Bài 2. Viết lại các câu đơn thành các câu ghép và ngược lại
a, Trong đầm sen thơm ngát, những bóng nón trắng nhấp nhô.
………………………………………………………………………………………………
b, Khi sân trường chưa một bóng người, tôi đã có mặt để trực nhật.
……………………………………………………………………………………………….
c, Mỗi người dân là một bông hoa để cả nước trở thành một rừng hoa.
……………………………………………………………………………………………….
d, Những chú cá say đèn, chúng nhởn nhơ rong chơi.
………………………………………………………………………………………………
e, Một đàn cá thấy ánh sáng nên rủ nhau đến quây quần.
……………………………………………………………………………………………….
g, Đàn cá bị kéo lên bờ, mấy con giãy lên đành đạch vẻ thất vọng.
……………………………………………………………………………………………….
trạng ngữ trong câu:"trên những ruộng lúa chín vàng ,bóng áo chàm và nón trắng nhấp nhô, tiếng nói tiếng cười nhộn nhịp vui vẻ " chỉ gì?
a)chỉ phương tiện.
b)chỉ nơi chốn.
c)chỉ mục đích.
d)chỉ thời gian.
trả lời đi please gấp lắm rồi.
2ngayf nữa ko ai trả lời là tiêu đời tôi.
Giúp mình với, ai nhanh mình tick cho nha, thank you nhiều nhiều:
Trong bài:"Buổi sáng mùa hè trong thung lũng" của nhà văn Hoàng Hữu Bội có viết:" Nắng vàng lan nhanh xuống chân núi rồi rải vội trên đồng lúa. Bà con xã viên đã đổ ra đồng cấy lúa gặt chiêm. Trên những ruộng lúa chín vàng, bóng áo chàm và nón trắng nhấp nhô, tiếng nói, tiếng cười nhộn nhịp, vui vẻ."
Em cảm nhận được vẻ đẹp gì ở đoạn văn trên.
phân tích thành phần TN,CN,VN trong các câu sau
Mùa xuân, trăm hoa đua nở
Mùa xuân đến , cây cối đâm trồi nảy lộc
Hè đến, hoa phượng nở đỏ rực
Xa xa, sau chân đê, nhấp nhô bóng nón trắng
Vẫn là chiếc cổng trường quen thuộc với hai cánh cửa to bên dưới tấm biển lớn rành rành dòng chữ: “Trường tiếu học Tam Lạch”. Lúc này, từ khe cổng nhìn vào, sân trường thênh thang vắng lặng, hiện rõ trước mắt em, mấy cây phượng già mượt xanh im lìm rủ bóng. Ngoài đây, học sinh đã lũ lượt đến. Các bạn nhỏ được cha mẹ chở. Các bạn lớn đi xe đạp hoặc đi bộ. Bạn nào cũng gọn gàng, tươm tất trong trang phục quen thuộc: áo sơ mi trắng, quần soóc xanh. Nhiều bạn khăn quàng đỏ thắm trên vai, tung tăng bên nhau ríu rít trò chuyện.
Bất chợt, từ phòng giám hiệu, một hồi trống vang lên, nhịp trống nhanh dần rồi nhỏ đi và sau cùng là ba tiếng trống điểm thật to. Vừa lúc hai cánh cửa trường mở rộng. Chúng em ào nhanh vào. Giây lát cả ngôi trường bỗng náo nức thấy rõ. Ba dãy lớp học, mỗi dãy tám căn xếp thành hình chữ u, đều mở toang ca cửa ra vào và cửa sổ. Trên các hàng hiên chạy dài thẳng suốt, chỗ nào cũng nhộn nhip tiếng bước chân, tiếng cười nói râm ran và rộn ràng những màu trăng, màu xanh, màu đỏ. Hầu hết các bạn nhỏ của em đều chạy nhanh vào lớp học, để cặp vào hộc bàn rồi vội và ra sân chơi. Có nhóm rủ nhau đá cầu bên hiên. Có nhóm đánh bi trên hành lang. Một số bạn tụm năm tụm ba trao đổi bài, chuyện trò sôi nổi. Thỉnh thoảng lại vạch những nét gì trên mặt đất chắc là họ đang tranh luận với nhau về một đề toán khó. Trong khi đó các nhóm trực nhật gấp rút làm nhiệm vụ của mình.
Chẳng mấy chốc mà trống vào học sáu tiếng đã vang lên dồn dập. Chúng em từ phía của sân trường dồn về xếp hàng, lớp nào vào lớp ấy. Từ văn phòng, các thầy có toả về lớp cùa mình. Sau khi đã thấy học trò xếp thành hàng ngay ngắn, thầy giáo em mới ra hiệu cho vào.
Bâv giờ, sân trường trở nên vắng lặng. Đây đó chỉ còn tiếng rì rào, tiếng gió và lích chích tiếng chim trong những tán phượng xanh um đang lặng thầm về hướng các lớp bằng những con mắt lá li ti đầy thương mến.
văn tả trường trước buổi học nhé
Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ nếu có trong mnooix câu sau:
a. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính.
b. Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn nô đùa vui vẻ.
c. Mùa xuân, những tán lá xanh um che mát cả sân trường.
d. Những khi đi làm nương xa, chiều không về kịp, mọi người lại ngủ trong lều.
e. Trên nền cát trắng tinh, mọc lên những bông hoa tím.
g. Sau tiếng chuông chùa, mặt trăng đã nhỏ lại, sáng vằng vặc.
h. Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau tỏa mùi thơm.
i. Ve kêu rộn rã.
k. Tiếng ve kêu rộn rã.
Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ đi, chạy trong các câu sau
- Nó chạy còn tôi đi.
- Anh đi ô tô còn tôi đi xe đạp.
- Ca nô đi nhanh hơn thuyền.
- Thằng bé đã đến tuổi đi học.
- Nhà ấy chạy ăn từng bữa.
- Đồng hồ này chạy chậm.
- Em chạy đón quả bóng.
- Mưa ào xuống không kịp chạy các hướng nơi ở sân.
xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu :
a, ngoài sân , các bạn học sinh đang nô đùa.
b, nước biển sôi lên , dựng thành những cột sóng , dập tung vào nhau ở trên không .
phân tích các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép. [ bằng cách gạch 1 gạch dưới chu ngữ 2 gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu
a. nhờ bác lao công , sân trường luông sạch sẽ
b. vì học giỏi , tôi đã được bố thưởng quà
c. nhờ an học giỏi mà bạn được thưởng quà
d. nhờ tôi đi học sớm mà tôi tránh được trận mưa rào
e. do không học bài , tôi đã bị điểm kém
f.tại tôi mà cả lớp đã bị mất điểm thi đua
g. vì nhà nghèo mà cậu ấy phải bỏ học
h. nhờ tập tành đều đặn , dế mèn rất khỏe
i. vì thành tích của lớp , các bạn ấy đã thi đấu hết mình
j. vì dế mèn tập tành đều đặn nên nó rất khỏe
k. vì sự cổ vũ của lớp , các bạn ấy đã thi đấu rất nhiệt tình
i. tuy lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
m. tuy lan học giỏi nhưng ít khi bạn ấy được điểm cao
n. tuy rét nhưng các bạn ấy vẫn đi học đều
o. mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy vẫn học giỏi
p. lan không chỉ học giỏi mà chị ấy còn hay giúp đỡ bạn bè
q. nếu thời tiết khắc nghiệt , bà con quê tôi sẽ không còn gì để ăn
r. nếu mưa, chúng tôi sẽ ở lại nhà
s. tôi về đến nhà thì trời đổ mưa rào
t. chúng tôi phấn đấu học giỏi để thầy cô vui lòng
u. thầy cô rất vui lòng khi chúng tôi phấn đấu học giỏi
v. chúng tôi phấn đấu học giỏi , thầy cô vui lòng
w. anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ
x. vừa đi làm mà anh ấy đã mua được xe máy
y. chưa sáng rõ , bà con đã ra đồng làm việc
z. mặt trời chưa lên , bà con đã ra đồng làm việc