Cho khổ thơ sau
Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rưng rưng
như là đồng là bể
như là sông là rừng
Có thể viết câu thơ đầu tiên trong khổ thơ thành “Ngửa mặt lên nhìn trăng” được không? Vì sao? Chép lại 2 câu thơ trong bài đã học ở chương trình THCS cũng gợi tả sự đối diện giữa con người với vầng trăng (ghi rõ tên tác giả, tác phẩm)
Cho khổ thơ sau
Ngửa mặt lên nhìn mặtcó cái gì rưng rưngnhư là đồng là bểnhư là sông là rừnga. Có thể viết câu thơ đầu tiên trong khổ thơ thành “Ngửa mặt lên nhìn trăng” được không? Vì sao? Chép lại 2 câu thơ trong bài đã học ở chương trình THCS cũng gợi tả sự đối diện giữa con người với vầng trăng (ghi rõ tên tác giả, tác phẩm).
Thông điệp của tác phẩm “Bến quê” là gì?
Mùa khia giảng năm nay , bầu trời xanh thiếu vắng sắc màu rực rỡ của những chiếc bóng bay chất chứa bao lời muốn nói ... vì " Thả bóng bay lên trời - Bay cao ước mơ của học sinh , giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển " ( Lời nói của một người ) .
Mùa khai giảng không có bóng bay liệu có còn là mùa vui trọn vẹn ? Mùa khai trường có bớt phần ý nghĩa khi những ước mơ đã không còn được chắp cánh bay xa ?
Hãy viết bài văn ngắn trả lời cho các câu hỏi trên .
"khả năng cảm thông sâu sắc khiến cho người nghệ sỹ đã hóa thân thành người trong cuộc, nhập thân thành người trong cuộc đến từng thoáng mơ hồ nhất của xúc cảm để nói lên những tiếng nói sâu xa kín quất nhất của cõi lòng"
em hiểu ý kiến trên ntn? hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua tác phẩm Chuyện Người Con Gái Nam Xương của Nguyễn Dữ
Có người từng nói: “Con người sinh ra là để sống, để vươn lên và hòa nhập với cộng đồng. Ai trong chúng ta cũng đều có một ước mơ, một khát vọng riêng cho mình. Cho dù đó là ước mơ nhỏ hay to, cao xa hay thấp hèn. Nếu con người sống mà không có ước mơ thì chỉ như một cỗ máy. Khát vọng vươn lên đó chính là mục đính sống của con người.”
Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
Thái độ sống tích cực của nhân vật “người con trai” trong tác phẩm càng thôi thúc những mơ ước, khát vọng sống đẹp trong em và mỗi bạn đọc trẻ hôm nay. Bằng 2 – 3 câu văn, hãy chia sẻ những điều em sẽ làm để góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
Để sống có ý nghĩa và hạnh phúc, con người cần rất nhiều giá trị tinh thần: những tình cảm cao đẹp, những phẩm chất cao quý, tri thức, cái đẹp của nghệ thuật, ước mơ khát vọng, lý tưởng sống, một điểm tựa tinh thần … Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về một giá trị tinh thần có ý nghĩa nhất với em.
Ai giúp mình bài này với ạ!
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Mỗi nghề có một lời ru
Dở hay thầy cũng chọn ru khúc này
Lời ru của gió màu mây
Con sông của mẹ đường cày của cha
Bắt đầu cái tuổi lên ba
Thầy ru điệp khúc quê nhà cho em
Yêu rồi cũng nhớ yêu thêm
Tình yêu chẳng có bậc thềm cuối đâu!
Thầy không ru đủ nghìn câu
Biết con chữ cũng đứng sau cuộc đời
Tuổi thơ em có một thời
Ước mơ thì rộng như trời, ngàn năm
Như ru ánh lửa trong hồn
Cái hoa trong lá, cái mầm trong cây
Thầy ru hết cả mê say
Mong cho trọn ước mơ đầy của em.
Mẹ ru em ngủ tròn đêm
Thầy ru khi mặt trời lên mỗi ngày
Trong em hạt chữ xếp dày
Đừng quên mẹ vẫn lo gầy hạt cơm. (Trích Lời ru của thầy, Đoàn Vị Thượng)
Câu 1. Xảc định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.
Câu 2. Bằng “lời ru” của mình, người thầy trong bài thơ mong muốn gợi lên những đìều gì trong tâm hồn học trò?
Câu 3. Chi ra và nêu hiệu quả của biện phảp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: “Tuổi thơ em có một thời/Ươ'c mơ thì rộng như trời, ngàn năm”
Câu 4. Viết đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ cùa em về thông điệp được gửi gắm trong hai câu thơ “Thầy không ru đủ nghìn câulBiểt con chữ cũng đứng sau cuộc đời”.