* THỰC HÀNH
Xác định và nêu tác dụng các phép tu từ trong các câu sau:
1.
Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương
(Ca dao)
Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào.
a) Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương!
(Ca dao)
Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp nhân hóa trong câu sau:
"Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương"
(Ca dao)
Bài 1:
Xác định phép nhân hóa trong câu ca dao sau. Cho biết phép nhân hóa này được tạo ra bằng cách nào và nêu tác dụng của nó.
Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương!
(Ca dao)
Cho câu sau:
Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương! ( ca dao)
a) Cho biết phép nhân hoá này được tạo ra bằng cách nào và nêu tác dụng.
1 .từ hồi học kì 2 đến giờ em đã hok các biện pháp nghệ thuật nào ? kể tên ?
2 hãy chỉ ra các biện pháp nghệ thuật :
a ) cha dắt con đi trên cát mịn
ánh nắng chảy đầy vai
b) bàn tay làm nên tất cả
sỏi đá cx thành cơm
d) núi cao chi lắm núi ơi
núi che mặt trời chẳng thấy người thương
3) viết 1 đoạn văn 10 đến 15 dòng về mùa xuân trong đó sử dụng bienj pháp so sánh và nhân hóa
1câu trần thuật đơn có mấy cụm chữ ngữ vị ngữ tạo thành
2cho biết phep tu từ nào được sự dụng trong câu văn dưới đây?''Tre là bạn thân của nông dân, bạn thân của nhân dân Việt Nam".
3 tìm biện pháp tu từ:Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc
4câu văn sau: Thuyền cố lấn lên a)xác định chủ ngữ, vị ngữ. b) xác định kiêu câu và cho biết câu văn trên dùng để làm gì?
5 chỉ ra và cho biết phép tu từ được sử dụng trong phần trích sau: Gậy tre,chông tre chống lại sắt thép của quân thù.Tre xung phong vào xe tăng,đại bác.Tre giữ làng,giữ nước,giữ mái nhà tranh,giữ đồng lúa chín.
6.phân tích các thành phần :-Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.
7.xác định biện pháp tu từ trong câu:Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
8.phân tích các thành phần sau:Đầu tôi ta ra và nổi từng tảng, rất bướng.
9 TÌm phép nhân hóa và cho biếu thuộc kiểu nhân hóa nào trong ca dao sau: Núi cao chi lắm núi ơi! Núi che mặt trời chẳng thấy người thương.
10.tìm từ so sánh và sử dụng kiểu so sánh nào trong câu thờ dưới đây: Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng
11.,tìm chủ ngữ vị ngữ trong câu sau: Trên sân trường, các bạn học sinh đang nô đùa
1.Phân tích thành phần câu: - Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng.
2.Tìm phép nhân hóa trong câu ca dao dưới đây và cho biết tác giả đã sử dụng kiểu nhân háo nào?
Núi cao chi lắm núi ơi !
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương.
3.Tìm từ so sánh và cho biết tác giả sử dụng kiểu so sánh nào?
" Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng"
4.Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:
"Tre trông thanh cao,giản dị, chí khí như người".
5.Tìm biện pháp tu từ so sánh trong câu:
"Mẹ em cao hươn em"
Viết một bài văn ngắn phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"