Bài làm
Anh học trò / đã cho / cậu bé Ca - la - bri - a / con tem / là người mà tôi thích nhất lớp.
CN1 VN1 CN2 CN3 VN2
Anh học trò /đã cho cậu bé Ca - la - bri - a con tem là người mà tôi /thích nhất lớp.
CN1 VN1 CN2 VN2
p/s ...
Bài làm
Anh học trò / đã cho / cậu bé Ca - la - bri - a / con tem / là người mà tôi thích nhất lớp.
CN1 VN1 CN2 CN3 VN2
Anh học trò /đã cho cậu bé Ca - la - bri - a con tem là người mà tôi /thích nhất lớp.
CN1 VN1 CN2 VN2
p/s ...
Xác định TN,CN,VN của câu sau:
Anh học trò đã cho cậu bé Ca-la-bri-a con tem là người mà tôi thích nhất lớp.
Xác định TN,CN,VN và cho biết là câu đơn hay câu ghép
Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, cả nhà tôi ngồi trông nồi bánh, chuyện trò đến sáng.
Xác định TN, CN – VN trong câu sau:
Khi đến bên cụ, tôi thấy ông đã yếu đến nỗi không thể nhận ra tôi không phải là con trai ông.
Cac ban giup minh voi
xác định TN, CN-VN của câu sao:
Mẹ tôi không còn trẻ nữa nhưng đôi bàn chân mẹ vẫn ra vườn chăm sóc chùm cây trái trong vườn, để trồn thêm vài khóm rau dân đã cho tôi ăn cho mát ruột
Xác định các thành phần cấu tạo TN(nếu có), CN,VN trong câu:
"Nơi chúng tôi đứng, mọi người đều trông thấy rõ"
Xác định CN VN TN của các câu sau:
a) sau câu chuyện kì lạ ấy, ở nhiều thành phố Hi Lạp và La Mã xuất hiện những đồng tiền khắc hình một con cá heo cõng người trên lưng
b) khi tiếng đàn, tiếng hát của A-ri-ôn vang lên, có một đàn các heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba.
1.Xác định CN-VN và cách nối vế câu trong những câu sau:
a, Chẳng những hải âu là bạn của bà con nông dân mà hải âu còn là bạn của những em nhỏ.
b,Ai làm,người này chịu.
c, Ông tôi đã già nên chân đi chậm chạp hơn , mắt nhìn kém hơn.
đ,Mùa xuân đã về , cây cối ra hoa kết trái và chim chóc hót vang trên những lùm cây to
2.Đặt một câu ghép có hai vế câu, một câu ghép có ba về cầu.Xác định CN-VN trong mỗi câu ghép đó.
3.Tả một ca sĩ đang biểu diễn(Jack)
Giúp mình với, mình đang cần gấp
Ai nhanh nhất mình sẽ tick.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới.
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng
cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu bé hét lớn: “Tôi ghét người”. Từ trong khu rừng có tiếng vọng
lại:“Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không hiểu được vì
sao từ trong rừng lại có người ghét cậu.
Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói:“ Giờ thì con hãy hét thật to: “Tôi yêu
người.” Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại:“Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới
giải thích cho con hiểu:“ Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho gì, con sẽ nhận
điều đó. Ai gieo gió thì ắt sẽ gặp bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu
thương người thì người cũng yêu thương con.”
( Theo Quà tặng cuộc sống)
1. Hãy tìm trong văn bản trên năm từ ghép. (0,5đ)
2. Tìm một cặp từ trái nghĩa trong văn bản và đặt câu với mỗi từ đó. (1đ)
GV: Lê Thị Vân Anh (THCS Cầu Giấy)
3. Giải thích nghĩa của từ “ yêu thương”. Theo em, tại sao tác giả của văn bản này lại khẳng
định “Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”. Bài học sâu sắc nhất
mà em cảm nhận được từ văn bản này là gì? (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới.
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng
cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu bé hét lớn: “Tôi ghét người”. Từ trong khu rừng có tiếng vọng
lại:“Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không hiểu được vì
sao từ trong rừng lại có người ghét cậu.
Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói:“ Giờ thì con hãy hét thật to: “Tôi yêu
người.” Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại:“Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới
giải thích cho con hiểu:“ Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho gì, con sẽ nhận
điều đó. Ai gieo gió thì ắt sẽ gặp bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu
thương người thì người cũng yêu thương con.”
( Theo Quà tặng cuộc sống)
1. Hãy tìm trong văn bản trên năm từ ghép. (0,5đ)
2. Tìm một cặp từ trái nghĩa trong văn bản và đặt câu với mỗi từ đó. (1đ)
3. Giải thích nghĩa của từ “ yêu thương”. Theo em, tại sao tác giả của văn bản này lại khẳng
định “Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”. Bài học sâu sắc nhất
mà em cảm nhận được từ văn bản này là gì? (3đ)
ai giúp mik với mik có ba máy nên sẽ tickcho 3 cái
Xác định CN,VN,TN,
thế là,sau bao nhiêu thử thách vất vả,tôi đã trở thành tách trà đẹp như thế