Vẽ sơ đồ và điền kí hiệu thể hiện diễn biến của cuộc khởi nghĩa bà triệu?
Hãy so sánh tác dụng của việc sử dụng biện pháp hoán dụ với cách diễn đạt thông thường?
*So sánh: là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Có hai kiểu so sánh:
So sánh ngang bằng
So sánh không ngang bằng
*Nhân hóa: là gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật… bằng các từ ngữ thường được sử dụng để gọi hoặc tả con người; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, ... trở lên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.
Có hai kiểu nhân hóa:
Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật.
Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
Trò chuyện, xưng hô với vật như với người.
*Ẩn dụ: là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Có bốn kiểu ẩn dụ: hình thức - cách thức - phẩm chất – chuyển đổi cảm giác
*Hoán dụ: là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Có bốn kiểu hoán dụ: Lấy một bộ phận để gọi toàn thể - Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng – Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng – Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật
Câu hỏi: Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa
a, So sánh và ẩn dụ
b, Nhân hóa và ẩn dụ
c, Ẩn dụ và hoán dụ
+) Thể thơ: Lục Bát +) Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm Câu 2: +)Biện pháp tu từ: Điệp ngữ: “Quê hương” ; “là” So sánh: - “Quê hương” được so sánh với “một tiếng ve” - “Quê hương” được so sánh với “một góc trời tuổi thơ” - “Quê hương” được so sánh với “cánh đồng vàng” - “Quê hương” được so sánh với “dáng mẹ yêu”
trong bài thơ truyện cổ tích về loài người có sử dụng nhiều phép tu từ so sánh ,nhân hóa,điệp ngữ,hãy ghi các câu thơ đó ra và nêu tác dụng trong cách diễn đạt
DÚP MÌNH
Đọc kĩ đoạn trích và trả lời câu hỏi :
“Bởi tôi...vuốt râu.”
Tìm một phép so sánh mà em thích nhất trong đoạn trích. Phân loại (theo hai cách) ? Nêu tác dụng (đủ 3 bước: diễn đạt, nội dung, thái độ của tác giả) ?
CÁC BẠN LÀM NHANH GIÚP MÌNH VỚI, MÌNH CẦN GẤP
1. Mô hình phép so sánh và tìm trong các đã học ( Bài học đường đời đâu tiên, Vượt thác, Buổi học cuối cùng) một phép so sánh điền vào mô hình.
2. Vẽ sơ đồ tư duy các bước cần làm trong phương pháp tả cảnh và bố cục bài văn tả cảnh.
3. Lập dàn ý chi tiết cho bài tả về sân trường em giờ ra chơi.
GIÚP MÌNH NHANH NHA.....ĐI MÀ.....Ọ ^ Ọ
MÌNH CẦN GẤP ĐÓ
Vẽ sơ đồ tư duy văn bản Ếch ngồi đáy giếng bằng 2 sơ đồ.
vẽ sơ đồ cáu tạo của phép so sanh cho các ví dụ sau
Tròng trành như nón không quai,
Như thuyền không lái, như ai không chồng.