Tìm biện pháp tu từ đc sử dụng trong câu văn, câu thơ sau và nêu tác dụng:
a) Lúa đã chen vai đứng cả dậy.
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.
c) Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.
d) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
e) Giờ chấm hè cả làng thơm.
Xác định các biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của chúng trong các câu sau: (viết thành đoạn văn)
a) Ngày xuân mở nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung
b) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.
c) Nhớ nước đâu lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn văn sau :
'' Gậy tre , chống tre chống lại sắt thép của quân thù . Tre xung phong vào xe tăng đại bác , tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín . Tre hi sinh để bảo vệ con người ! Tre , anh hùng lao động ! Tre , anh hùng chiến đấu !
Hãy viết đoạn văn nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá trong đoạn trích sau khoảng 8-10 câu :“gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. tre xung phong vào xe tăng, đại bác. tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. tre hi sinh để bảo vệ con người. tre, anh hùng lao động! tre, anh hùng chiến đấu!”
dàn bài ở đây nhé!
Mong các bạn giúp mình nhanh nhất có thể!
Xác định các biện pháp nghệ thuật
a)Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương
b) Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giếng hai chim én gặp mùa
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa
c) Đầu xanh có tội tình chi
Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi
Biết thân chạy chẳng khỏi trời
Cũng liều mặt phấn cho rồi ngày xanh
d) Thân em như dải lủa đào
Phất phơ giữa chợ bt vào tay ai
e) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.
g) Xe không có kính rồi xe cũng có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
Xe vẫn chạy về miền Nam phía trước
Chỉ còn trong xe có một trái tim
h) Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước, gốc đa nhớ người ra lính
Chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ trong câu
1. Người ta là hoa đất
2.Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
3.“Tre xung phong vào xe tăng đại bác, tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín
Các bạn chỉ cho mình trước 12:30 hôm nay nha.
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ sau :
a) Cóc chết bỏ nhái mồ côi
Chỗi ngồi chỗi khóc : Chàng ơi là chàng
Ễng ương đánh lệnh đã vang
Tiền đâu mà trả cho làng ngóe ơi
b) Tre xung phong và xe tăng đại bác . Tre giữ làng ,giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín.( Nguyễn Duy)
c) Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang
Cánh buồm giường to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thân góp gió .(Tế Hanh)
d) Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muốn thấm dần trong thớ vỏ.(Tế Hanh)
Giúp mình với các bạn ơi mai mình kt rùi 😓
04/04/2018 lúc 17:21
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân
a)Tìm và phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ
b) Em hiểu như thế nào là hình ảnh thơ " Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ "
c) Trong đoạn trích trên tác giả sử dụng điệp nghữ ở đâu , hãy cho biết nó là kiểu điệp ngữ gì ?
d) Viết 1 đoạn văn từ 7-> 10 dòng theo phép lập luận diễn dịch nêu cảm nhận chung về đoạn trích trên
Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời.
Câu 3: (1.0 điểm). Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng.
Câu 4: (2.0 điểm). Ngày nay, cây tre dần thưa vắng trong cuộc sống của chúng ta. Hãy viết đoạn văn bày tỏ cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong đời sống hôm nay (trong đó sử dụng ít nhất 1 câu trần thuật đơn có từ là để viết đoạn văn, gạch chân câu trần thuật đơn có từ là đó.
chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau:
a)Ngày ngày mặt trời đi qua Chi Lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân
b)tôi lại nhìn như đôi mắt trẻ thơ
tổ quốc tôi.Chưa đẹp thế bao giờ!
xanh núi,xanh sông,xanh đồng,xanh biển
xanh trời,xanh của những giấc mơ...
mặt trời xuống biển như hòn lửa
sóng đã cài then đêm sập cửa
đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
câu hát căng buồm cùng gió khơi
c)nếu tổ quốc hôm nay nhìn từ biển
mẹ âu cơ hẳn ko thể yên lòng
sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa
trong hồn người có ngọn sóng nào ko