1. Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau và sử dụng tính chất cơ bản của phân số để giải thích kết luận.
\(\frac{1}{5};\frac{-10}{55};\frac{3}{15};\frac{-2}{11}\)
2. Trong các phân số sau đây, phân số nào là phân số tối giản, nếu chưa tối giản, hãy rút gọn chúng.
\(\frac{11}{23};\frac{-24}{15};\frac{-12}{-4};\frac{7}{-35};\frac{-9}{27}\)
3. Viết số đo sau đây dưới dạng phân số có đơn vị giờ, dưới dạng phân số tối giản.
\(15min;90min\)
Rút gọn các phân số sau thành phân số tối giản:
\(\frac{18\times27+18\times\left(-23\right)}{34\times4-4\times52}\)
Bài 1*:Tìm \(n\in N\)để phân số \(\frac{5n+6}{8n+7}\)không tối giản
Bài 2*: Tìm số tự nhiên n nhỏ nhất để các phân số sau là tối giản:\(\frac{7}{n+9};\frac{8}{n+10};...;\frac{31}{n+33}\)
Bài 3*: Cho phân số\(\frac{p}{q}\) là tối giản. Chứng minh phân số\(\frac{p+q}{q}\) cũng tối giản
Các phân số sau đã là phân số tối giản chưa? Nếu chưa, hãy rút gọn về phân số tối giản :
a) \(\frac{50}{85}\) b) \(\frac{23}{81}\)
Tìm số tự nhiên nhỏ nhất đẻ các phân số sau là các phân số tối giản:
\(\frac{n+7}{3};\frac{n+8}{4};\frac{n+9}{5};\frac{n+10}{6};\frac{n+11}{7}.\)
Tìm số tự nhiên n nhỏ nhất để các phân số sau để là phân số tối giản :
\(\frac{7}{N+9};\frac{8}{N+10};\frac{9}{N+11};...;\frac{10}{N+102}\)
Tìm các STN nhỏ nhất để các phân số sau đều là phân số tối giản
\(\frac{7}{n+10};\frac{8}{n+11};...;\frac{100}{n+103}\)
Tìm số tự nhiên n nhỏ nhất để các phân số sau đều là phân số tối giản:
\(\frac{n+7}{3};\frac{n+8}{4};\frac{n+9}{5};\frac{n+10}{6};\frac{n+11}{7}\)
Bài 1. Điền câu trả lời vào chỗ có dấu chấm .........:
a)Quy đồng mẫu các phân số\(\frac{5}{12};\frac{3}{8};\frac{5}{18};\frac{23}{24}\)ta được các phân số mới là........
b)viết phân số \(\frac{7}{27}\)thành tổng của hai phân số dương,tối giản và có cùng mẫu là..............
c)Kết quả của phép tính \(\left(\frac{2019}{2020}+\frac{-7}{15}\right)+\left(\frac{2021}{2020}+\frac{8}{-15}\right)\)là..............
d) Nếu có n tia chung gốc tạo thành 300 góc thì giá trị của n là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .