Đọc bài “Rừng cọ quê tôi” (tr.13, SGK Ngữ Văn 8/1):
a, Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào?
b, Văn bản trên viết về đối tượng nào? Về vấn đề gì?
c, Văn bản gồm mấy đoạn văn? Xác định ranh giới bố cục?
d, Các đoạn văn phần thân bài đã trình bày đối tượng theo thứ tự nào?
e, Nêu chủ đề của văn bản? Tìm từ ngữ chủ đề và câu chủ đề của văn bản?
g, Tìm câu chủ đề trong 3 đoạn văn phần thân bài (nếu có)? Chỉ ra cách trình bày nội dung mỗi đoạn văn và biến đổi đoạn văn 4 với cách trình bày khác.
Làm ý a và g thôi cũng được nhé!
Pừng cọ quê tôi (trang 13 SGK Ngữ văn 8 tập 1).
a. Cho biết văn bản trên viết về đối tượng nào và về vấn đề gì? Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự nào? Theo em, có thể thay đổi trình tự sắp xếp này được không? Vì sao?
b. Nêu chủ đề của văn bản trên
c. Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó
Liên hệ tinh thần yêu nước của thanh niên trong giai đoạn hiện nay qua từng bài (Nhớ rừng, Quê Hương, Khi con tu hú) Lưu ý: Viết đoạn ngắn 200 chữ (Có 3 phần: Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn)
1. Nêu tóm tắt nội dung từng bài?
2. Tình yêu nước, yêu quê hương là gì? Biểu hiện trong hành động, suy nghĩ, việc làm ?
3. Liên hệ thanh niên, học sinh đặc biệt giai đoạn dịch Covid hiện nay. Nêu ví dụ cụ thể, làm gì, làm ntn?
từ nội dung văn bản quê hương của tế hanh em hãy viết đoạn văn 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về tình yêu quê hương trong đó có sử dụng câu cảm thán
Viết đoạn văn trình bày đặc sắc nội dung,nghệ thuật của văn bản "Tôi đi học"
Cho đoạn văn: Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất thối cát. Trận mưa này chưa qua trận khác đã tới, ráo riết hung tợn hơn. Tưởng như biển có bao nhiêu nước, trời hút lên đổ hết xuống.
a). Câu nào là câu chủ đề của đoạn văn trên?
b). Chủ đề của đoạn văn là gì?
c). Đoạn văn trình bày nội dung theo cách nào?
d). Ghi lại bố cục văn bản
Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về nội dung đoạn trích.
Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng. Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ Sông của miền Nam nước Việt thân yêu …
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Tôi chỉ quan niệm được một cách đi bộ ngao du thú vị hơn đi ngựa: đó là đi bộ. Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy. Ta quan sát khắp nơi; ta quay sang phải, sang trái; ta xem xét tất cả những gì thấy hay hay; ta dừng lại ở tất cả mọi khía cạnh. Tôi nhìn thấy một dòng sông ư, tôi đi men theo sông; một khu rừng rậm ư, tôi đi vào dưới bóng cây; một hang động ư, tôi đến tham quan; một mỏ đá ư, tôi xem xét các khoáng sản. Bất cứ nơi đâu tôi thích, tôi lưu lại đấy. Hễ lúc nào tôi thấy chán, tôi bỏ đi luôn. Tôi chẳng phụ thuộc vào những con ngựa hay gã phu trạm.
a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? tác giả là ai?
b. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên.
c. Nội dung của đoạn văn trên.
d. Qua đoạn văn trên em hiểu gì về con người tác giả?
nêu nội dung và các phương thức biểu đạt của đoạn trích bài "nhớ con sông quê hương"help me =(((
Quê hương tôi có con sông xanh biếc.Nước gương trong soi tóc những hàng tre.Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè.Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng.Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi?.Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi.Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ.Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ.Sông của miền Nam nước Việt thân yêu...