MON sẽ gợi ý cho em làm về bài này nhé
em dựa trên này mà viết nhé
– Mở bài:
Nêu hiện tượng, đời sống được đề cập trong đề bài.
em hãy dùng 1,2 câu văn để giới thiệu trực tiếp vào vấn đề.
– Thân đoạn:
Giải thích hiện tượng
Giải thích hiện tượng sống trong yêu cầu của bài một cách ngắn gọn.
Bàn luận về vấn đề
Đưa ra biểu hiện của hiện tượng đời sống đó một cách cụ thể. Các em có thể lấy dẫn chứng để chứng minh tính tiêu cực của hiện tượng. Tuy nhiên không nên đi quá sâu vào giải thích dẫn chứng hay bình luận.
Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống tiêu cực đó. Đồng thời trình bày tác hại của hiện tượng đến đời sống con người.
Kết đoạn:
Nêu bài học nhận thức, hành động
Khẳng định hiện tượng đời sống đó là tiêu cực, cần lên án, phên phán.
Đưa ra các giải pháp để khắc phục, hành động của bản thân.
Từ cấu trúc của đoạn văn nghị luận xã hội trên, có thể thấy cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội hay đoạn văn nghị luận không khác nhau về bước làm.
Lưu ý em nhé:
Tuy nhiên bài văn nghị luận xã hội cần đi sâu vào phân tích luận cứ, luận chứng. Còn đoạn văn nghị luận xã hội mang tính khái quát, ngắn gọn hơn.
Cách làm một bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống
Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý cho đoạn văn
Bước 2: Viết đoạn văn theo cấu trúc sau:
Giải thích hiện tượng đời sống (0,5 điểm khoảng 5 dòng):Khi giải thích cần lưu ý:
Bám sát hiện tượng đời sống mà đề yêu cầu, tránh suy diễn chủ quan, tùy tiện.Làm nổi bật được vấn đề cần bàn luận trong bài.Bàn luận về hiện tượng đời sống (1 điểm khoảng từ 10 đến 15 dòng).Phân tích các mặt, các biểu hiện của sự việc, hiện tượng đời sống cần bàn luận.Nêu đánh giá, nhận định về mặt đúng – sai, lợi – hại, lí giải mặt tích cực cũng như hạn chế của sự việc, hiện tượng ấy, bày tỏ thái độ đồng tình, biểu dương hay lên án, phê phán.Chỉ ra nguyên nhân của sự việc, hiện tượng ấy, nêu phương hướng khắc phục mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của sự vật, hiện tượng.Rút ra bài học nhận thức và hành động trong cuộc sống (0,5 điểm khoảng 5 dòng)Liên hệ với bản thân và thực tế đời sống, rút ra bài học nhận thức và hành động. Đề xuất bài học về cách sống, cách ứng xử nói chung và đối với bản thân nói riêng.
Bước 3: Đọc lại, kiểm tra, sửa lỗi và hoàn thiện bài viết
Sửa lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.Chú ý liên kết mạch lạc giữa các câu trong đoạn văn và giữa các phần trong bài văn.Cách làm một bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng đạo lí
Muốn viết thành công một đoạn văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí cần chú ý vận dụng các phép lập luận giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận….đồng thời nắm vững các hình thức lập luận của đoạn văn. Mặc khác, cần thực hiện tốt 3 bước sau đây:
Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý cho đoạn văn
Bước 2: Viết đoạn văn theo cấu trúc sau:
Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (0,5 điểm – khoảng 5 dòng).
Khi giải thích cần lưu ý:
Bám sát tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu, tránh suy diễn chủ quan, tùy tiện.Chỉ giải thích những từ ngữ, hình ảnh còn ẩn ý hoặc chưa rõ nghĩa.Phải đi từ yếu tố nhỏ đến yếu tố lớn: giải thích từ ngữ, hình ảnh trước, rồi mới khái quát ý nghĩa của toàn bộ tư tưởng, đạo lí mà đề yêu cầu.Bàn luận tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu (1 điểm – khoảng từ 10 đến 15 dòng). Bàn luận về mức độ đúng đắn, chính xác, sâu sắc của tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu.Bàn luận về mức độ đầy đủ, toàn diện của tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu.Rút ra bài học nhận thức và hành động trong cuộc sống (0,5 điểm khoảng 5 dòng).Khi đưa ra bài học nhận thức và hành động, các em cần lưu ý:
Bài học phải được rút ra từ chính tư tưởng, đạo lí mà đề yêu cầu, phải hướng tới tuổi trẻ, phù hợp và thiết thực với tuổi trẻ, tránh trừu tượng.Bài học nên bao gồm cả về nhận thức và hành động.Bài học cần được nêu chân thành, giải dị, tránh hô khẩu hiệu, tránh hứa suông.Bước 3: Đọc lại, kiểm tra, sửa lỗi và hoàn thiện bài viết.
#Châu's ngốc