Câu 1: “Đi thuyền thăm động Phong Nha, chúng ta sẽ vô cùng kinh ngạc và thích thú trước vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của nó. Dưới ánh sáng lung linh của đèn đuốc, các khối thạch nhũ hiện lên đủ hình khối, màu sắc. Có khối hình con gà, con cóc, có khối xếp thành đốt trúc dựng đứng trên mặt nước… Lại có khối mang hình mâm xôi, cái khánh, hoặc hình các tiên ông đang ngồi đánh cờ, v.v… Bàn tay tài hoa của tạo hóa khéo tạo cho các khối thạch nhũ không những chỉ đẹp về đường nét mà còn rất huyền ảo về sắc màu, một sắc màu lóng lánh như kim cương không bút nào lột tả hết. Đây đó, trên vách động còn rủ xuống những nhánh phong lan xanh biếc.”
(Động Phong Nha, Sách giáo khoa Ngữ Văn 6, tập 2)
1.1 . Xác định phương thức biểu đạt chính và nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích.
1.2 . Kể tên một văn bản (kèm tên tác giả) cũng viết về thiên nhiên mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 2.
1.3 . Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ có trong đoạn trích.
Câu 2:
2.1 Đặt một câu trần thuật đơn không có từ “là” nói về việc phòng chống đại dịch Covid-19 ở trường em.
2.2. Đặt một câu trần thuật đơn nói về việc giữ gìn vệ sinh trường lớp của lớp em.
Cảnh sắc Động Phong Nha đã được tác giả miêu tả theo trình tự nào? Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã được miêu tả bằng những chi tiết nào?
trả lời các câu hỏi sau :
- Chi tiết tiếng đàn của Thạch Sanh có ý nghĩa j ? Chi tiết này cho thấy nhân vật Thạch Sanh có vẻ đẹp tâm hồn như thế nào ?
- nêu ý nghĩa của truyện Thạch Sanh theo các gợi ý sau :
1) nhân vật Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật j ?
2) truyện thể hiện niềm tin và ước mơ của nhân dân về điều j trong cuộc sống ?
3) những chi tiết tưởng tượng kì ảo có giá trị j trong câu chuyện trên ?
- nêu 1 số đặc điểm co bản của truyện cổ tích theo gợi ý sau ?
1) nhân vật chính trong truyện cổ tích là người thế nào ?
2 ) để gửi gắm niềm tin, ước mơ của nhân dân, truyện có những chi tiết gì đặc biệt ?
ai nhanh và đúng mik sẽ tặng 3 tick lun, nha nha m.n
NHANH NHA NHA!!!
Truyện “Thạch Sanh” có những chi tiết kì ảo nào? Ý nghĩa của chi tiết “tiếng đàn thần kì” và “chiếc niêu cơm thần” ?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy, trông như ngọn lửa xanh. Sang hè, lá lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Khi lá bàng ngả màu vàng đục, ấy là mùa thu. Sang đến những ngày cuối đông, mùa lá bàng rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đồng hun ấy, sự biến đổi kì ảo trong “gam” đỏ của nó, tôi có thể nhìn cả ngày không chán.
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 3. Trong đoạn trích trên sự vật nào được so sánh.
Câu 4. Tìm tính từ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Trong truyện Thánh Gióng có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Nhân vật chính này được xây dựng bằng rất nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo và giàu ý nghĩa. Em hãy tìm và liệt kê ra những chi tiết đó.
a) Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó:
hành động của Thạch Sanh | hành động của Lí Thông |
chi tiết: | chi tiết: |
Nhận xét: | Nhận xét |
b)Chi tiết tiếng đàn của Thạch Sanh có ý nghĩa gì? Chi tiết này cho thấy nhân vật Thạch Sanh có vẻ đẹp tâm hồn như thế nào?
c) Chi tiết niêu cơm trong phần kết chuyện Thạch Sanh gửi gắm ước mơ gì của nhân dân?
d)Nêu ý nghĩa của chuyện Thạch Sanh theo gợi ý sau:
(1) Nhân vật Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật gì?
(2) Truyện thể hiện niềm tin và ước mơ của nhân dân vè điều gì trong cuộc sống?
(3) Nhũng chi tiết tưởng tượng kì ảo có giá trị gì trong câu chuyện?
e) Nêu một số đặc điểm cơ bản của truyện cổ tích theo gợi ý sau:
(1) Nhân vật chính là người như thế nào?
(2) Truyện thể hiện ước mơ của nhân dân về điều gì?ó những chi tiết gì đặc biệt?
Giúp em với em đang cần gấp có trước 10h tối giúp em với
Câu nào có cụm động từ
A chúng tôi đang chơi trong công viên
B những con mèo này bộ lông rất đẹp
C tất cả những em bé ở đây đều rất chăm ngoan
D làng ấy phong cảnh rất đẹp