khi nào tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường ? hoặc khi một ngày mới bắt đầu , tất cả trẻ em trên thế giới làm j
khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới sẻ làm gì
khi nào tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường ? hoặc khi một ngày mới bắt đầu , tất cả trẻ em trên thế giới làm j
khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới sẻ làm gì
Viết lại câu “Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách tới trường.” thành câu hỏi. Em hãy viết hai câu hỏi như vậy.
Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:
a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn : chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện.
b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn.
c) Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào ?
d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo : "Đá cầu là thích nhất " Bạn Nam lại nói : "Chơi bi thích hơn." Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình : chơi diều cũng thú vị.
Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:
a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn : chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện.
b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn.
c) Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào ?
d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo : "Đá cầu là thích nhất " Bạn Nam lại nói : "Chơi bi thích hơn." Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình : chơi diều cũng thú vị.
Câu phù hợp với các tình huống cho sau đây :
a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn : chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện.
Câu hỏi để yêu cầu: ...............................................
b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạnCâu hỏi tỏ ý khen : ...............................................
c) Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào ?
Câu hỏi tự trách mình : ...............................................
d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo : “Đá cầu là thích nhất” Bạn Nam lại nói : “Chơi bi thích hơn” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình : chơi diều cũng rất thú vị.
Câu hỏi để nêu ý kiến : ...............................................
Ai trả lời được những câu này nhanh và chính xác thì mình sẽ tick luôn :
Câu 1 : Một đàn chuột điếc đi trên đường. Hỏi đàn chuột đó có bao nhiêu con ?
Câu 2 : Một nhà tù có rất nhiều tù nhân. Ngày nào cũng thế, tất cả tù nhân đi ra ngoài rồi lại đi vào, tại sao ?
Câu cuối : Một gia đình giàu có có một cậu con trai, họ còn thuê đầu bếp, cô giúp việc và cô trông trẻ. Một ngày hai bố mẹ đi ăn đám cưới, để cậu con trai ở nhà. Khi trở về thì thấy cậu con trai nằm chết lê liệt giữa nhà. Khi cảnh sát điều tra thì họ đều khai :
Người giúp việc : Lúc đó tôi đang dọn phòng tắm.
Cô trông trẻ : Tôi thì ủi quần áo, chuẩn bị sách vở cho cậu chủ để ngày mai cậu chủ đi học.
Đầu bếp : Tôi thì làm rơi quả trứng xuống sàn và dùng chổi lau nhà.
Sau khi nghe những bằng chứng, cảnh sát đã tìm ra ngay thủ phạm ! Hãy tím tên sát nhân đó !
Đánh dấu X vào ô trống trước câu kể Ai làm gì ?. Viết lại vị ngữ của mỗi câu đó.
Câu | Vị ngữ |
Cả thung lũng giống như một bức tranh thuỷ mặc. | |
Những sinh hoạt của ngày mới bắt đầu. | |
Thanh niên đeo gùi vào rừng. | |
Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước. | |
Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn. | |
Các cụ già chụm đầu bên những ché rượu cần | |
Các bà, các chị sửa soạn khung cửi |
Tất cả các bạn đều tham gia đêm Hội diễn văn nghệ 26-3.
Hãy viết câu trên thành câu khiến ?
So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không ? Vì sao ?
Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đưòng. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.
- Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ ? - Một em trai hỏi. Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi :
- Chắc là cụ bị ốm ?
- Hay cụ đánh mất cái gì ?
- Chúng mình thử hỏi xem đi !
Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi :
- Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ ?
Câu các bạn hỏi cụ già :
- Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ ?
⇒ Câu hỏi này thế nào?
Những câu hỏi khác:
- Thưa cụ, chuyện gì đã xảy ra với cụ thế ạ ?
- Thưa cụ, chắc là cụ bị ốm ạ ?
- Thưa cụ, có phải cụ đánh mất cái gì không ạ ?
⇒ Ba câu hỏi này thế nào?
Cách giải thích của công chúa nói lên điều gì ? Chọn câu trả lời hợp với ý của em nhất:
) Đồ chơi đem lại niềm vui lớn cho trẻ em.
b) Khi chơi, trẻ em thường nghĩ về đồ chơi như về các vật có thật trong đời sống hàng ngày.
c) Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh thường rất khác với người lớn.