"Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,
Lừng lẫy làm cho lở núi non.
Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy trăm hòn."
Câu 1 : Trong những câu thơ trên , có những câu thơ tác giả sử dụng phép đối rất chặt chẽ . Hãy chỉ ra phép đối đó và nêu hệ quả nghệ thuật của nó
Câu 2 : cho câu chủ đề sau : "bốn câu thơ đầu đã dựng được biểu tượng đài uy nghi về những tù nhân Côn Đảo ,những anh hùng cứu nước giữa chốn địa ngục trần gian " . Hãy viết đoạn văn theo cách diễn dịch khoảng 8-10 câu . Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép (gạch chân chỉ rõ )
Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,Lừng lẫy làm cho lở núi non.Xách búa đánh tan năm bảy đống,Ra tay đập bể mấy trăm hòn.Tháng ngày bao quản thân sành sỏi,Mưa nắng càng bền dạ sắt son.Những kẻ vá trời khi lỡ bước,Gian nan chi kể việc con con !(SáchNgữ văn 8, tập một) Câu 1.Cho biết tên tác giả và thể loại của bài thơ trên?Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng ở hai câu thơ cuối và nêu tác dụng của phép tu từ đó? Câu 3:Viết đoạn văn ngắn (8-10 câu)nêu cảm nhận của em về hình ảnh người cách mạng trong bài thơ trên? không phải đề kiểm tra nha
Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,
Lừng lẫy làm cho lở núi non.
Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy trăm hòn.
Tháng ngày bao quản thân sành sỏi,
Mưa nắng càng bền dạ sắt son.
Những kẻ vá trời khi lỡ bước,
Gian nan chi kể sự con con.
Em hãy đọc kỹ văn bản trên rồi trả lời các câu hỏi sau:
1) Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
2) Em hình dung công việc đập đá của người tù ở Côn Đảo là một công việc như thế nào? (Không gian, điều kiện làm việc và tính chất công việc)
3) Nêu ý nghĩa của bài thơ.
4) Kể tên các bài thơ và tác giả đã học và đọc thêm trong sách Ngữ văn 8, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng chủ đề với bài thơ này.
Trình bày tác dụng của BPTT nói quá trong hai câu thơ:
Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn
Lừng lẫy làm cho lở núi non
Vận dụng kiến thức đã học về một số phép tu từ từ vựng để phân tích nét nghệ thuật độc đáo của những câu thơ sau:
a, Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn
Lừng lẫy làm cho lở núi non
Xách búa đánh tan năm bảy đống
Ra tay đập bểm ấy trăm hòn
( Phan Châu Trinh, Đập đá ở Côn Lôn)
b, Còn trời còn nước còn non
Còn cô bán rượu anh còn say sưa
( Ca dao)
Từ nghe trong câu sau đây thuộc trường từ vựng nào?
Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm trước vườn sau thơm lừng.
Bài tập 8: Từ nghe sau đây thuộc trường từ vựng nào?
a.Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm trước, vườn sau thơm lừng->......................................................................
b.Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ ->........................................................................................................
c.Ngoài thềm rơi chiếc lá đa
Tiếng rơi nghe mỏng như là rơi nghiêng
giúp mik với nhanh lên nha
Viết đoạn văn khoảng 12 câu trình bày theo cách tổng –phân – hợp làm rõ ý của câu chủ đề sau: “Đoạn thơ là bộ tranh tứ bình lộng lẫy hiện ra giữa nỗi nhớ tiếc khôn nguôi và tâm trạng uất hận của con hổ khi sa cơ, thất thế”. Trong đó có sử dụng hợp lý 1 câu cầu khiến (gạch chân, chú thích rõ).
giúp mình với ngày mai mình thi rồi:((,pls
Phát hiện lỗi nêu luận cứ và sửa lại trong đoạn văn sau:(viết lại đoạn văn cho đúng)
" Lịch sử dân tộc ta đã ghi lại biết bao trang sử hào hùng với tên tuổi sáng chói muôn đời. Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán, Nguyễn Huệ đánh quân âm lược nhà Thanh, Lê Lợi phá tan quân Minh, ải chi lăng mãi mãi là nơi chôn quân xâm lược. Rồi Trần Hưng Đạo lãnh đạo quân dân nhà Trần đánh đuổi quân Mông Nguyên, giành lại nền độc lập dân tộc. Cửa biển Bạch Đằng lập chiến công lừng lẫy non sông. Những tên tuổi đó sống mãi cùng non sông đất nước"
Gợi ý lỗi sai:
- Sắp xếp các luận cứ không theo trình tự thời gian
- Dẫn chứng về các vị anh hùng dân tộc chưa liên kết với các địa danh ghi lại chiến công của các vị anh hùng đó
- Nhầm lẫn giặc xâm lược với các thời kì lịch sử và anh hùng dân tộc