Từ “xuân” vừa chỉ mùa xuân, vừa được dùng với nghĩa tuổi xuân. Với thiên nhiên, xuân đi rổi xuân lại nhưng với con người, tuổi xuân đã qua không bao giờ trở lại. Đó chính là cái gốc sâu xa của sự chán ngán.
Đáp án cần chọn là: C
Từ “xuân” vừa chỉ mùa xuân, vừa được dùng với nghĩa tuổi xuân. Với thiên nhiên, xuân đi rổi xuân lại nhưng với con người, tuổi xuân đã qua không bao giờ trở lại. Đó chính là cái gốc sâu xa của sự chán ngán.
Đáp án cần chọn là: C
Trong mỗi câu thơ sau, từ xuân được dùng theo sự sáng tạo riêng của mỗi nhà thơ như thế nào? Hãy phân tích nghĩa của từ xuân trong lời thơ của mỗi người?
– Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại.
(Hồ Xuân Hương, Tự tình – bài II)
– Cành xuân đã bẻ cho người chuyên tay
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
– Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân.
(Nguyễn Khuyến, Khóc Dương Khuê)
– Mùa xuân là Tết trồng cây,
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
(Hồ Chí Minh)
Nhận xét sau về câu: “Học cũng có ích như trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả” đúng hay sai?
“ Trong câu văn này, mùa xuân và mùa thu là những hình ảnh ẩn dụ. Mùa xuân, mùa thu ở đây chỉ các giai đoạn khác nhau: Ban đầu là lúc đơm hoa, cùng với thời gian sẽ thu hoạch được nhiều quả ngọt. Chuyện học hành cũng vậy. Cùng với thời gian tích luỹ kiến thức, người học rồi sẽ tiến bộ dần và rồi sẽ thành công. Đây là một câu so sánh để ta thêm kiên nhẫn trên con đường học tập”.
A. Đúng
B. Sai
dậy!dậy!dậy!
bên án một tiếng gà vừa gáy
chim trên cây liền ngỏ ý chào mừng
xuân ơi xuân, xuân có biết hay chăng?
thẹn cùng sông,buồn cùng núi ,tuổi cùng trăng
hai mươi năm lẻ đã từng chưa với xót
trời đất may còn thân sống sót
tháng ngày khây khỏa lũ đầu xanh
câu hỏi: đoạn thơ được viết theo thể thơ nào
: Hãy so sánh khát vọng của Xuân Diệu trong 4 câu thơ đầu bài thơ "Vội vàng" với những ý thơ sau: “Tôi muốn uống vào lồng phổi vô cùng Tất cả cuộc sống dưới gầm trời lồng lộng Tôi muốn có đôi cánh vô ngần to rộng Để ôm cả vũ trụ vào lòng tôi” (Huy Thông) Ai đâu trở lại mùa thu trước Nhặt lấy cho tôi những lá vàng Với của hoa tươi muôn cánh gió Về đây đem chắn nẻo xuân sang (Chế Lan Viên)
Trong câu: “Học cũng có ích như trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”. “Mùa xuân”, “Mùa thu” là hình ảnh:
A. Hoán dụ
B. Ẩn dụ
C. Nhân hóa
D. Đối lập
Câu thơ "Và này đây ánh sáng chớp hàng mi - Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa" trong bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu cho thấy ánh sáng mùa xuân không phải là thứ ánh sáng mang đặc tính nào?
A. Chói lòa, gay gắt nhất.
B. Trong trẻo nhất.
C. Tươi vui nhất.
D. Êm dịu, chan hòa nhất.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Mưa mùa xuân xôn xao, phới phới. Những hạt mưa nhỏ bé, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (...). Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt”.
( Nguyễn Thị Thu Trang, Tiếng mưa)
Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?
Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ “Vội vàng” được nhà thơ Xuân Diệu gợi lên đã có được vẻ đẹp nào?
A. Vẻ đẹp vừa gần gũi, thân quen, vừa mượt mà, đầy sức sống.
B. Vẻ đẹp giản dị, tươi tắn.
C. Vẻ đẹp lộng lẫy, hoành tráng.
D. Vẻ đẹp cổ điển, trang nhã.
cảm nhận về đoạn thơ sau: xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.
lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
không cho dài thời trẻ của nhân gian,
nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!