2 cụm danh từ trong văn trên và sắp xếp vào mô hình cụm danh từ.
Câu4 : ( 1,5 điểm) Văn bản đem đến bài học gì cho bản thân em?
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác dụng"những ngôi sao thức ngoài kia chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con"