Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Dòng sông lặng ngắt như tờ
Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo
Bốn bề phong cảnh vắng teo Chỉ nghe cót két tiếng chèo thuyền nan Lòng riêng, riêng những bàn hoàn
Lo sao khôi phục giang san Tiên Rồng
Thuyền về, trời đã rạng đông
Bao la nhuốm một màu hồng đẹp tươi.
Câu 1 (1.0 đ). Em hãy chỉ ra phép tu từ so sánh, nhân hóa có trong bài thơ?
Câu 2 (1.0 đ). Cho biết tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa đó?
Câu 3 (0.5 đ). Bài thơ được viết năm 1949, trong thời kỳ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở chiến khu Việt Bắc để tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Cùng khoảng thời gian viết bài thơ “Đi thuyền trên sông Đáy”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng tác một số bài thơ khác cũng có hình ảnh ánh trăng. Em hãy kể tên hai bài thơ của Bác có hình ảnh ánh trăng được sáng tác trong khoảng thời gian đó?
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Dòng sông lặng ngắt như tờ Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo Bốn bề phong cảnh vắng teo Chỉ nghe cót két tiếng chèo thuyền nan Lòng riêng, riêng những bàn hoàn Lo sao khôi phục giang san Tiên Rồng Thuyền về, trời đã rạng đông Bao la nhuốm một màu hồng đẹp tươi. (Đi thuyền trên sông Đáy, Hồ Chí Minh, “Thơ Hồ Chí Minh”, NXB Nghệ An 2005) Câu 1 (1.0 đ). Em hãy chỉ ra phép tu từ so sánh, nhân hóa có trong bài thơ? Câu 2 (1.0 đ). Cho biết tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa đó? Câu 3 (0.5 đ). Bài thơ được viết năm 1949, trong thời kỳ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở chiến khu Việt Bắc để tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Cùng khoảng thời gian viết bài thơ “Đi thuyền trên sông Đáy”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng tác một số bài thơ khác cũng có hình ảnh ánh trăng. Em hãy kể tên hai bài thơ của Bác có hình ảnh ánh trăng được sáng tác trong khoảng thời gian đó? Câu 4 (0.5 đ). Em hãy tìm các chi tiết miêu tả cảnh vật, âm thanh trong bài thơ? Câu 5 (1.0 đ). Các chi tiết miêu tả cảnh vật, âm thanh trong bài thơ gợi cho em cảm nhận gì? Câu 6 (1.0 đ). Tâm trạng của nhà thơ được bộc lộ trực tiếp qua câu thơ nào? Qua tâm trạng đó, em có suy nghĩ gì về nhà thơ?
(mọi người ơi em cần gấp ạ)
Xác định các biện pháp tu từ và nêu tác dụng:
a. Trăng là cái liềm vàng.
b. Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu che gần nhau thêm.
c. Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
*Chú ý: trong một câu có nhiều biện pháp tu từ.
Giúp mình nhé :333
tìm biện phá tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong khổ thơ sau:
Có một dòng sông xanh
Bắt nguồn từ sữa mẹ
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ của bài ca dao sau
Thuyền về có nhớ đến trăng
Bến thì một dạ hăng thăng đợi thuyền
Cho câu thơ sau:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa"
a. Chép tiếp những dòng còn lại để hoàn chỉnh bài thơ. Xác định tên bài thơ và tác giả của bài thơ.
b. Nội dung chính của bài thơ.
c. Xác định biện pháp tu từ điệp ngữ có trong bài thơ. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ này.
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
"Ôi tổ quốc ta yêu như máu thịt
Như mẹ cha ta, như vợ như chồng
Ôi tổ quốc nếu cần ta sẽ chết
Cho mỗi căn nhà ngọn núi con sông"
Câu 1:Xác định biện pháp tu từ trên đoạn văn trên
Câu 2:Nêu tác dụng biện pháp tu từ ấy
Câu 3: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu:
'' Trái Đất đã cho chúng ta và muôn loài môi trường sống : những cánh rừng rậm bạt ngàn, những cánh đồng cỏ xanh mướt, những dòng sông trong xanh thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những đại dương bao la huyền bí...''
Xác định điệp ngữ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ đầu của bài tiếng gà trưa.