- Từ so sánh trong câu a “chẳng bằng”
- Từ so sánh trong câu b “là”
- Từ so sánh trong câu a “chẳng bằng”
- Từ so sánh trong câu b “là”
Bài 4: a. Tìm khoảng 10 phép so sánh trong thành ngữ và nhận xét về cấu tạo của những phép so sánh ấy.
b. Tìm khoảng 10 phép so sánh trong ca dao và thơ trong đó vắng từ ngữ chỉ phương diện so sánh. Việc lược bớt từ ngữ chỉ phương diện so sánh ấy có tác dụng gì?
Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật, sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? So sánh các sự vật, sự việc với nhau như vậy để làm gì?
5 thành ngữ có sử dụng phép so sánh trong đó từ chỉ phương diện so sánh là từ láy
Các từ in đậm ấy nọ kia bổ sung ý nghĩa cho từ nào (Ở trong đoạn văn trong câu 1 trong phần I bài chỉ từ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 trang 137).
So sánh sự khác nhau của từ và cụm từ trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 trang 37.
So sánh điểm giống và khác nhau của hai cặp từ sau:
- Ông vua nọ/ viên quan ấy
- Hồi nọ/ đêm ấy
Đặt 1 câu văn có sử dụng chỉ từ.
Xác định vai trò ngữ pháp trong các cụm từ sau: viên quan nọ, ông vua nọ.
Phân tích vai trò của chỉ từ trong những câu sau: đó là 1 điều chắc chắn, từ đấy nước ta trăm nghề trồng trọt chăn nuôi.
Xác định chỉ từ ý nghĩa và chức vụ trong câu.
Tìm 5 phép so sánh trong ca dao, tục ngữ trong đó từ chỉ phương diện so sánh là từ " vắng "
(Mọi người giúp mình với, mk sắp kiểm tra 1 tiết rồi)
1/ Đặt câu có trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ, xác định 3 thành phần trên.
2/So sánh là gì ? Các kiểu so sánh và nêu từ so sánh của các kiểu trên.
3/Viết một đoạn văn với chủ đề tự chọn có sử dụng phép so sánh và phép nhân hóa.
4/Tìm các ẩn dụ, nêu lên các nét tương đồng giữa sự vật được so sánh ngầm với nhau :
a/Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
b/Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
c/Thuyền về có nhớ bến chăng, bến thì một dạ khăng khăng chờ thuyền
d/Ngày mặt trời đi qua trên lăng thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
5/Tìm các kiểu so sánh, cho biết chúng thuộc kiểu so sánh nào?Nêu tác dụng của phép so sánh trong khổ thơ sau:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
chỉ ra biện pháp so sánh và ý nghĩa của phép so sánh trong các trường hợp sau thân dừa bạc phếch tháng 5 quả dừa-đàn lơn con năm trên cao
Cách nói trên có gì giống và khác phép so sánh?
Viết đoạn văn miêu tả (7-10 câu) trong đócó sử dụng thành phần trạng ngữ và phép so sánh (chỉ rõ trạng ngữ và phép so sánh)