“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao”
(Ca dao)
Và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài ca dao.
Câu 2. Tìm những câu rút gọn có trong bài ca dao. Cho biết các thành phần được rút gọn?
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng câu rút gọn trong bài ca dao.
Câu 4. Khái quát nội dung chính của bài ca dao.
Cho biết tình cảm Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương
Trong bài ca dao sau
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao
Phần 1. Đọc hiểu (4.0 điểm)
Đọc bài ca dao:
“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao”
(Ca dao)
Và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài ca dao.
Câu 2. Tìm những câu rút gọn có trong bài ca dao. Cho biết các thành phần được rút gọn?
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng câu rút gọn trong bài ca dao.
Câu 4. Khái quát nội dung chính của bài ca dao.
“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.”
(Ca dao)
a. Bài ca dao trên thuộc chủ đề nào? Thể hiện tình cảm, cảm xúc gì?
câu 1 anh đi anh nhớ quê nhà
nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương,
nhớ ai tát nước bên đường hôm nao
a, bài ca dao trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? b, phát hiện phép tu từ chủ yếu dc sử dụng trong bì ca trên ? chỉ ra nêu tác dụng nghệ thuật của việc sử dụng phép tu từ ấy
Điệp ngữ trong bài ca dao :
“ Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao“.
Thuộc dạng điệp ngữ :
A.
Điệp ngữ nối tiếp.
B.
Điệp ngữ chuyển tiếp.
C.
Điệp ngữ cách quãng.
D.
Điệp ngữ vòng .
Điệp ngữ trong bài ca dao :
“ Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao“.
Thuộc dạng điệp ngữ :
A.
Điệp ngữ nối tiếp.
B.
Điệp ngữ chuyển tiếp.
C.
Điệp ngữ cách quãng.
D.
Điệp ngữ vòng .
1. Đọc ví dụ sau và trả lời câu hỏi :
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống , nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao
( ca dao )
a/ Tìm câu rút gọn trong ví dụ trên ?
b/ Bộ phận nào trong câu bị rút gọn ? Hãy khôi phục lại .
c/ Cho biết vì sao trong thơ và ca dao thường dùng câu rút gọn như vậy ?
2. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng, học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn…”
( trích Thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường 1945)
Xác định thành phần trạng ngữ trong đoạn văn trên.
Nêu ý nghĩa của thành phần trạng ngữ đó trong đoạn trích?
Trạng ngữ ngoài ý nghĩa được nêu trong đoạn văn nó còn được thêm vào câu để bổ sung những ý nghĩa nào nữa ? Nêu rõ?
mình đang cần gấp
mình cảm ơn các bạn trước :)
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương,
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
Câu 1: Bài ca dao trên viết theo thể thơ nào
Câu 2: Xác định thành ngữ có trong bài ca dao trên
Câu 3: Chỉ ra hai biện pháp tu từ nổi bật có trong bài ca dao trên và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó
Câu 4: Bài ca dao trên gợi cho người đọc tình cảm gì
Câu 5: Em hãy viết đoạn văn khoảng 8-10 câu cảm nhận về cái hay của bài ca dao trên