Bài 1: Gạch chân các quan hệ từ, cặp quan hệ từ có trong các câu sau và cho biết các quan hệ từ đó biểu thị quan hệ nào?
a) Lan, Hoa, Huệ và Mai là những cây văn nghệ của lớp em. ( -> Quan hệ …………………)
b) Không những Bình học giỏi mà bạn hát rất hay. ( -> Quan hệ ……………………………)
Tìm quan hệ từ và nêu rõ tác dụng của chúng trong câu sau .
Rừng say ngây và ấm nóng
Quan hệ từ :................
Tác dụng : ..............
xác định câu hép trong đoan văn sau đây xac định vế câu và cặp quan hệ từ vế câu trong câu :
nếu tong công tác các cô các chú được nhân dân ủng hộ làm cho dân tin dân phục dân yêu thì nhất định các cô các chú thành công mong được bhuw vậy phải châu dồi đao đức cách mạng . gúp mình giải với
Chép lại câu sau, gạch chân dưới quan hệ từ trong câu và nêu tác dụng của
quan hệ từ đó.
Ba gã trộm đứng khựng lại như rô bốt hết pin.
mình cần giải gấp trong sáng nay
Câu 4: Xác định vế của câu ghép sau, khoanh tròn vào cặp quan hệ từ và cho biết biểu thị quan hệ gì?
Nếu ông bằng lòng trao cho chúng tôi quyền sử dụng phát minh của ông thì chúng tôi sẽ biếu ông năm vạn bảng Anh và mời ông làm giám đốc của hãng.
gạch dưới các quan hệ từ có trong câu văn hoặc đoạn văn dưới đây và cho biết tác dụng của mỗi quan hệ từ tìm được
a} trời nắng và oi ả
b}chiều nay tôi nên đi đá bóng hay ở nhà nấu cơm giúp mẹ nhỉ
c}ông già Đương bàn với mọi người trong làng việc ghép đá thành bậc thang vượt núi.Cả làng khâm phục ông .Vậy mà ngày khởi công ,chẳng có ai đi theo ông.
Viết một đoạn văn từ 6-8 câu nói về tình cảm và công lao của các thầy cô giáo đối với em,trong đoạn văn có sử dụng liên kết câu bằng quan hệ từ , câu ghép nối các vế câu bằng cặp quan hệ từ .Gạch chân dưới quan hệ từ và câu ghép các quan hệ từ có thể liên kết câu trong đoạn văn là:và,với,nhưng,còn,vì,vậy
Giúp mik với ạ
Bài 3. Điền quan hệ từ, cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm trong các câu sau và cho biết cặp quan hệ từ đó biểu thị quan hệ gì trong câu.
a) Trưa nước biển xanh lơ . . . . . . . . . . . . . . . khi chiều tà . . . . . . . . . . . . . . . biển đổi sang màu xanh lục.
+ Biểu thị quan hệ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
b) . . . . . . . . . . . chúng ta bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn . . . . . . . . . . . quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
+ Biểu thị quan hệ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
c) . . . . . . . . . . . những núi băng ở Bắc Cực và Nam Cực tan ra thành nước . . . . . . . . . . . toàn bộ trái đất sẽ trở thành biển cả.
+ Biểu thị quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
d) . . . . . . . . . . . các em còn nhỏ tuổi . . . . . . . . . . . các em đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường.
+ Biểu thị quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Các bạn giúp mình với
Viết 1 câu nói về học tập của em trong đó có sử dụng 1 cặp quan hệ từ và cho biết cặp quan hệ từ dó biểu thị quan hệ gì ?