Việc lặp lại hai lần từ “còn” trong câu thơ “Thân ấy vẫn còn, còn sự nghiệp” có tác dụng gì?
A. Khẳng định sự còn mãi, bất tử với thời gian của Phan Bội Châu.
B. Làm tăng thêm sức mạnh trong lời hứa của Phan Bội Châu trước non sông, đất nước.
C. Nhấn mạnh tư thế, ý chí, niềm tin của Phan Bội Châu và làm cho lời thơ trở nên dõng dạc, dứt khoát.
D. Cả A, B, C đều đúng.
Trong bài thơ, từ “Tẩu lộ” được nhắc lại mấy lần?
A. 1 lần
B. 2 lần
C. 3 lần
D. 4 lần
Cho đoạn thơ
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào tầng không…
1. Cho biết tên bài thơ có những câu thơ trên?
-Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
2.Nhan đề bài thơ có gì lạ và có ý nghĩa thế nào?
3. Ghi lại nội dung của đoạn thơ trên bằng một câu văn hoàn chỉnh ?
4.Trong bài thơ, tiếng chim tu hú xuất hiện mấy lần? Sự lặp lại âm thanh tiếng chim tu
hú trong bài thơ có ý nghĩa gì?
Âm thanh của tiếng chim tu hú không chỉ xuất hiện ở đầu bài thơ mà còn được lặp lại ở cuối bài. Em hãy cho biết sự lặp lại như vậy có ý nghĩa gì?
Các anh chị giúp em vs
Trong bài thơ “Ông đồ” Vũ Đình Liên sử dụng kết cấu câu đầu cuối tương ứng (Hình ảnh hoa đào ở khổ đầu được lặp lại ở khổ cuối). Phân tích tác dụng của việc lặp lại hình ảnh đó?
Bài 1: Phần trích sau sử dụng nhiều trường từ vựng, hãy tìm các từ thuộc
một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng ấy.
“Hằng năm cứ vào cuối thu, là ngoài đường rụng nhiều và trên không có những
đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu
trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi
như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng …Những ý tưởng ấy tôi
chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết.
Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường,
lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đấy sương thu và gió
lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường
này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung
quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi
học…” (Trích Ngữ văn 8, tập một— NXB Giáo dục, 2016)
trong bài thơ ông đồ vũ đình liên đã sử dụng kết cấu câu đầu đuối tương ứng(hình ảnh hoa đào ở khổ đầu được lặp lại ở khổ cuối ) .phân tích tác dụng của việc lặp lại hình ảnh đó?
từ nhớ được lập lại hai lần trong bài thơ Quê hương với các hình ảnh nước xanh cá bạc lá buồm mùi cá lòng mầm giúp em cảm nhận gì về tình cảm của nhà thơ đối với quê hương
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt tè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Tìm các cụm C-V trong những câu in đậm.