Em có tán thành ý kiến dưới đây không? Vì sao?
a) Chia sẻ vui buồn cùng bạn làm cho tình bạn thêm thân thiết, gắn bó.
b) Niềm vui, nỗi buồn là của riêng mỗi người, không nên chia sẻ với ai.
c) Niềm vui sẽ được nhân lên, nỗi buồn sẽ vơi đi nếu được cảm thông chia sẻ.
d) Người không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của bạn bè thì không phải là người tốt.
đ) Trẻ em có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn.
e) Phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn là vi phạm quyền trẻ em.
Hãy bày tỏ sự đánh giá của em về các ý kiến dưới đây và giải thích lí do:
a) Trẻ em có quyền được tham gia làm những công việc của trường mình, lớp mình.
b) Tham gia việc lớp, việc trường mang lại cho em niềm vui.
c) Chỉ nên làm những việc lớp, việc trường đã được phân công, còn những việc khác không cần biết.
d) Tích cực tham gia việc lớp, việc trường là tự giác làm và làm tốt các công việc của lớp, của trường phù hợp với khả năng.
Bạn N cho rằng chỉ cần học thôi không cần tham gia các hoạt động của lớp, trường tổ chức vì mất thời gian. Em có nhận xét gì về bạn N?
A. N là người vô cảm.
B. N là người không có trách nhiệm.
C. N là người chưa tích cực và tự giác trong các hoạt động tập thể.
D. N là người tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
Do bạn D hát hay nên được cô giáo chọn vào đội văn nghệ của trường nhưng D đã từ chối bằng cách nói dối cô phải đi học thêm nhiều không có thời gian tham gia. Việc đó thể hiện?
A. D là người tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
B. D là người không tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
C. D là người sống hòa đồng với các bạn.
D. D là người tốt bụng.
Vào dịp gần Tết trong thôn em phát động mọi người trong thôn quét dọn đường làng ngõ xóm cho sạch đẹp. Các hộ trong thôn tích cực tham gia và hưởng ứng, chỉ có gia đình bà G là không tham gia vì cho rằng mất thời gian. Nếu em là con của bà G em sẽ khuyên bà G như thế nào?
A. Để mẹ tự quyết định.
B. Khuyên mẹ không tham gia vì mất thời gian.
C. Không quan tâm.
D. Khuyên mẹ tham gia quét dọn cùng mọi người vì hoạt động chung.
Vào dịp 20/11 nhà trường phát động phong trào viết báo tường, tại lớp em có bạn D không tham gia viết báo tường với lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì ?
A. Không quan tâm.
B. Khuyên bạn tham gia các hoạt động tập thể để hoàn thiện mình hơn.
C. Khuyên bạn chỉ cần học giỏi không cần tham gia các hoạt động chung.
D. Nói xấu bạn để cả lớp tẩy chay.
Vào dịp 20/11 nhà trường phát động phong trào viết báo tường, tại lớp em có bạn D không tham gia viết báo tường với lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì ?
A. Không quan tâm.
B. Khuyên bạn tham gia các hoạt động tập thể để hoàn thiện mình hơn.
C. Khuyên bạn chỉ cần học giỏi không cần tham gia các hoạt động chung.
D. Nói xấu bạn để cả lớp tẩy chay.
Trò chơi “Phóng viên”
Em hãy đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học, ví dụ:
- Vì sao bạn bè cần quan tâm chia sẻ vui buồn cùng nhau?
- Cần làm gì khi bạn có niềm vui? Khi bạn có chuyện buồn?
- Hãy kể một câu chuyện mà bạn biết về việc bạn bè biết chia sẻ vui buồn cùng nhau.
- Bạn hãy hát một bài hát hoặc đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn.
- Bạn đã từng được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể. Khi được bạn bè quan tâm, chia sẻ, bạn cảm thấy như thế nào?
- Bạn sẽ làm gì nếu thấy bạn mình phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn khuyết tật?
Dù B không hát hay nhưng vẫn tích cực đi tham gia hoạt động văn nghệ của lớp và xin vào đội múa. Việc đó thể hiện?
A. B là người tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
B. B là người không tích cực tham gia hoạt động của lớp, trường.
C. B là người sống hòa đồng với các bạn.
D. B là người tốt bụng.