Từ ngữ nào dưới đây không mang nghĩa “thuốc chữa bệnh”?
A. Thuốc kháng sinh.
B. Thuốc ho.
C. Thuốc tẩy giun.
D. Thuốc lào.
Từ ngữ nào dưới đây không mang nghĩa “thuốc chữa bệnh”?
A. Thuốc kháng sinh.
B. Thuốc ho.
C. Thuốc tẩy giun.
D. Thuốc lào.
Từ ngữ nào dưới đây không mang nghĩa “thuốc chữa bệnh”?
A. Thuốc kháng sinh.
B. Thuốc ho.
C. Thuốc tẩy giun.
D. Thuốc lào.
Gạch bỏ những từ ngữ không phù hợp trong mỗi nhóm từ ngữ sau đây
a) thuốc chữa bệnh : át-xpi-rin, ăm-pi-xi-lin, thuốc giun, thuốc lào.
b) giáo viên : thầy giáo, cô giáo, thủ quỹ.
c) bút : bút bi, bút máy, bút chì, bút điện, bút lông.
d) hoa : hoa hồng, hoa lay-ơn, hoa tai, hoa thược dược.
Xác định ba câu sau đây thuộc kiểu câu nào và được sử dụng để làm gì. Hãy nhận xét sự khác biệt về ý nghĩa của những câu này.
a) Anh tắt thuốc lá đi!
b) Anh có thể tắt thuốc lá được không?
c) Xin lỗi, ở đây không được hút thuốc lá.
"không những thế, khói thuốc lá còn gây bệnh cho cả những ai không hút thuốc."
câu này có phải là trợ từ kh mn. mình đang cần gấp
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Ngày xưa có một em bé gái đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Em được Phật trao cho một bông cúc. Sau khi dặn em làm thuốc chữa bệnh cho mẹ, Phật nói: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”.Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ. Từ đó, hoa cúc có rất nhiều cánh… Ngày nay hoa cúc vẫn được dùng để chữa bệnh. Tên y học của hoa cúc là Liêu Chi. ( Theo “Người mẹ và phái đẹp”. NXB văn hóa, HN 1990)
1.Văn bản trên nhằm giải thích điều gì ? Đặt tựa đề cho văn bản ? ( 1.0đ) 2.Phương thức biểu đạt nào là chính ? 2 đoạn văn trên có câu chủ đề hay không ? Vì sao ?
3.Chỉ ra thông điệp (nội dung chủ yếu) mà nhà văn muốn nhắn nhủ qua câu chuyện ?
4.Em rút ra bài học gì sau khi đọc văn bản trên ?
Các phương pháp thuyết minh nào được sử dụng trong đoạn văn sau?
Ngày nay, đi các nước phát triển, đâu cũng thấy nổi lên chiến dịch chống thuốc lá. Người ta cấm hút thuốc ở tất cả những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm (ở Bỉ, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la, tại phạm phạt 500 đô la). Khắp nơi, những tài liệu, khẩu hiệu chống thuốc lá dần lấn át những quảng cáo của các hãng thuốc lá. Và nhiều nước đã cấm quảng cáo thuốc lá trên báo chí, vô tuyến truyền hình. Chỉ trong vài năm, chiến dịch chống thuốc lá này đã làm giảm hẳn số người hút, và người ta đã thấy triển vọng có thể nêu lên khẩu hiệu cho những năm cuối thế kỉ XX: “Một châu Âu không còn thuốc lá”. Nước ta khác với các nước châu Âu, đang còn trong tình trạng có nhiều bệnh tật do vi trùng, kí sinh trùng gây ra, nay lại theo đòi các nước phát triển, nhiễm thêm các bệnh do thuốc lá; sốt rét, bệnh phong, lao, ỉa chảy chưa thanh toán được, lại ôm thêm ôn dịch thuốc lá này.
(Ôn dịch, thuốc lá)
A. Nêu số liệu, nêu ví dụ, liệt kê, so sánh
B. So sánh, nêu ví dụ, định nghĩa, liệt kê
C. Giải thích, nêu số liệu, phân tích , so sánh, liệt kê
D. Nêu ví dụ, định nghĩa, phân tích, phân loại
trình bày suy nghĩ của con về các vấn đề dưới đây bằng đoạn văn từ 5-6 câu
a.tác hại của thuốc lá
-
b.những biện pháp giảm bớt tác hại của thuốc lá? bản thân con có thể làm gì để góp phần đẩy lùi tác hại của thuốc lá
-
" có người bảo : tôi hút thuốc , tôi bị bệnh . mặc tôi
xin đáp lại: hút thuốc là quyền của anh , nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. anh uống rượu say mềm , anh làm anh chịu. nhưng huts thuốc thì những người gần anh cũng hít phải luồng khói độc . điều này hàng nghìn công trình nghiện cứu đã chứng minh rất rõ "
c1: từ nội dung của ngữ liệu , em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ thuyết phục 1 người thân mình không hút thuốc lá
Ngày xưa, có một em bé gái đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Em được Phật trao cho một bông cúc. Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ. Phật nói thêm: “ Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹsẽsống thêm bấy nhiêu năm”. Vì muốn mẹsống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ. Từđó hoa cúc có rất nhiều cánh...Ngày nay cúc vẫn được dùng chữa bệnh. Tên y học của cúc làLiêu chi