viết đoạn văn tự sự. Cho biết từ đoạn văn trên, em muốn gửi gắm thông điệp gì cho người đọc (chủ đề tự chọn)
Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua văn bản Chuyện người Con gái Nam Xương
Viết đoạn văn: Bản thân em là người được hưởng thành quả độc lập, tự do mà cha anh mang lại, em thấy bản thân mình cần phải làm gì?
Trong truyện ngắn Bến quê, thông qua nhân vật Nhĩ, nhà văn muốn gửi gắm những thông điệp nào?
A. Biết nhận ra những vẻ đẹp gần gũi, quý giá của quê hương và gia đình ngay bên cạnh mình
B. Cẩn thận đừng sa vào những điều vòng vèo hoặc chùng chình trong cuộc đời để rồi không đến được với những giá trị đích thực của cuộc sống
C. Cả a, b
Từ văn bản trên kết hợp với những hiểu biết thực tế, hãy viết bài văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày: Suy nghĩ của em về bức thư thông điệp từ quá khứ- Những giá trị nhân văn của cuộc sống
Giúp tớ với
Cho đề bài về môi trường
a)Nếu yêu cầu em viết một bài văn bản nghị luận thì em xác định chủ đề gì để viết?
b)Nếu yêu cầu em viết về văn bản tự sự môi trường em sẽ xác định chủ đề gì?
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1:So sánh để làm rõ sự khác nhau trong chính em về thái độ, hành động khi không đọc sách và khi đọc sách. Từ đó hãy cho biết không đọc sách, con người sẽ ra sao? ( Viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu, sử dụng một điệp ngữ hoặc một phép tu từ so sánh).(2,0 điểm) Câu 2: Cảm nhận về trò chơi của em bé trong bài thơ Mây và sóng của Ta-go.(5,0 điểm)
Những kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự sự của phần Đọc – hiểu văn bản và Tiếng Việt tương ứng đã giúp em những gì trong việc viết bài văn tự sự? Phân tích một vài ví dụ để làm sáng tỏ.
BÀI TẬP VĂN
ÔN VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
1. Giới thiệu ngắn gọn về tác giả văn bản Bàn về đọc sách
2. Đọc kĩ câu văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Đọc sách là muốn trả nợ món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích lũy mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được.
a/ Nội dung câu văn nói gì?
b/ Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn và cho biết xét về cấu tạo nó thuộc kiểu câu nào?
c/ Thực trạng việc đọc sách của người Việt Nam hiện nay ra sao?
d/ Ngày đọc sách Việt Nam là ngày nào? Nhà nước ta lấy ngày đó làm ngày đọc sách có ý nghĩa gì?
3. Đọc kĩ đoạn trích sau, trả lời câu hỏi bên dưới:
Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
a/ Đoạn trích trên nằm ở phần nào trong bố cục văn bản?
b/ Biện pháp tu từ nào được sử dụng? Tác dụng của biện pháp tu từ đó? Ghi lại các câu văn khác trong bài cũng sử dụng phép tu từ đó.
c/ Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu 2 trong đoạn.
d/ Câu văn thứ 2 trong đoạn có thành phần phụ nào? Biến đổi thành câu không sử dụng thành phần đó mà ý nghĩa câu không thay đổi.
4. Nhân vật coi sách là bạn là nhân vật nào, trong tác phẩm nào, của ai? Tình yêu sách đã giúp những gì cho nhân vật ấy trong cuộc sống?
5. Ghi lại những câu nói liên quan đến sách và việc đọc sách.
6. Từ văn bản trên, kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về văn hóa đọc của học sinh hiện nay.