xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên và nêu ý nghĩa trong văn bản
Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị.
Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét.
Kẻ hèn thần cung kính tâu trình.
Từ đoạn trích "Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may nhân tài mới lập được công, nhà mước nhờ thế mà vững yên. Đỏ mới thực là cải đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua. Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị" em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5 - 7 câu) nêu bài học em rút ra từ văn bản?
Câu 2. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
“Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau học lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.(Ngữ văn 8, tập 2)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
b. Qua đoạn trích trên, tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học lệch lạc ấy là gì?
c. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của từng câu in đậm trong đoạn trích trên?
ngọc không mài không thành đồ vật người không học không biết rõ đạo.....kẻ hèn thần cung kính tấu trình" nội dung chủ yếu của đoạn văn trên là gì? Giúp tui đi mà mọi n sắp hết tg r 😭
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các cầu hỏi:
(1) Có nhà tâm lý học cho rằng tuổi trẻ nào cũng phải trải qua những "cơn sốt" thần tượng như một điều tất yếu. Tâm lý thần tượng chính là khả năng lý tưởng hóa cuộc sống và đó là nguồn động lực mạnh mẽ để con người ta vươn mình lên trong cuộc sống.
(2) Tuy nhiên, ít hay nhiều, tâm lý thần tượng đều có tính chất ám thị. Chính các phương tiện truyền thông xưa nay là những người dọn sẵn những mảnh đất màu mỡ cho các loại cây "thần tượng" mọc lên. Hãy xem hội chứng “cuồng" các ngôi sao Hàn hiện nay. Đó chính là hệ quả của hàng chục kênh truyền hình, hàng chục tờ báo mạng suốt ngày cứ chiếu ra rả và viết không ngừng về những “ngôi sao", những bộ phim hay các ban nhạc xứ Hàn..
(3) Hẳn có người sẽ tiếc vì nếu nguồn năng lượng “hướng thượng" đó của giới trẻ nước ta nếu hướng về các thần tượng, các lý tưởng xây dựng triển đất nước thì sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn, như người Nhật, người Singapore hay ngườ... Hàn Quốc lâu nay đã làm.
(4) Như những dòng điện năng, bản thân các xúc cảm sùng bái, "cuồng si" hay đam mê này không đáng trách, chỉ những cái đích của những nguồn năng lượng mạnh mẽ này mới là điều quan trọng cần hướng tới. Và đó phải chăng là trách nhiệm của giáo dục, của truyền thông...? phát
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và nội dung chính của văn bản trên. (1.0 điểm)
Câu 2: Trong đoạn (2), tác giả trình bày nội dung theo cách nào? (0.5 điểm) A. Diễn dịch.C. Tổng - phân - hợp. B. Quy nạp. D. Song hành
Câu 3: Theo tác giả bài viết, điều gì đã thúc đẩy tâm lí thần tượng của tuổi trẻ? (0.5 điểm)
Câu 4: Xác định và chỉ rõ tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn in đậm của đoạn văn trên. (1.0 điểm)
Câu 5: Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu “Như những dòng điện năng, bản thân các xúc cảm sùng bái, "cuồng si" hay đam mê này không đáng trách, chỉ những cái đích của những nguồn năng lượng mạnh mẽ này mới là điều quan trọng cần hướng tới" thuộc kiểu câu gì? Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu văn đó. (1.0 điểm)
Câu 6: “Hẳn có người sẽ tiếc vì nếu nguồn năng lượng "hướng thượng" đô của giới trẻ nước ta nếu hướng về các thần tượng, các lý tưởng xây dựng và phát triển đất nước thì sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn, như người Nhật, người Singapore hay ngườ... Hàn Quốc lâu nay đã làm". Em có đồng ý với. quan điểm này không? Vì sao? (1.0 điểm) Câu 7: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng cuông thàn tượng của một bộ phận giới trẻ hiện nay. (5.0 điểm)
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu : “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo, chê bai làm gì Cười chăng..... kẻ chẳng biết chi Lại thích chứng tỏ ta thì thông minh Cúi đầu để hạ thấp mình Ấy đức khiêm tốn, cảm tình người ta Khiêm cung tính dễ dung hòa Chẳng phải cúi để ba hoa nịnh đầm Cúi đầu cảm phục bằng tâm Những điều cao đẹp,rồi thầm học theo Luyện cho nhân cách trong veo Đi đâu lại có....... người theo cúi đầu.!.” -Câu 1 : Nêu nội dung chính của phần trích -Câu 2 : Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu sau: “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo,chê bai làm gì” -Câu 3 : Qua phần trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân (nêu bài học nhận thức và hành động)
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu : “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo, chê bai làm gì Cười chăng..... kẻ chẳng biết chi Lại thích chứng tỏ ta thì thông minh Cúi đầu để hạ thấp mình Ấy đức khiêm tốn, cảm tình người ta Khiêm cung tính dễ dung hòa Chẳng phải cúi để ba hoa nịnh đầm Cúi đầu cảm phục bằng tâm Những điều cao đẹp,rồi thầm học theo Luyện cho nhân cách trong veo Đi đâu lại có....... người theo cúi đầu.!.”
Câu 1 : Nêu nội dung chính của phần trích
Câu 2 : Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu sau: “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo,chê bai làm gì”
Câu 3 : Qua phần trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân (nêu bài học nhận thức và hành động)
Đã hoàn thành nhiệm vụ thi .Thở được rồi. Khốn nạn thật , hông bít được giải gì không nữa >.<
Chắc ăn 13 điểm mất, muốn khùng quá ^^ Làm sao giờ ta
Ai cmt trên 3 dòng mình tk ( hào phóng quá mà ) Thường thì người tốt hay được nhiều điều tốt tới
# Tập ~ Làm ~ Người ~ Tốt
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi sau : Mẹ tôi phúc hậu lắm. Dáng mẹ hơi tròn với làn da ngâm đen. Mẹ tôi không điệu đà. Tóc mẹ lúc nào cũng được túm gọn bằng dây thun. Mẹ tôi không giày cao gót, không váy đầm thướt tha, không phấn son kẻ mắt. Mẹ chỉ mộc mạc và bình dị vậy thôi. Là một cô giáo mầm non; sáng dạy dỗ những đứa trẻ, tối chăm lo cho gia đình. Bốn mùa nắng mưa, mẹ chỉ gắn bó với chiếc xe đạp già. Chiếc xe đã cũ, đã hỏng hóc nhiều; khi đi cứ phát ra tiếng "kót...két". Ấy vậy mà thân thương, nghe cứ thấm đượm lòng tôi mỗi chiều về. Để được chờ đợi, được nhìn dáng người đạp xe trong nắng, đội chiếc mũ tai bèo mà thương lắm thương ơi. Tôi đi học, một bước vào đời. Vui, buồn, đều về tâm sự với mẹ. Mẹ tôi không văn chương hoa mỹ, lời mẹ nói ra không bóng bẩy đầy thơ. Mẹ chỉ cười, mẹ cười và nói những điều chân thành nhất. Nhưng đối với tôi, vậy đã là quá đủ. Lúc được thành tích tốt, mẹ cười đầy tự hào. Lúc gặp thất bại giữa chặng đường đến ước mơ, mẹ cười an ủi. Lúc bị bạn bè ganh tị, mẹ cười bảo tôi vị tha. Mẹ sống bằng nụ cười của mẹ, tôi sống từ ánh nắng của nụ cười đó. Sao mà ấm, sao mà rộng lớn, sao mà bao dung quá đỗi.
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
Câu 2: Câu " Mẹ tôi không giày cao gót, không váy đầm thướt tha, không phấn son kẻ mắt" có sử dụng biện pháp tu từ nào
Câu 3: Nêu nội dung đoạn trích
Câu 4: Nhận xét về hình ảnh người mẹ qua đoạn trích trên từ 3-5 dòng