Bài1(1đ). Đặt câu với mỗi từ sau:đồng bào, quê hương
……………………………………………………………………
Bài2 (1đ). Xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:
Hồi còn đi học, Hải rất say mê âm nhạc.
Bài3. Xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau
Chiều chiều, trên triền đê, đám trẻ mục đồng chúng tôi thả diều.
xác định CN,VN,TN
Hồi còn đi học , hải rất say mê âm nhạc
Nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu Hồi còn đi học, Hải rất say mê âm nhạc. Từ cái căn gác nhỏ của mình, Hải có thể nghe thấy tất cả âm thanh náo nhiệt, ồn ã của Thành phố thủ đô. Giúp gấp ạ
Ben là thần đồng âm nhạc. Từ bé, cậu đã được mẹ mình- một nhạc công chuyên nghiệp dạy chơi pi-a-nô. Cậu chơi đàn với một niềm say mê và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc. Cậu đã đạt được rất nhiều giải thưởng và trở thành thần tượng của nhiều người. Khi sự nghiệp của Ben đang lên như diều thì một biến cố lớn xảy ra: mẹ cậu qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của người thân duy nhất ấy khiến Ben rơi vào đáy sâu tuyệt vọng. Cậu chìm trong đau khổ, đến mức đôi tai không thể cảm nhận được âm thanh tiếng đàn. Cậu dần dần rời bỏ âm nhạc trong sự bế tắc. La –la là một cô bé vô cùng ngưỡng mộ tài năng âm nhạc của Ben. Cô vẫn dõi theo cuộc sống của thần tượng mình và vô cùng buồn bã khi Ben không thể chơi đàn. Cô quyết tâm vực dậy cuộc sống của Ben, đưa cậu trở lại với âm nhạc. Hàng ngày, cô gặp gỡ , trò chuyện, động viên Ben, cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn. Cô cùng Ben nghe những bản nhạc để đưa cậu trở về với âm thanh, cũng chính cô là động lực để Ben đăng kí tham gia cuộc thi pi-a-nô dành cho lứa tuổi 15. Cô hứa với Ben rằng, mình sẽ là một khán giả cổ vũ hết mình cho Ben khi cậu thi. Vào ngày thi, Ben bước lên sân khấu với một niềm tin mãnh liệt rằng đâu đó trong hàng ngàn khán giả dưới kia, có một đôi mắt tin yêu đang dõi theo mình, có một đôi tai đang chờ đợi bản nhạc của mình. Và cậu đã say mê chơi nhạc…bản nhạc tuyệt đẹp cho tình bạn.tìm thành ngữ tục ngữ
GIÁ TRỊ CỦA TÌNH BẠN
Ben là thần đồng âm nhạc. Từ bé, cậu đã được mẹ mình - một nhạc công chuyên nghiệp dạy chơi pi-a-nô. Cậu chơi đàn với một niềm say mê và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc. Cậu đã đạt được rất nhiều giải thưởng và trở thành thần tượng của nhiều người.
Khi sự nghiệp của Ben đang lên như diều thì một biến cố lớn xảy ra: mẹ cậu qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của người thân duy nhất ấy khiến Ben rơi vào đáy sâu tuyệt vọng. Cậu chìm trong đau khổ, đến mức đôi tai không thể cảm nhận được âm thanh tiếng đàn. Cậu dần dần rời bỏ âm nhạc trong sự bế tắc.
La-la là một cô bé vô cùng ngưỡng mộ tài năng âm nhạc của Ben. Cô vẫn dõi theo cuộc sống của thần tượng mình và vô cùng buồn bã khi Ben không thể chơi đàn. Cô quyết tâm vực dậy cuộc sống của Ben, đưa cậu trở lại với âm nhạc. Hàng ngày, cô gặp gỡ, trò chuyện, động viên Ben, cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn. Cô cùng Ben nghe những bản nhạc để đưa cậu trở về với âm thanh, cũng chính cô là động lực để Ben đăng kí tham gia cuộc thi pi-a-nô dành cho lứa tuổi 15. Cô hứa với Ben rằng, mình sẽ là một khán giả cổ vũ hết mình cho Ben khi cậu thi.
Vào ngày thi, Ben bước lên sân khấu với một niềm tin mãnh liệt rằng đâu đó trong hàng ngàn khán giả dưới kia, có một đôi mắt tin yêu đang dõi theo mình, có một đôi tai đang chờ đợi bản nhạc của mình. Và cậu đã say mê chơi nhạc… bản nhạc tuyệt đẹp cho tình bạn.
Viết hai câu văn để nêu cảm nhận của em về cậu bé Ben, trong đó có sử dụng cách lặp từ để liên kết câu.
Xác định thành phần câu
Ông ấy là 1 nhạc sĩ thiên tài với những tác phẩm âm nhạc bất hủ.( mik cần gấp ạ)
Giá trị của tình bạn
Ben là thần đồng âm nhạc. Từ bé, cậu đã được mẹ mình - một nhạc công chuyên nghiệp dạy chơi pi- a- nô. Cậu chơi đàn với một niềm say mê và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc. Cậu đã đạt được rất nhiều giải thưởng và trở thành thần tượng của nhiều người.
Khi sự nghiệp của Ben đang lên như diều thì một biến cố lớn xảy ra: mẹ cậu qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của người thân duy nhất ấy khiến Ben rơi vào đáy sâu tuyệt vọng. Cậu chìm trong đau khổ, đến mức đôi tai không thể cảm nhận được âm thanh tiếng đàn. Cậu dần dần rời bỏ âm nhạc trong sự bế tắc.
La- la là một cô bé vô cùng ngưỡng mộ tài năng âm nhạc của Ben. Cô vẫn dõi theo cuộc sống của thần tượng mình và vô cùng buồn bã khi Ben không thể chơi đàn. Cô quyết tâm vực dậy cuộc sống của Ben, đưa cậu trở lại với âm nhạc. Hàng ngày, cô gặp gỡ, trò chuyện, động viên Ben, cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn. Cô cùng Ben nghe những bản nhạc để đưa cậu trở về với âm thanh, cũng chính cô là động lực để Ben đăng kí tham gia cuộc thi pi- a- nô dành cho lứa tuổi 15. Cô hứa với Ben rằng, mình sẽ là một khán giả cổ vũ hết mình cho Ben khi cậu thi.
Vào ngày thi, Ben bước lên sân khấu với một niềm tin mãnh liệt rằng đâu đó trong hàng ngàn khán giả dưới kia, có một đôi mắt tin yêu đang dõi theo mình, có một đôi tai đang chờ đợi bản nhạc của mình. Và cậu đã say mê chơi nhạc… bản nhạc tuyệt đẹp cho tình bạn.
* Đọc bài văn trên và khoanh vào trước ý trả lời đúng.
Câu 1. Điều gì xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp âm nhạc của Ben?
A. Mẹ của Ben qua đời.
B. Cậu bị mất thính lực
C. Cậu bị hỏng thi.
D. Gia đình cậu bị phá sản.
Câu 2. Sau biến cố đó, cậu trở nên như thế nào?
A. Cậu không còn muốn tiếp xúc với ai nữa.
B. Cậu không còn dành tình yêu cho âm nhạc nữa.
C. Cậu đau khổ đến mức không thể nghe được âm thanh tiếng đàn.
D. Cậu không còn người hướng dẫn tập đàn nữa.
Câu 3. La- la đã làm gì để Ben trở lại với âm nhạc?
A. Cô hỗ trợ tài chính cho Ben.
B. Cô luôn ở bên và động viên Ben.
C. Cô tìm thầy dạy giỏi cho Ben.
D. Cô đăng kí cho Ben tham dự một cuộc thi âm nhạc.
Câu 4. Vì sao bản nhạc Ben chơi trong ngày thi được cho là bản nhạc tuyệt đẹp của tình bạn?
A. Vì tình bạn là động lực khiến cậu cố gắng.
B. Vì có nhiều người bạn đến cổ vũ cho cậu.
C. Vì cậu chơi bản nhạc nói về tình bạn.
D. Vì bạn bè là người gần gũi nhất với cậu.
Câu 5. Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?
A. Câu chuyện đề cao tình bạn giữa Ben và La- la. Cô bé đã giúp Ben vượt qua nỗi đau của bản thân để tiếp tục hành trình chinh phục âm nhạc của mình. Tình bạn có sức mạnh thật kì diệu.
B. Câu chuyện ca ngợi sức mạnh kì diệu của tình bạn.
C. Câu chuyện khuyên chúng ta hãy sống tốt với bạn bè.
D. Câu chuyện ca ngợi cô bé đã giúp Ben vượt qua nỗi đau của bản thân để tiếp tục hành trình chinh phục âm nhạc của mình.
Câu 6. Theo em, tình bạn có vai trò như thế nào trong cuộc sống của con người?
A. Tình bạn là một trong những thứ tình cảm quý giá nhất của con người, rất đáng trân trọng.
B. Tình bạn là một trong những thứ tình cảm quý giá nhất của con người. Ai cũng cần phải có bạn bè, đặc biệt là những người bạn tốt, để có thể cùng nhau học hành, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
C. Tình bạn giúp ta cùng nhau học tập, làm việc, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.
D. Ai cũng cần phải có bạn, bạn bè cho ta nhiều niềm vui.
Câu 7. Trong bài có mấy từ đồng nghĩa với từ “đau khổ”? Đó là từ những từ nào?
A. 1 từ. Đó là từ: tuyệt vọng
B. 2 từ. Đó là các từ: tuyệt vọng, buồn bã,
C. 3 từ. Đó là các từ: tuyệt vọng, buồn bã, bế tắc
D. 4 từ. Đó là các từ: tuyệt vọng, buồn bã, bế tắc, tuyệt đẹp.
Câu 8. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ trái nghĩa với từ “say mê”?
A. Mê say, say đắm, mải miết
B. Mê say, mê mệt, mệt mỏi
C. Mê say, mê mệt, mải miết
D. Không ưa, thờ ơ, chán nản
Câu 9. Các từ trong dòng sau có quan hệ gì về nghĩa?
cánh sóng, cánh chim, cánh buồm.
A. Từ đồng nghĩa
B. Từ đồng âm
C. Từ nhiều nghĩa
D. Từ trái nghĩa
Câu 10. Trong các câu sau. Câu nào là câu ghép?
A. Ben là thần đồng âm nhạc.
B. Từ bé, cậu đã được mẹ mình - một nhạc công chuyên nghiệp dạy chơi pi- a- nô.
C. Cậu chơi đàn với một niềm say mê và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc.
D. Hàng ngày, cô gặp gỡ, trò chuyện, động viên Ben, cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn.
Câu 11. Câu ghép: “Hàng ngày, cô gặp gỡ, trò chuyện, động viên Ben, cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn.” có mấy vế câu?
A. 2 vế câu
B. 3 vế câu
C. 4. Vế câu
D. 5 vế câu.
Câu 12. Cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong câu dưới đây là cặp quan hệ từ nào?
… Ben chơi nhạc với một niềm say mê … bạn còn chơi với một tình yêu mãnh liệt.
A. Nếu … thì
B. Chẳng những …mà
C. Vì … nên
D. Tuy … nhưng
Câu 13: Cặp quan hệ từ trong câu 12 trên thể hiện quan hệ gì?
A. Nguyên nhân-kết quả
B. Tương phản
C. Tăng tiến
D. Giả thiêt (điều kiện)-kết quả
Câu 14. Hai câu văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
“Vào ngày thi, Ben bước lên sân khấu với một niềm tin mãnh liệt rằng đâu đó trong hàng ngàn khán giả dưới kia, có một đôi mắt tin yêu đang dõi theo mình, có một đôi tai đang chờ đợi bản nhạc của mình. Và cậu đã say mê chơi nhạc… bản nhạc tuyệt đẹp cho tình bạn.”
A. Bằng cách lặp từ ngữ
B. Bằng cách thay thế từ ngữ
C. Bằng cách dùng từ ngữ nối
D. Bằng cả 3 cách trên.
Câu 14. Trong các câu thành ngữ, tục ngữ dưới đây, câu nào nói về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam ta?
A. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
B. Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ
C. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
D. Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh.
Điền cặp quan hệ từ thích hợp bào chỗ trống trong câu dưới đây a ..... Ben chơi nhạc với một niềm say mê ..... bạn còn chơi với một tình yêu mãnh liệt b ..... sức mạnh của tình bạn ..... Ben đã vượt qua nỗi đau để tiếp tục hành trình chinh phục âm nhạc của mình (giúp mik giải bài này với)
Xác định thành phần câu trong các câu ghép sau
a, vì chúng em ngoan ngoãn lên cả lớp được cô giáo khen
b, Nếu bạn học dậy sớm thì bạn ấy sẽ không đi học muộn
c, Tuy bạn nam học giỏi nhưng bạn ấy rất kiêu ngạo
d Mặc dù em rất cố gắng nhưng kết quả học tập vẫn chưa cao
e không chỉ lan viết chữ đẹp và bạn ấy còn học tiếng Anh rất tốt