Anh (chị) cần tiếp tục luyện viết một số đoạn văn bình luận để:
a. Trình bày một luận điểm trong dàn ý mà anh (chị) vừa xây dựng trên lớp
b. Bàn về một hiện tượng (vấn đề) đang được xã hội quan tâm.
c. Bàn về một bấn đề văn học
Đoạn trích có mười sáu lời thoại. Sáu lời thoại đầu có gì khác biệt với những lời thoại sau? Hình thức của những lời thoại đó là gì?
Sau tiết học, cần tiếp tục luyện tập để:
a) Viết đoạn văn triển khai một luận điểm khác của dàn ý mà anh (chị) đã xây dựng trên lớp.
b) Theo quy trình luyện tập trên lớp, hãy viết một văn bản nghị luận ngắn, có sử dụng kết hợp ít nhất hai thao tác lập luận, nhằm thuyết phục độc giả theo quan điểm của anh (chị) về một hiện tượng (vấn đề) đang được quan tâm trong lớp, trong nhà trường hoặc trong xã hội.
c) Sưu tầm những đoạn (bài) văn hay, trong đó tác giả đã sử dụng kết hợp thành công các thao tác lập luận khác nhau.
Một phóng viên mới vào nghề, được giao nhiệm vụ viết bài tường thuật một vụ tai nạn trong xây dựng. Anh ta gửi về tòa soạn bài viết của mình với đoạn mở đầu như sau:
“Chết.
Đó là tình trạng bất khả kháng của Lê Văn A, công nhân đội xây dựng số 3, Tổng công ty xây dựng XYZ, sang nay khhi anh ấy ngã từ tầng 5 xuống…”
Nhận xét nào nói đúng về cách viết trên?
A. Hấp dẫn, phù hợp với phong cách ngôn ngữ báo chí.
B. Có thể chấp nhận được đối với phong cách ngôn ngữ báo chí.
C. Dài dòng, không phù hợp với phong cách ngôn ngữ báo chí.
D. Có nhiều tìm tòi, sang tạo, hơi kì quặc nhưng vẫn phù hợp với báo chí.
1. Lời đối thoại và độc thoại của rô-mê-ô và ju-li- ét diễn ra không gian thời gian nào ?
2 diễn biến tâm trạng của 2 nhân vật rô-mê -ô và ju-li- ét là gì ?
3.tình yêu và thù hận có được giải quyết xong trong đoạn trích này hay không ? vì sao?
Đoạn trích “Về luân lí xã hội ở nước ta” gồm mấy phần?
A. Hai phần
B. Ba phần
C. Bốn phần
D. Năm phần
Nội dung của đoạn trích “Về luân lí xã hội ở nước ta” là gì?
A. Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp cùng với những truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam.
B. Kêu gọi phát huy những giá trị của văn hóa phương Đông trước sự du nhập của văn hóa phương Tây.
C. Vạch trần thực trạng đen tối của xã hội, đề cao tư tưởng đoàn thể vì sự tiến bộ, hướng về một ngày mai tươi sáng của đất nước.
D. So sánh giữa luân lí xã hội nước ta với các nước phương Tây, qua đó thấy được tính chất tốt đẹp của luân lí xã hội ở nước ta.
Phân tích nghệ thuật đối lập hai nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve qua đối thoại, qua hành động. Nêu ý nghĩa của biện pháp này.
Từ nội dung văn bản ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) suy nghĩ về "lối sống ích kỉ' của con người trong xã hội hiện tại.