Dừng chân trong mưa bay
Liếp nhà ai ánh lửa
Yên lặng đứng trước nhau
Em em nhìn đi đâu
Em sao em không nói
Mưa rơi ướt mái đầu
Mỗi đứa một khăn gói
Ngày nào lần gặp nhau
Ngập ngừng không dám hỏi
Chuyến này chắc lại lâu
Chiều mờ gió hút
Nào đồng chí-bắt tay
Em
Bóng nhỏ
Đường lầy
( Nguyễn Đình Thi, Không nói, Tia nắng, (thơ), Nxb. Văn học 1983)
1. nhân vật trữ tình của bài thơ là ai?
2. chỉ ra biểu hiện biện pháp tu từ điệp ngữ có trong bài thơ trên
3. từ bài thơ trên, hãy viết đoạn văn ngắn về giá trị của những lần ngập ngừng, bỡ ngỡ, những lần gặp mặt hiếm hoi của con người trong quãng thời gian kháng chiến
4. lựa chọn và phân tích chi tiết mà anh (chị) tâm đắc nhất ở bài thơ trên và lí giải sự tâm đắc đó.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: sinh nhật này ba không về đâu con khu hồi sức chiều nay trở gió hoàng hôn lặng vào ba nỗi buồn thăm thẳm ly cà phê không đường môi đắng nghẹn, con ơi! ba muốn nhặt cầu vồng muốn hái mặt trời muốn tặng cho con những vì sao đẹp nhất nhưng con ơi: Sự thật bạn bè, đồng nghiệp tuyến đầu đang lặng lẽ hi sinh. quà sinh nhật cho con là bài hát trong tim là tiếng thạch sùng tắc lưỡi là tiếng thở dài lo lắng cho ba của con, mẹ và em chia nhau trăn trở ba cấp cứu bao người có cứu nỗi buồn con (Trích “Hẹn con sinh nhật mùa sau” – Tự Hàn) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản (1.0 điểm) Câu 2: Theo văn bản, quà sinh nhật cho con là gì? (1.0 điểm) Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chính có trong văn bản. (1.0 điểm) Câu 4: Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ về câu: “Ba cấp cứu bao người có cứu nỗi buồn con” (2.0 điểm) GIÚP MÌNH VỚI Ạ!!!! HU HU!!
viết bài văn nghị phân tích truyện ngắn gió thổi suốt đêm của Nguyễn Ngọc Tư
viết đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật quan công hoặc trương phi trong bài " hồi trống cổ thành"
viết đoạn văn ngắn bày tỏ phân tích vẻ đẹp nghệ thuật và nội dung hai câu thơ Ôi Kim Lang! Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!
Hãy viết bài nghị lụân phân tích đánh giá đọan thơ chỉ có thể là mẹ
Vậy là chị được cử về Đông Xá, về cái làng quê bé nhỏ, nghèo khổ của chị. Vừa đặt chân tới con đê cao, con đê chắn ngang mấy nếp nhà lụp xụp, chị Dậu chợt nhìn thấy ở chân trời phía đông một vừng hồng ửng lên […]. Một đoàn người áo quần rách rưới, nhưng nét mặt ai cũng hồ hởi, từ trong làng đi ra. Người cầm gậy, kể cầm dao, cầm kiếm, vác cờ đỏ ào tới vây lấy chị. Người nông dân khốn khổ từng chạy trốn trong cái đêm đen ấy bỗng ứa nước mắt […]. Cố nén xúc động, chị Dậu dang rộng đôi cánh tay như muốn ôm lấy mọi người, rồi nghẹn ngào nói :
a. Có thể coi đây là đoạn văn trong văn bản tự sự được không, vì sao? Theo anh (chị) , đoạn văn đó thuộc phần nào của truyện ngắn mà bạn học sinh định viết.
b. Viết đoạn văn này, bạn học sinh đã thành công ở nội dung nào, nội dung nào còn phân vân để trống? Anh (chị) hãy viết tiếp vào những chỗ để trống đó để cùng bạn hoàn thành đoạn văn định viết.