Ầu ơ... Ví dầu ví dẫu ví dâu
Ví qua ví lại ví trâu vô chuồng
Từ lâu, trâu đã trở thành người bạn thân thiết của dân tộcViệt Nam ta.Cứ mỗi lần về quê, đi qua những cánh đồng mênh mông dưới bầu trờixanh thẳm, ta lại bắt gặp những chú trâu với bộ lông đen óng đang lụi cụi gặmcỏ hay đang bước lững thững cùng chủ sau một ngày lao động mệt nhọc. Tuy nhìnmập mạp, chậm chạp thế ấy nhưng nhờ có chúng, ta mới có được từng bát cơm, bátgạo hằng ngày.
Nguồn gốc con trâu là cả một câu chuyện cổ tích không biếtcó từ bao giờ và được lưu truyền mãi cho đến ngày hôm nay. Chuyện kể rằng : “Từ xa xưa,vào thuở khai thiên lập địa, dưới trần gian chưa có ngũ cốc nêncon người phải ăn thịt cầm thú. Ngọc Hoàng biết vậy bèn tập hợp các vị thầntiên lại, phái người đem những hạt giống có thể tạo ra ngũ cốc để cứu giúp trầngian. Một vị thần tên Kim Quang đứng lên xin nhận trọng trách này. Ngọc Hoàngvui vẻ hướng dẫn ông cách trồng hạt giống này. Nhưng rủi thay, khi xuống đếntrần gian thì tiên ông Kim Quang đã mệt. Ông liền đánh một giấc dài và quên luônlời Ngọc Hoàng căn dặn. Hạt giống không được trồng đúng nên mọc thành cỏ. Loàingười vẫn đói khổ. Ngọc Hoàng nổi giận đày ông xuống trần gian làm kiếp trâu đểgặm cỏ nhằm chuộc lại lỗi lầm xưa. Đến khi nào gặm hết cỏ thế gian ông mới đượctrở về trời. Nhưng, hạt giống cỏ lan đi khắp nơi. Đến giờ, ông vẫn chưa gặm hếtnên vẫn phải đội lốt con trâu.”
Chuyện xưa là thế, nhưng theo các nhà khoa học thì trâucó nguồn gốc từ trâu rừng thuần hóa, thuộc nhóm trâu đầm lầy. Trâu rừng là tổtiên của các loài trâu nhà, sinh ở vùng Đông Nam Á nhiệt đới gió mùa thấp ẩm,hiện còn tồn tại ở miền Trung nước ta. Khoảng 5- 6 ngàn năm trước, trâu đãthuần hóa cùng với sự ra đời nền văn minh lúa nước. Người Việt cổ đã biết sănbắt trâu, thần hóa chúng để giúp con người trong việc cày cấy.
Trâu là động vật thuộc lớp thú, màu da thường là màu đen vớilớp lông mao bao phủ toàn thân. Da trâu rất dày, có lông tơ như chiếc áochoàng. Thấp thoáng trong bộ áo đẹp đẽ là một làn da căng bóng mỡ. Trâu có mộtcái đuôi dài, thường xuyên phe phẩy như cái quạt của con người để đuổi ruồi vàmuỗi. Hai tai dài cũng trợ giúp cho cái đuôi rất nhiều. Tai trâu khá thính, nógiúp trâu nghe ngóng được những tiếng động xung quanh. Người nông dân có thểnhận biết sự lành, dữ ở loài trâu một phần nhờ đôi sừng trên đầu. Trâu có đôisừng dài, uốn cong hình lưỡi liềm, giúp trâu làm dáng và tự vệ chống lại kẻthù. Trâu có một đặc điểm rất nổi bật là không có hàm răng trên, có thể vì vậymà trâu phải nhai lại thức ăn. Không như các động vật khác, trâu có một kiểungủ rất đặc biệt.Hai chân trước của trâu gập vào trong, đầu ghé lên đó để ngủ.
Tuy chỉ ăn cỏ nhưng chúng rất nặng kí đấy nhé.Trâu đực thìnặng từ 400-450kg, còn trâu cái thì nặng từ 350-400kg, nghé sinh ra nhỏ nên chỉnặng từ 22-25kg.Ba tuổi là chúng đã có thể đẻ được lứa đầu. Bọn nghé trông rấtdễ thương.Chúng bú sữa, chạy quanh quẩn bên chân mẹ và thỉnh thoảng lại kêu lên“nghé ọ”.
Trâu là một động vật rất có ích, là người bạn của nôngdân,”Con trâu đi trước, cái cày đi sau”. Ngày xưa không có máy cày, trâu phảilàm việc nặng nhọc, Trên con đường làng sáng tinh mơ hay giữa trưa hè nắng lửa,trâu vẫn cần cù nhẫn nại, mải miết làm việc cùng với người nông dân làm ra hạtlúa, hạt gạo. Trâu không chỉ kéo cày giúp con người trồng lúa, trồng hoa màu,mà còn là gia sản của người nông dân.Chẳng phải các cụ ta đã nói : “Con trâu làđầu cơ nghiệp” đó sao? Thật vậy, trâu có tầm quan trọng không nhỏ trong đờisống người nông dân. Điều đó cũng đã đi vào văn học dân gian với những câu cadao quen thuộc:
“Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà
Trong ba việc ấy thật là khó thay”.
Đến mỗi làng quê Việt, bạn cũng có thể được thưởng thức mónthịt trâu xào sả ớt hay nấu với lá lốt, lá trưng. Thịt trâu có thể chế biếnđược rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Đặc sản đấy! Trâu cũng có thể cung cấp sữacho con người. Mỗi con trâu có thể cho 400 – 500 lít sữa trong một chu kì vắt.Da trâu tuy không tham gia vào việc làm ra những sản phẩm độc đáo như giày dép,túi xách như một số loài da khác vì đặc điểm da trâu cứng nhưng có thể làm mặttrống. Những chiếc trống gắn bó thân thiết với học sinh, với nhà trường và cáclễ hội. Sừng trâu cũng có thể làm tù và, đồ thủ công mĩ nghệ. Phân trâu là phânbón rất tốt cho cây trồng.
Không chỉ gắn bó với người nông dân, trâu còn góp phần tạonên những kỉ niệm đẹp tuổi thơ ở khắp mọi vùng quê đất Việt. Trâu là người bạnthân thiết với trẻ em nông thôn một buổi đi học, một buổi đi chăn trâu. Nhà thơGiang Namtrong bài “Quê hương” đã là người trong cuộc để nói với lũ trẻ chăn trâu:
Thưở còn thơ ngày hai buổi đến trường,
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ.
Ai bảo chăn trâu là khổ
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao.”
Trong lúc các chú trâu thong thả gặm cỏ hay đầm mình trong dòng mương mát rượi,thì lũ trẻ bày trò chơi trận giả. Cũng có lúc ta gặp cảnh thật yên bình, yên ả:các cậu bé, cô bé chăn trâu nằm nghỉ ngơi trên lưng trâu ngắm cảnh diều sáo vivu trên bầu trời. Hình ảnh tuyệt vời của trẻ thơ chăn trâu được các nghệ nhânđưa vào tranh Đông Hồ.Nhìn tranh, ta lại nhớ câu thơ của nhà vua Trần Nhân Tôngtrong “Thiên trường vãn vọng”: “Mục đồng sáo vẳng, trâu về hết”. Và cũng cóthể, trên cánh đồng lúa, ta còn bắt gặp những em bé nông thôn vừa chăn trâu,vừa học bài.Thời thơ ấu ở làng quê thật đẹp biết bao!
Ngày nay, khi nông thôn đổi mới, máy móc nhiều cũng là lúctrâu được nghỉ ngơi . Còn nhớ những ngày người nông dân phải kéo cày thay trâuthì mới thấy cái giá trị khi có trâu. Trâu đã là biểu tượng của SEA Games 22Đông Nam Á tổ chức tại Việt Nam. Biểu tượng “trâu vàng” mặc quần áo cầu thủ đón các vận động viên là sự tônvinh trâu Việt Nam, tôn vinh người nông dân lao động.Trâu còn là một vật linhthiêng vì nó là một trong mười hai con giáp.Cứ mỗi năm vào mùa hè ở Đồ Sơn lạitổ chức hội chọi trâu để tìm con trâu khỏe nhất. Và trong chúng ta rất ít ngườibiết về sự tích sông Kim Ngưu…
Biết bao thế kỉ đã trôi qua, có lẽ từ khi nền văn minh lúanước của người Việt khởi nguồn thì loài trâu cũng đã trở thành báu vật củangười nông dân. Trên nền bức tranh thiên nhiên của làng quê Việt, bên nhữngcánh đồng xanh tốt, thẳng cánh cò bay, dưới lũy tre làng luôn có hình ảnh quenthuộc của con trâu hiện diện. Chúng ta chăm sóc và bảo vệ trâu chính là ta đãgiữ gìn một biểu tượng văn hóa truyền thống của người Việt.
Có lẽ đối với mỗi người Việt Nam, cây tre đã trở thành một phần của cuộc sống, đặc biệt với mỗi con người ra đi từ làng quê thì hình ảnh những luỹ tre xanh đã ăn sâu vào tiềm thức, do vậy dù có đi đâu đến nơi đâu họ cũng đều nhớ về luỹ tre xanh như nhớ về kỉ niệm gắn bó, thân thương nhất. Và đó chính là niềm tự hào của họ hàng nhà tre chúng tôi.
Sự gắn bó, gần gũi của họ hàng nhà tre chúng tôi được thể hiện ở chỗ đi bất cứ nơi đâu, đồng bằng hay miền núi thì bạn cũng đều thấy chúng tôi nghiêng mình trên những con đường hay trong những cánh rừng bát ngát. Họ nhà tre chúng tôi rất đông đúc, nào là: Tre Đồng Nai, nứa, mai, vầu Việt Bắc, trúc Lam Sơn, tre ngút ngàn rừng cả Điện Biên, rồi dang, rồi hóp và cả luỹ tre thân thuộc đầu làng...
Khác với các loài cây khác, từ khi mới bắt đầu sinh ra, chúng tôi đã thể hiện sự ngay thẳng, điều đó các bạn có thể thấy ngay khi nhìn những mầm tre mọc thẳng tắp và dù trong bất cứ môi trường nào chúng tôi cũng vẫn vươn lên để sống mạnh mẽ và xanh tốt. Thân của chúng tôi thường dài nghêu nhưng mộc mạc, giản dị, thân quen. Và mỗi loại lại khoác một màu khác nhau có loài áo màu xanh, có loại màu tro, có loại lại màu vàng, nhưng tựu chung đều giản dị, dễ nhớ.
Một điểm tiếp theo cho thấy sự gần gũi của chúng tôi đối với tất cả mọi người đó là chúng tôi luôn cùng con người đấu tranh cho độc lập, tự do. Chẳng thế mà từ lâu, người Việt đã ví chúng tôi với phẩm chất quật khởi của dân tộc ngàn đời.
Những ngày đất nước Việt Nam còn sơ khai, chúng tôi đã giúp ông Gióng diệt lũ giặc Ân bạo tàn, đem lại hạnh phúc cho muôn dân. Rồi trong cuộc chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, chính chúng tôi đã dìm chết bao tàu chiến của địch khiến cho chúng khiếp sợ phải thua cuộc. Thủa đất nước còn chưa có vũ khí hiện đại như bây giờ, chúng tôi là vũ khí mạnh nhất được dùng để tiêu diệt quân thù.
Và trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mĩ, chúng tôi cũng tích cực tham gia kháng chiến bằng cách góp một phần bé nhỏ cơ thể mình để làm ra những cây chông nhọn hoắt sẵn sàng tiêu diệt kẻ thù.
Bởi vững vàng trong chiến đấu mà họ mà tre tôi đã được phong danh hiệu anh hùng bất khuất.
Không chỉ trong đánh giặc giữ nước, loài tre nhà chúng tôi còn rất có ích trong cuộc sống hàng ngày.
Mỗi khi về thăm một thôn xóm, một bản làng nào bạn cũng sẽ thấy vòng tay của chúng tôi dang rộng, ôm trọn và toả bóng mát cho cả dân làng. Trong vòng tay của chúng tôi, những ngôi nhà trở nên mát mẻ, những chú trâu mới có bóng râm để nhởn nhơ gặp cỏ. Những trưa hè, chúng tôi thật hạnh phúc khi được ngắm những khuôn mặt trẻ thơ say nồng giấc ngủ trong tiếng võng kẽo kẹt dưới khóm tre.
Hơn thế chúng tôi còn là những vật liệu để bà con dựng nhà, những ngôi nhà được làm từ tre rất mát mẻ và sạch sẽ.
Dưới bóng chúng tôi là cả một nền văn hoá lâu đời đang từng ngày được nâng niu và gìn giữ.
Trong đời sống sinh hoạt, chúng tôi còn làm ra những đồ dùng thân thuộc với mỗi người: đó là đôi đũa, là chiếc chõng tre, chiếc giường tre. Đối với mỗi gia đình nông dân, tre tôi là người bạn vô cùng thân thiết. Ngoài ra cây danh, nứa, một trong những họ nhà trẻ còn giúp con người chẻ lạt buộc nhà, nứa giúp cắm sào làm giàn cho bầu bí leo quấn quýt vào nhau. Tre còn gắn với tuổi già, cho họ chiếc ống điếu hút thuốc làm vui.
Đối với trẻ con ở miền thôn quê thì tre còn có thể làm nên những trò chơi thú vị, bổ ích. Dưới những bãi đất rộng, được chúng tôi che hết ánh nắng oi ả của mùa hè, các bạn tha hồ chơi đùa thoả thích. Các bạn nữ còn trò gì thú vị hơn ngồi đánh chuyền với những que chắt bằng tre. Còn các bạn nam lại chạy nhảy reo hò theo tiếng sáo vi vút trên chiếc diều cũng được làm ra từ tre. Những cánh diều đó sẽ đem ước mơ của các bạn về nơi xa.
Tre chúng tôi còn làm nên những tiếng nhạc réo rắt từ những cây sáo tre, sáo trúc, làm vơi đi bao nỗi vất vả nhọc nhằn của người nông dân chân lấm tay bùn.
Ngày nay loài tre của chúng tôi còn vươn xa hơn nữa. Có một giáo sư là Việt Kiều sống ở Pháp đã đưa anh em chúng tôi sang trồng thử trên đất Pháp. Thế mà ở xứ lạ, chúng tôi vẫn sống vững vàng. Ngày sau, dẫu nước mình có hiện đại hơn, loài tre chúng tôi cũng vẫn sẽ ngay thẳng, thuỷ chung và can đảm để ngày càng tôn lên những đức tính của người lành - đức tính Việt Nam.
Có lẽ đối với mỗi người Việt Nam, cây tre đã trở thành một phần của cuộc sống, đặc biệt với mỗi con người ra đi từ làng quê thì hình ảnh những luỹ tre xanh đã ăn sâu vào tiềm thức, do vậy dù có đi đâu đến nơi đâu họ cũng đều nhớ về luỹ tre xanh như nhớ về kỉ niệm gắn bó, thân thương nhất. Và đó chính là niềm tự hào của họ hàng nhà tre chúng tôi.
Sự gắn bó, gần gũi của họ hàng nhà tre chúng tôi được thể hiện ở chỗ đi bất cứ nơi đâu, đồng bằng hay miền núi thì bạn cũng đều thấy chúng tôi nghiêng mình trên những con đường hay trong những cánh rừng bát ngát. Họ nhà tre chúng tôi rất đông đúc, nào là: Tre Đồng Nai, nứa, mai, vầu Việt Bắc, trúc Lam Sơn, tre ngút ngàn rừng cả Điện Biên, rồi dang, rồi hóp và cả luỹ tre thân thuộc đầu làng...
Khác với các loài cây khác, từ khi mới bắt đầu sinh ra, chúng tôi đã thể hiện sự ngay thẳng, điều đó các bạn có thể thấy ngay khi nhìn những mầm tre mọc thẳng tắp và dù trong bất cứ môi trường nào chúng tôi cũng vẫn vươn lên để sống mạnh mẽ và xanh tốt. Thân của chúng tôi thường dài nghêu nhưng mộc mạc, giản dị, thân quen. Và mỗi loại lại khoác một màu khác nhau có loài áo màu xanh, có loại màu tro, có loại lại màu vàng, nhưng tựu chung đều giản dị, dễ nhớ.
Một điểm tiếp theo cho thấy sự gần gũi của chúng tôi đối với tất cả mọi người đó là chúng tôi luôn cùng con người đấu tranh cho độc lập, tự do. Chẳng thế mà từ lâu, người Việt đã ví chúng tôi với phẩm chất quật khởi của dân tộc ngàn đời.
Những ngày đất nước Việt Nam còn sơ khai, chúng tôi đã giúp ông Gióng diệt lũ giặc Ân bạo tàn, đem lại hạnh phúc cho muôn dân. Rồi trong cuộc chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, chính chúng tôi đã dìm chết bao tàu chiến của địch khiến cho chúng khiếp sợ phải thua cuộc. Thủa đất nước còn chưa có vũ khí hiện đại như bây giờ, chúng tôi là vũ khí mạnh nhất được dùng để tiêu diệt quân thù.
Và trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mĩ, chúng tôi cũng tích cực tham gia kháng chiến bằng cách góp một phần bé nhỏ cơ thể mình để làm ra những cây chông nhọn hoắt sẵn sàng tiêu diệt kẻ thù.
Bởi vững vàng trong chiến đấu mà họ mà tre tôi đã được phong danh hiệu anh hùng bất khuất.
Không chỉ trong đánh giặc giữ nước, loài tre nhà chúng tôi còn rất có ích trong cuộc sống hàng ngày.
Mỗi khi về thăm một thôn xóm, một bản làng nào bạn cũng sẽ thấy vòng tay của chúng tôi dang rộng, ôm trọn và toả bóng mát cho cả dân làng. Trong vòng tay của chúng tôi, những ngôi nhà trở nên mát mẻ, những chú trâu mới có bóng râm để nhởn nhơ gặp cỏ. Những trưa hè, chúng tôi thật hạnh phúc khi được ngắm những khuôn mặt trẻ thơ say nồng giấc ngủ trong tiếng võng kẽo kẹt dưới khóm tre.
Hơn thế chúng tôi còn là những vật liệu để bà con dựng nhà, những ngôi nhà được làm từ tre rất mát mẻ và sạch sẽ.
Dưới bóng chúng tôi là cả một nền văn hoá lâu đời đang từng ngày được nâng niu và gìn giữ.
Trong đời sống sinh hoạt, chúng tôi còn làm ra những đồ dùng thân thuộc với mỗi người: đó là đôi đũa, là chiếc chõng tre, chiếc giường tre. Đối với mỗi gia đình nông dân, tre tôi là người bạn vô cùng thân thiết. Ngoài ra cây danh, nứa, một trong những họ nhà trẻ còn giúp con người chẻ lạt buộc nhà, nứa giúp cắm sào làm giàn cho bầu bí leo quấn quýt vào nhau. Tre còn gắn với tuổi già, cho họ chiếc ống điếu hút thuốc làm vui.
Đối với trẻ con ở miền thôn quê thì tre còn có thể làm nên những trò chơi thú vị, bổ ích. Dưới những bãi đất rộng, được chúng tôi che hết ánh nắng oi ả của mùa hè, các bạn tha hồ chơi đùa thoả thích. Các bạn nữ còn trò gì thú vị hơn ngồi đánh chuyền với những que chắt bằng tre. Còn các bạn nam lại chạy nhảy reo hò theo tiếng sáo vi vút trên chiếc diều cũng được làm ra từ tre. Những cánh diều đó sẽ đem ước mơ của các bạn về nơi xa.
Tre chúng tôi còn làm nên những tiếng nhạc réo rắt từ những cây sáo tre, sáo trúc, làm vơi đi bao nỗi vất vả nhọc nhằn của người nông dân chân lấm tay bùn.
Ngày nay loài tre của chúng tôi còn vươn xa hơn nữa. Có một giáo sư là Việt Kiều sống ở Pháp đã đưa anh em chúng tôi sang trồng thử trên đất Pháp. Thế mà ở xứ lạ, chúng tôi vẫn sống vững vàng. Ngày sau, dẫu nước mình có hiện đại hơn, loài tre chúng tôi cũng vẫn sẽ ngay thẳng, thuỷ chung và can đảm để ngày càng tôn lên những đức tính của người hiền - đức tính Việt Nam
- Mở bài: (0.5 điểm)
Giới thiệu hoàn cảnh cuộc gặp gỡ giữa anh bạn trâu và khóm tre..
b- Thân bài: (3.0 điểm)
- Khóm tre tự giới thiệu mình, cuộc sống và công việc của mình: Sinh ra trên
đất nước Việt Nam; ở đâu tre cũng có mặt; gắn bó với con người từ lúc lọt lòng cho
đến lúc mất; thủy chung với con người lúc hoạn nạn, khó khăn cũng như lúc thanh
bình, nhàn hạ; tre có mặt trong công cuộc giữ nước, trong xây dựng, trong lễ hội;
người bạn thân thiết và là hình ảnh của con người Việt Nam...(1,5 điểm)
- Con trâu tự giới thiệu mình, cuộc sống và công việc của mình: Trâu
có mặt trên khắp đất nước Việt Nam; là người bạn thân thiết của người nông dân; có
mặt trong công cuộc giữ nước, trong xây dựng, trong lễ hội; người bạn thân thiết và
giúp đỡ nhiều cho người nông dân trong công việc đồng áng... (1.5 điểm)
* Lưu ý: Trong quá trình kể, để cho bài văn sinh động hấp dẫn, tránh sự đơn
điệu nên dùng hình thức đối thoại. Khi kể, không nên để từng nhân vật.nói về mình.
c- Kết bài: (0.5 điểm)
- Cảm nghĩ chung của khóm tre và anh bạn trâu về con người và quê hương
Việt Nam. (thân thiện , nghĩa tình...); tự hào là biểu tượng của con người và đất nước
Việt Nam.
- Nguyện sống một cuộc đời thủy chung, cống hiến hết mình cho con người
và xứ sở yêu quý này.
Trên đây chỉ là những định hướng, trong quá trình chấm bài, giám
khảo cần linh hoạt vận dụng hướng dẫn chấm để định điểm bài làm học sinh sao
Xin chào mọi người , tôi là một khóm tre tại một làng ở Việt Nam .
Tôi sinh ra ở đất nước Việt Nam ; ở đâu tôi cũng có mặt . Tôi đã gắn bó với con người từ khi mới chào đời đến lúc không còn trên đời , tôi luôn thủy chung với con người trong những hoạn nạn , cũng như những lúc thanh nhàn .Tôi còn được gọi là hình ảnh của Việt Nam
Hôm nay , tôi sẽ kể cho mọi người về cuộc trò chuyện của tôi với một chú trâu tình cờ gặp được
Vào một buổi trưa hè nóng nực, khi mọi người nông dân đã về nhà hết. Tôi đứng ở góc cánh đồng thong dong đón những luồng gió mát thì một chú trâu lững thững đi đến bên tôi. Cậu ta nằm dài dưới đất tưởng chừng như đang ngủ , bỗng cậu ta nói:
-Chào bạn! Mình là người mới đến đây.
-Vâng, chào bạn nhé! Rồi trâu nói tiếp:
- Này, tôi nghe nói anh chính là người đại diện cho vẻ đẹp của Việt Nam, chuyện này có đúng thật không ? Sao anh lại có thể trở thành người đại diện được vậy ? Tại sao anh lại trở thành người đại diện ? Liệu tôi có thể được như anh không ?..
Trong đầu tôi lúc này như muốn nổ tung vậy, những câu hỏi của cậu ta cứ liên tục tuôn trào trông đầu tôi khiến đầu óc tốt quay cuồng. Nhưng tôi lại rất vui vẻ khi được cậu ra hỏi, với điệu tự hào, nói:
- Anh nhìn thử đi, thân hình tôi ngay thẳng giống như con người Việt Nam. Nhìn xuống gốc tôi, anh có thể thấy gốc rễ tôi đã pha bạc chứ không giống như những mảnh đất mà anh vẫn hay cày. Thậm chính còn có cả những búp nom đại diện cho thiếu nhi Việt Nam, là những khóm tre mà bọn con vẫn ngưỡng tôi lợi ích của như anh những có lẽ chính vì sinh ngay thẳng và chính vì tính tình của tôi đã làm nổi bật lên con người Việt Nam tự kiên cường, bất khuất, dũng tính tốt đẹp của con người Việt Nam dũng cảm và cả những đức tính tốt dẹp của con người Việt Nam.Từ những vật dụng nhỏ nhất đến những thứ lớn lao đều có sự góp sức của tre , những món ăn
-Ồ! Tuyệt thật, nhưng tại sao họ lại nói bạn là người bạn thân thiết nhất của con người và là biểu tượng cho con người Việt Nam?
-Ngoài ở cánh đồng này ra bạn có thấy tre chúng tôi có ở những nơi khác không?
-Ôi trời! Tất nhiên là có rồi! Tôi còn từng nghe bạn bồ câu nói, khắp nơi trên đất nước Việt Nam này đều có bạn.
-Vậy bạn có từng nghe những người khác nói về tôi?
-Có chứ. Họ nói về bạn rất nhiều đấy. Họ nói, bạn là vũ khí chống giặc ngoại xâm mà Thánh Gióng đã sử dụng.
-Đấy là lý do đấy. Người dân Việt Nam bảo tôi là người bạn thân thiết của họ vì ở đâu trên đất nước này đêu có chúng tôi. Nhà tre chúng tôi đã gắn bó với họ từ rất lâu rất lâu trước đây rồi. Chúng tôi là bóng mát che chăn cho người dân, là thứ vũ khí mộc mạc và đơn giản nhất. Là nguyên liệu để tạo ra những công cụ giúp đỡ con người. Và tôi cũng là biểu tượng tượng chưng cho những phẩm chất cao quý của con người Việt Nam như là dũng cảm, kiên cường, trung thủy, không ngại khó
Nghe xong lời nói của tôi, cậu ta trông có vẻ như là đang ngẫm nghĩ về việc gì đó. rồi cậu đột nhiên bật khóc nức nở, gương mặt cũng trở nên buồn rầu hơn nói :
- Anh mang lại cho con người bao lợi ích và còn có vai trò rất quan trọng đối với người dân Việt Nam còn tôi thì lại chẳng có gì. Trái ngược với thân hình thon thả, cùng với vẻ đẹp chất phát của anh thì tôi lại là một con trâu mập ú chỉ biết ăn và chơi đã vậy còn chẳng làm nên trò trống gì…
Tôi không giận dữ hay khó chịu với lời cậu ta nói mà chỉ ôn tồn giảng giải cho cậu ta hiểu bản thân có gì :
⁃ Cám ơn bạn nhưng thật ra mình thấy bạn cũng là người bạn thân thiết của nông dân Việt Nam mà.
rồi tôi nói tiếp : Tổ tiên của anh còn xuất hiện lâu hơn là là tổ tiên nhà tôi đấy, họ hàng nhà trâu có từ rất xa xưa, trong những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, tục ngữ đều có hình bóng của họ nhà trâu đấy thôi.Trâu có mặt trên khắp đất nước Việt Nam, bạn là người bạn thân thiết của nông dân Việt Nam cũng từ nhiều thế kỉ trước rồi. những ngày tháng mưa nắng, những lúc con người cùng với con trâu đỏ cật lực cày bừa trên những cánh đồng bát ngát. Họ cùng nhau vật lộn với thiên nhiên, chịu đựng những cơn mưa rào, những ngày nắng gắt, để mang lại những bông lúa vàng óng, những trái cây chín mọng và bạn còn giúp ích rất nhiều cho người nông dân đấy.Anh cũng là người bạn thân thiết của những bạn trẻ chăn trâu, mình ở bên cạnh bầu bạn với họ mỗi khi họ cảm thấy cô đơn, lưng của mình chính là chiếc chăn ấm áp nhất đối với họ. Anh còn là biểu tượng của con vật đứng thứ 2 trong mười hai con giáp; là con vật linh thiêng trong SEGAME 22 tại Việt Nam.Trâu là đại diện với làng quê và kí ức một thời của tuổi thơ.Trâu mang trong mình nhiều phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam…
Nói đến đây sắc mặt cậu ta lại quay về dáng vẻ ban đầu rồi, cũng đã ngừng khóc nữa, đợi tôi nói hết anh ta nắm lấy tay tôi rồi nói :
- Này anh chơi vậy là xấu quá đấy, nếu đã biết rồi thì sao lại không nói luôn từ đầu đi, làm tôi khóc đến nỗi sưng vù cả mắt đây này.
Thấy anh ta như vậy, tôi không nhịn được mà bật cười rồi nói :
- Tôi cứ tưởng anh phải biết mấy cái này rồi cơ chứ.Và mình nghĩ, mỗi chúng ta đều có một sự gắn bó thân thiết với con người Việt Nam. Chúng ta kết bạn nhé, để trở thành đôi bạn thân thiết của người dân Việt Nam.
⁃ Được thôi bạn tre!
Thế rồi , cả hai cùng cười đùa vui vẻ rồi lại tâm sự với nhau đủ thứ chuyện. Cả chiều hôm đó, cả hai dính nhau mãi không rời, đến chập tối cậu ta mới quay về.
Với cây tre Việt Nam thì có lẽ nó đã trở thành môi phần trong cuộc sống của con người Việt Nam. Đã từng có lúc tre là vũ khí của chúng ta để chống lại quân xâm lược, tre giống như một thanh kiếm bảo vệ xóm làng và tổ quốc, dù cho đã có những vũ khí hiện đại và tân tiến thì sao mà có thể thay thế được hình ảnh về những khóm tre xanh mát kia có chứ.Mỗi khi nhắc đến khóm tre, hình ảnh đặc biệt của con người Việt Nam trâu tuy cũng có những đức tính tốt đẹp của người Việt Nam nhân chính trực, thật nhà và dũng cảm. Dẫu cho sau này có bao nhiêu là thứ hay thì những thứ đó cũng không thể thay thế được hình ảnh những khóm tre đã đi khắc sâu vào trái tim của con người Việt Nam. Còn với con trâu gắn bỏ nhiều với con người Việt Nam nhưng lại có rất nhiều lợi ích với những người nông dân con trâu luôn chăm chỉ, cố gắng làm việc cùng với người nông dân. Và có lẽ họ cố gắng như vậy chỉ để tạo ra chúa gạo thứ được ví như là bạc là vàng , thứ nuôi sống chúng ra hàng ngày. Tuy bây giờ đã có những cỗ máy thay thế các con trâu những việc nặng nhọc, khổ cực ấy những người nông dân vẫn sẽ mãi chọn con trâu là người bạn cỉa mình thay vì chọn những cỗ máy vô cảm xúc ấy.
Hôm nay, tôi đã có thêm một bí mật cho riêng mình. Trong cuộc trò chuyện ngày hôm nay thì tôi đã nhận ra rằng bản thân không phải là người duy nhất được yêu mếm và ngưỡng mộ, cũng không là hình ảnh duy nhất đại diện cho người Việt Nam. Tôi cũng phải thầm cảm ơn anh trâu về bài học quý giá của ngày hôm nay đó là: Đừng cho rằng bản thân là người duy nhất, cũng đừng cho rằng mình là một người cao quý.